“เพื่อชาติ” ห่วง กกต. จัดเลือกตั้งพลาดมากแบบนี้ ได้ใช้ชีวิตบั้นปลายในคุกแน่

วันที่ 13 มีนาคม 2562 ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อชาติ ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีความผิดพลาดของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในหลาย ๆ ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง อาทิ กรณีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ ประเทศมาเลเซีย อีกทั้งความผิดพลาดในการจัดหน้ากระดาษเอกสารแสดงรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สร้างความสับสน ผิดพลาดในข้อมูลอันเป็นประเด็นสำคัญ รวมไปถึงความผิดพลาดในการจัดส่งบัตรเลือกตั้งในหลาย ๆ ประเทศ เป็นต้น ว่า ความผิดพลาดของการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มากเหลือเกิน นี่ขนาดเพิ่งเริ่มต้น กับการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ เป็นความผิดพลาดเล็กน้อย ที่ไม่น่าให้อภัย

“สำหรับการทำงานขององค์กรอิสระระดับประเทศอย่าง กกต. ในแต่ละความผิดพลาด ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง ส่งผลต่อผลประโยชน์ของพรรคการเมือง ผลประโยชน์ของผู้สมัคร รวมถึงผลประโยชน์ของประชาชน ความผิดพลาดเหล่านี้ อาจทำให้ประชาชนที่รอคอย ต้องการเลือกตั้ง ซึ่งครั้งนี้ มีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ไม่สามารถแสดงเจตน์จำนงค์ได้ตามที่ต้องการ รวมถึงอาจจะกลายเป็นบัตรเสีย ทั้งที่ไม่ใช่ความผิด หรือ ความตั้งใจของประชาชนผู้ใช้สิทธิ” รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว

ดร.รยุศด์ กล่าวอีกว่า จากหลาย ๆ ปัญหาของการเลือกตั้งแค่เพียงเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ ก็ส่อเค้าความวุ่นวาย อาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้โมฆะได้ ตนรู้สึกเป็นห่วง กกต.เป็นอย่างยิ่ง อาจจะพบจุดจบเช่น อดีต กกต.หลายท่าน จากการปฏิบัติหน้าที่ กกต. รวมถึงอาจจะถูกฟ้องทั้งแพ่งและอาญาอีกด้วย ท่าน กกต.แต่ละท่านก็ล้วนแล้วแต่อายุมาก ตนมิอยากให้พวกท่านต้องใช้ชีวิตบั้นปลายในคุก จึงขอเตือนด้วยความเป็นห่วง เหลือเวลาอีก 11 วันจะถึงวันเลือกตั้งแล้ว ขอให้เวลาที่เหลือนี้ กกต.ทำงานด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ดังคำขวัญของ กกต. อย่าทำการอันทำให้ประชาชนรู้สึกขัดข้องใจ ในการทำงานของ กกต.เลย เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นทางออกของประเทศ ดังที่ประชาชนได้ตั้งความหวังไว้ ให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่ยอมรับทั้งคนไทย และต่างประเทศ และในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ตนไม่อยากให้ กกต.ห่วงแต่เรื่องการไปดูงานต่างประเทศ เพราะอดีตการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะ ก็เพราะไปศึกษาดูงานมาจากต่างประเทศ อยากให้เอาเวลามาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งที่จะมาถึงมากกว่า