นายกฯปัดตอบขึ้นปราศรัยโคราช ส่งสัญญาณยังเจ็บตา ซัดนโยบายปลูกกัญชา 6 ต้น เลอะเทอะ

นายกฯ ปัดตอบขึ้นปราศรัยโคราช ส่งสัญญาณยังเจ็บตา ชมนิทรรศการ”ใต้ร่วมพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ควงตรีเพชรอาวุธหนุมานเล่น ดักคอสื่อ เดี๋ยวโดนแซวจะแทงใครอีก ก่อนชมบูธสมุนไพรไทย จวกนโยบายปลูกกัญชา 6 ต้น เลอะเทอะ แนะสร้างการเรียนรู้ วิธีปลูก การสกัดทำยา

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตกลงใจจะไปปราศรัยที่จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 10 มีนาคมแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยชี้ไปที่ตาของตัวเองเป็นสัญลักษณ์ว่า ตาเจ็บอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงสวมแว่นตาปรับแสง(ออโต้เลนส์) เพื่อป้องกันแสงแดดและแสงแฟลชกระทบดวงตาที่ยังไม่หายเป็นปกติหลังมีอาการต้อกระจกและเข้ารับการลอกตาทั้งสองข้าง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม

จากนั้นนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะนำคณะผู้บริหาร ดารานักแสดง อาทิ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ วัชรตระกูล มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง และน้ำตาล พิจักขณา วงษารัตนศิลป์ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” และประชาสัมพันธ์ เปิดตัวภาพยนตร์และแอนิเมชั่น รามเกียรติ์ จากจิตรกรรมรอบพระระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตอน “รามาวตาร” ซึ่งจะฉายรอบปฐมทัศน์ วันที่ 14 มีนาคม 2562 ณ โรงภาพยนตร์พารากอนซินีเพล็กซ์ สยามพารากอน จากนั้นช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 จัดฉายให้ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ชมฟรี โดยนายกรัฐมนตรีได้ถือตรีเพชร ซึ่งเป็นอาวุธของหนุมาน พร้อมชมการแสดงในชุดต่างๆ รวมทั้งได้ขอบคุณนักแสดงที่อนุรักษ์ความเป็นไทยซึ่งถือเป็นรากเหง้าของชาติ และขอบคุณเพื่อนบ้าน เพราะนี่คือความเชื่อมโยงระหว่างกัน

โดยในปีนี้ มีกิจกรรม 2 ช่วง 1.จัดกิจกรรม ณ ชุมชนดั้งเดิม ชุมชนต่างชาติ ในชุมชน 16 ชุมชน ส่วนที่ 2 จัดกิจกรรมสมโภชงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” วันที่ 8 – 10 มีนาคม ประกอบด้วย พิธีด้านศาสนา วันที่ 8 มีนาคม พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ สวนสันติชัยปราการถึงตลาดบางลำภู และวันที่ 9 มีนาคม พิธี 5 ศาสนามหามงคล ณ หอสมุดแห่งชาติ และพิธีเปิด วันที่ 8 มีนาคม เวลา 18.30 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นอกจากนี้ มีกิจกรรมรอบโรงละครแห่งชาติ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 รัชกาล และนิทรรศการ 100 เรื่อง 1,000 ภาพเล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ สุดยอดการแสดงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ตลาดย้อนยุค “เสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย” กิจกรรมเยี่ยมชมวัง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ ฟรี

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบตรีเพชร มาถือเล่น พร้อมปรารภกับตัวเอง ลักษณะดักคอสื่อมวลชนว่า”ถือกริชแบบนี้ เดี๋ยวสื่อก็ไปหาว่านายกฯถือกริชไปตอบโต้ใครหรือทิ่มแทงใครเข้าอีก” ซึ่งภายหลังจากการแสดงจบลง นายวีระ กล่าวกับนายกรัฐมนตรีว่า สื่อรออยู่มีคำถามจะถาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ถามอะไรหรอก ถามอยู่อย่างเดียวนายกจะไปหาเสียงรึเปล่า จะร่วมดีเบตหรือไม่ ก็ถามอยู่แค่นี้”

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำเสนอ นิทรรศการผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) โดยนายกฯกล่าวกับตัวแทนผู้ร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ว่า สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยกัน และตนต้องทำให้กับจังหวัดอื่นๆด้วย ถามว่าก่อนหน้านี้มีใครเคยทำให้แบบนี้หรือไม่ โดยตัวแทนคนดังกล่าว ตอบว่า ทุกปีก็จะมาร่วมม็อบทุกปี ซึ่งนายกฯกล่าวสั้นๆว่า”ตอบแบบนี้”

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดคือสิ่งที่เป็นความยั่งยืนของเรา หากไม่ทำแบบนี้ ประชาชนก็จะไม่มีบ้านอยู่ แต่ในบางพื้นที่ก็ต้องช่วยกันด้วย หากเอาแต่รออย่างเดียว ก็จะไม่ภูมิใจ ไม่รัก และไม่เห็นค่า นอกจากนี้ ผลงานต่างๆที่นำมาแสดง เราจะมีวิธีไหนหรือไม่ที่จะนำไปใช้ต่อ เพื่อสร้างการรับรู้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้าน เพราะเป็นข้อมูลทุกอย่าง ไม่ใช่พอเเสดงเสร็จก็เก็บทิ้ง

จากนั้น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำเสนอข้อมูลนิทรรศการงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 16 และกิจกรรมการสาธิตองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดย นายกฯได้เยี่ยมชมโครงการ”ผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์” พร้อมกล่าวว่า หลายคนบอกว่าจะไปปลูก ถามว่าปลูกให้ใคร และจะไปขายใคร เราต้องมีการวิจัยก่อน และสกัดหาตัวยาออก ต้องอธิบายแบบนี้ ไม่ใช่พูดจาเลอะเทอะไปด้วย จากนั้นนายกฯ หันมากล่าวกับสื่อว่า ต้องไปสร้างการเรียนรู้ในเรื่องดีมา ซัพพลายว่ามาจากไหน ซัพพลายคือการปลูก ดีมานคือการไปผลิตเป็นยา ที่มาจากดอก ต้น และใบ ซึ่งขั้นตอนมีเยอะแยะไปหมด ฉะนั้นอย่าไปหวังว่าจะปลูกกันคนละ 6 ต้น มันไม่ใช่มั้ง นี่ตนพูดในฐานะเป็นรัฐบาลวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้ว่าใครทั้งนั้น แต่อยากให้คนเข้าใจ

จากนั้น นายกฯได้ชมบูธการปรุงยาสมุนไพรโบราณ และโอกาสนี้ได้พบกับ น้องเบสท์ ด.ญ.ภัทรภร มุกโชควัฒนา นักแสดงเด็กที่รับบท รำเพย ในละครเรื่องทองเอก หมอยาท่าโฉลง โดยนายกฯหยอกล้อน้องเบสท์อย่างอารมณ์ดี พร้อมสวมกอดอย่างเป็นกันเอง และกล่าวอย่างเอ็นดูว่า”ไปอยู่อยู่กับลุงไหม พ่อแม่ผมขอนะ รักลุงไปอยู่กับลุงนะ คิดถึงลูกตอนเด็กๆตอนนี้ลูกโตกันหมดแล้ว”

มติชนออนไลน์