“เพื่อชาติ” แจงไม่จริง “ขัดแย้งภายใน-ข่าวซื้อขายลำดับปาร์ตี้ลิสต์” ไม่กังวลปมกก.บริหารลาออก

ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อชาติ เตรียมปราศรัยใหญ่ ที่ กทม.ในวันที่ 3 มีนาคม และปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายวันที่ 19 มีนาคม ที่วงเวียนใหญ่ พร้อมชี้แจง ความขัดแย้งในพรรคนั้นไม่เป็นความจริง ทางพรรคไม่กังวลกรณีมีกรรมการบริหารพรรคลาออก และร้องเรียน กกต. ฝ่ายกฎหมายพร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา รวมถึงข่าวลือเรื่องซื้อขายลำดับปาร์ตี้ลิสต์ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำการพรรคเพื่อชาติ อิมพีเรียล ลาดพร้าว นายอารี ไกรนรา ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง และ ดร.รยุศด์ บุญทัน โฆษกศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง แถลงถึงกิจกรรมการปราศรัยใหญ่กรุงเทพมหานคร และการลงพื้นที่พบปะพี่น้องในต่างจังหวัด ดังต่อไปนี้

นายอารีย์ กล่าวว่า กำหนดการลงพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล ใน วันที่ 1-3 มีนาคม 2562 ได้แก่ วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2562 ช่วงเช้า ลงพื้นที่ เขต 10 ดอนเมือง ช่วงบ่าย ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2562 ช่วงเช้า ลงพื้นที่เขต 27 ลาดกระบัง ช่วงบ่าย ลงพื้นที่เขต 24 ทุ่งครุ และวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2562 ช่วงเช้า ลงพื้นที่ อ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ และในช่วงเย็นจะมีการปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อชาติ เพื่อแนะนำผู้สมัคร กทม. ทั้ง 30 เขต ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค และตัวแทนผู้สมัคร กทม. สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยกับพี่น้องประชาชน รวมถึง ผู้ช่วยหาเสียงคนสำคัญ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ก็จะร่วมปราศรัยในครั้งนี้อีกด้วย

ดร.รยุศด์ กล่าวถึงกระแสข่าวความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อชาติ ว่า ไม่เป็นความจริง การที่แกนนำ ผู้บริหาร ผู้ช่วยหาเสียง แยกกันออกปราศรัยนั้น เป็นเพียงยุทธศาสตร์ในการหาเสียงของพรรคในช่วงโค้งสุดท้าย ที่เหลือเวลาอีกเพียง 24 วัน ทำให้มีความจำเป็นต้องแยกย้ายกันลงพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ทั่วถึงที่สุด ภายในพรรคยังมีการประสานการทำงานกันตลอดเวลา

ทั้งนี้ ดร.รยุศด์ ยังได้ชี้แจงถึงประเด็นการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของ พตท.สมชาย เพศประเสริฐ และ นายสฤษดิ์เดช ธนาวุฒิ ด้วยว่า ทางพรรคได้รับทราบหนังสือการลาออกของ พตท.สมชาย และ นายสฤษดิ์เดช ธนาวุฒิ แล้ว ซึ่งนายสฤษดิ์เดชนั้น ได้แจ้งว่าลาออกด้วยปัญหาเรื่องสุขภาพ ส่วนในเรื่อง การดำเนินการต่างๆต่อจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการร้องต่อกกต. ในกรณีต่างๆที่มีการกล่าวหา สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข้อกล่าวหา ทางพรรคเพื่อชาติไม่ได้มีความวิตกกังวลแต่อย่างใด เราพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ฝ่ายกฎหมายก็ได้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ณ ตอนนี้ เรายังไม่เห็นข้อกล่าวหาใด ๆ รอเพียง กกต.แจ้งมา เพื่อที่เราจะได้ไปชี้แจงในทุกประเด็น

“เรื่องความไม่พอใจในการจัดบัญชีรายชื่อของพรรคเป็นปกติทางการเมือง ไม่ว่าจะพรรคเล็กพรรคใหญ่ หลังการจัดบัญชีรายชื่อ ก็จะมีเหตุการณ์ผู้สมัครลาออกเป็นธรรมดา เช่นกัน การลาออกของพันตำรวจโทสมชาย เป็นสิทธิส่วนบุคคลของท่าน เป็นเรื่องที่เราต้องเคารพการตัดสินใจ แต่ในส่วนของพรรคนั้น ขอชี้แจงว่า กระบวนการสรรหาต่างๆของพรรคได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง และชอบธรรมตามกฎหมาย ทางพรรคไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด ส่วนในเรื่องกระแสข่าวการซื้อขายลำดับบัญชีรายชื่อนั้นไม่เป็นความจริงทางพรรคมี ขั้นตอนในการดำเนินการตามกฎหมาย มีคณะกรรมการสรรหาถูกต้อง” ดร.รยุศด์ กล่าว

โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า ตนขอชี้แจงกับพี่น้องสื่อมวลชน ถึงการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเลือกตั้งของพรรคเพื่อชาติ จะทำหน้าที่ดูแล บริหารจัดการ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งของพรรคหากพี่น้องสื่อมวลชน ต้องการสอบถามข้อมูลใด ๆ ติดต่อสมาชิกพรรค แกนนำพรรค สัมภาษณ์ หรือไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ขอให้ติดต่อผ่านศูนย์อำนวยการเลือกตั้งของพรรคเพื่อชาติเท่านั้น เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และเพื่อความสะดวกของพี่น้องสื่อมวลชน ที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารของพรรคในช่วงการเลือกตั้ง