เกาะติดเลือกตั้ง : ฝาแฝด “พท.-ทษช.” ที่ยังผิดฝาผิดตัว ? ปรับแผนผู้สมัครใหม่และน้ำตา “ลี”

เริ่มต้นปี 2562 มาด้วยบรรยากาศการเมือง แต่ดูท่าจะเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นมากกว่าปีเก่า

โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พี่น้องฝาแฝด ที่เขตตีกันวุ่นวาย

คนนั้นก็เจ้าถิ่นเก่า คนนี้ก็เด็กคนเป็นใหญ่ คนโน้นก็ต้องให้พื้นที่ มะรุมมะตุ้มกันอยู่กว่า 3 เดือน

ตอนนี้ภาพทัพเมืองกรุงที่ถูกแบ่งเขตใหม่โดย กกต.ก็เริ่มชัด

เดิมแผน 1 ในจำนวน 30 เขตของพื้นที่กรุงเทพมหานคร “เพื่อไทย” ส่งนักรบทั้งหมด 20 เขต ในขณะที่พรรคน้องใหม่อย่าง “พรรคไทยรักษาชาติ” (ทษช.) จะส่งทั้งหมด 10 เขต

แต่เด็กๆ อดีต ส.ส.กทม.เขตที่เคยพ่ายบางคน พากันร้องห่มร้องไห้ ไม่อยากย้ายค่ายจากเพื่อไทยไปลงในนามพรรค ทษช. ดึงกันไปดึงกันมา จนต้องปรับใช้แผน 2

แผน 2 “เพื่อไทย” ส่งนักรบลงสู้ 22 เขต ในขณะที่ “ไทยรักษาชาติ” ส่ง 8-10 เขต

เท่ากับว่า พรรคพี่น้องฝาแฝดจะมี 1 เขตที่ชนกัน คือเขต “สะพานสูง” ซึ่งมี “วิตต์ ก้องธรนินทร์” สามีสาว “พลอย จินดาโชติ” เป็นนักรบของฝั่งเพื่อไทย

โดยก่อนหน้านี้ “โอจิ๊บ” ต้องลงสู้ศึกในเขตดินแดงซึ่งเป็นเขตเดิมที่เคยลงแล้วพ่ายศึกในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ “นายเผดิมชัย บุญช่วยเหลือ” ส.ก.ผู้แข็งแกร่งของเขตดินแดง ประกาศกร้าวจะลงชิงชัยในเขตดังกล่าว ทำให้ “โอจิ๊บ” ต้องหลีกทางให้ของแข็ง แล้วไปลงสู้ศึกในเขตสะพานสูงแทน

แต่อย่างที่รู้ว่า “ชายโอจิ๊บ” เป็นลูกๆ ในทีม “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ ซึ่งเป็นผู้กุมทัพ กทม.มาตลอด มีหรือจะส่งลูกไปชนกับคนอื่น และแว่วว่าอาจจะมีอีกหนึ่งเขตที่ลงชนกัน ก็ต้องจับตาดูไทยรักษาชาติว่าตกลงแล้วจะส่งผู้สมัครสนามนี้เท่าไหร่

แผน 3 จึงต้องมา

บวกกับปัญหาเขตบางซื่อที่ถูกแบ่งใหม่ทำให้ “ผู้กองมาร์ค-ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์” กับ “ลีลาวดี วัชโรบล” ตีกันนัว โดยฝั่ง “ลีลาวดี” ทำโบรชัวร์แนะนำตัวว่าลงบางซื่อ-ดุสิต เขต 7 ไว้หมดแล้ว

ในขณะที่ “ผู้กองมาร์ค” เคลมว่าตัวเองโพลดีกว่า ทั้งที่โพลจริงๆ “ลีลาวดี” นำลิ่วกว่าหลายขุม

แต่ “ลี” จำเป็นต้องฉีกโบรชัวร์ที่ทำมาทั้งหมดทิ้ง

พาตัวเองไปลงเขตสัมพันธวงศ์ แบบหวั่นๆ เพราะเป็นที่ที่รู้กันว่าเป็นดงนกหวีด สาย “ประชาธิปัตย์” ชนะขาดลอยเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา

ในขณะที่ “ลี” เป็นอดีต ส.ส.ที่แข็งมาในเขตดุสิต (เดิม) ที่สามารถเจาะไข่แดง ชนะแม้กระทั่ง “ตั๊น-จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี” มาแล้ว

การกระเด็นข้ามเขตของ “ลีลาวดี” ครั้งนี้ ทำเอาเจ้าตัวต้องคิดหนักเพราะรู้ถึงชะตาชัยชนะที่จะได้มาอย่างยากเย็นเข็ญใจ

“ผู้กองมาร์ค” ควรไปกราบใจผู้หญิงอย่าง “ลีลาวดี”