“ณัฐวุฒิ” อัด ปชป.โกหกคำโต ไม่เกี่ยวยึดอำนาจ เย้ยชอบยกเหตุผลบอยคอยเลือกตั้ง ทำไมไม่แบนรอบนี้

วันที่ 16 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีใจความว่า เห็นข่าวสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีวิวาทะกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ยกต่อไปจะอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของทั้ง 2 ฝ่าย แต่ตนมีบางประเด็นอยากร่วมสนทนาเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะให้ชัดกว่าที่ผ่านมาได้อย่างไรแล้ว พรรคประชาธิปัตย์อ้างมาตลอด ล่าสุดโฆษกพรรคบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจ เป็นคนละฝ่ายกับคสช. เหตุแห่งการรัฐประหารเพราะรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ตัวเองในการเลือกตั้ง และออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งเรื่องนี้ไม่จริง รัฐบาลพรรคเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญให้มีสสร.จากการเลือกตั้งมาทำหน้าที่ยกร่างใหม่โดยไม่แตะต้องบทบัญัติเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง เสร็จแล้วทำประชามติก่อนการบังคับใช้ แต่พรรคประชาธิปัตย์แก้รัฐธรรมนูญเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งชัดว่าเพื่อให้พรรครัฐบาลขณะนั้นได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งถัดไป

พรรคเพื่อไทยทำไม่ได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ทำได้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย หลายฝ่ายคัดค้าน ส่วนตนก็ไม่ได้ลงคะแนนให้ หลังการเคลื่อนไหวต่อต้านขยายวงกว้าง รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาฯ ซึ่งน่าจะจบตรงนี้แล้วให้ประชาชนตัดสินใจตามวิถีทางประชาธิปไตย แต่พรรคประชาธิปัตย์บอยคอต อ้างว่ากติกาไม่เป็นธรรม แต่ที่เป็นปัญหาคือ มีขบวนการขัดขวางการเลือกตั้ง ทำทุกอย่างจนเป็นโมฆะเพื่อให้ถึงทางตัน พรรคประชาธิปัตย์จะอ้างว่าไม่เกี่ยวข้องก็ได้ ประชาชนจะได้ใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้ เมื่อปรากฏความเคลื่อนไหวล้มเลือกตั้ง ตนและอีกหลายฝ่ายพูดตรงกันว่าสถานการณ์จะเดินไปสู่รัฐประหาร แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่หยุด ทั้งที่การยึดอำนาจ 19 ก.ย. 2549 สิ่งที่ทำลงไปก็ไม่ได้ต่างจากนี้ ผลลัพธ์มีให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่แล้ว ไม่เรียกว่าเจตนาเล็งเห็นผลแล้วจะเรียกอะไร

ถ้าเหตุผลในการบอยคอตเลือกตั้งเป็นอย่างที่อ้างทั้ง 2 ครั้งจริง เลือกตั้งที่กำลังรอกำหนดวันอยู่นี้ กติกายิ่งกว่าชัดว่าไม่เป็นธรรม รัฐบาลไม่ใช่รักษาการณ์ แต่มีอำนาจเต็ม ปลดกรรมการก็ได้ ถูกพูดถึงว่าเอาเปรียบสารพัด ส่อจะเป็นการเลือกตั้งสกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ไม่บอยคอต ยึดอำนาจเสร็จคนพรรคประชาธิปัตย์ทยอยไปมีตำแหน่งในรัฐบาลบ้าง แม่น้ำ 5 สาย และองค์กรต่างๆ บ้าง ตอนนายอลงกรณ ์พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ไปสมัครเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายอภิสิทธิ์ทำท่าขึงขังบอกว่าจะไม่ส่งลงสมัครส.ส.คราวหน้า แต่ตอนนี้นายอลงกรณ์กลับมาเป็นรองหัวหน้าพรรคเรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค เคยให้สัมภาษณ์ว่า คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เรื่องยุทธวิธีล้มระบอบทักษิณ ซึ่งไม่มีอยู่จริง ตั้งแต่ปี 2553 ตอนนี้ตั้งพรรคเดินสายคารวะแผ่นดิน ประกาศไม่เสนอชื่อว่าที่นายกฯ แต่คนทั้งประเทศรู้ว่าจะหนุนใคร

“ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจ ก็ต้องทราบว่าประชาชนยังไม่ลืมเรื่องเหล่านี้ จะอ้างว่าออกมาเคลื่อนไหวเพราะรัฐบาลก่อนทุจริตก็เห็นว่าปฏิกริยาต่อข่าวไม่ชอบมาพากลของรัฐบาลนี้ต่างกันมาก เรื่องนาฬิกาก็เห็นยังทนกันได้ หรือพูดว่าต้านรัฐบาลที่แล้วเพราะประชาชนอดอยากก็ได้ยินเสียงชาวสวนยางปักษ์ใต้ถามหา ตอนราคา 80 ถึง 90 บาททนไม่ได้ เคลื่อนไหวเอาเป็นเอาตาย แต่ยาง 3 กิโลร้อยมาเกือบ 5 ปีทำได้แค่ยื่นหนังสือปีละฉบับ นโยบายพรรคที่เพิ่งประกาศก็ให้ราคาเพียงกิโลละ 60 บาท หลายคนบอกว่าไม่เข้าใจ ยุคคมช.พรรคประชาธิปัตย์เป็นเด็กดี ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญตอนทำประชามติ แต่ยุคคสช.เป็นเด็กดื้อ รัฐธรรมนูญก็ไม่รับ เพราะเขาเปิดให้มีนายกฯคนนอกได้ และเดินเกมชัดว่าจะอยู่ต่อ คนรอส้มหล่นจึงคอยเก้อ ตอนนี้ยึกยัก แต่วงในเขานับรวมไปแล้วว่าหลังเลือกตั้ง ทั้งลุงตู่ ลุงกำนัน หลานมาร์ค จะมาอยู่ด้วยกัน สายตาตนมองเห็นความจริงอย่างนี้ อย่าเพิ่งเชื่อ แต่โปรดพิจารณา” นายณัฐวุฒิ กล่าว