“ทษช.” จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งให้ชัด! อัดยิ่งเลื่อน ยิ่งทำลายโอกาสประเทศ

วันที่ 13 มกราคม 2562 นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงตำหนิกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยกล่าวประมาณว่า กลุ่มคนดังกล่าวต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวาย และยังบอกด้วยว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่คำนึงถึงงานพระราชพิธีที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดยนายพงศ์เกษม กล่าวว่า “เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ นั่นคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งแน่นอนคนไทยทุกคนล้วนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่ทาง ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ตำหนิกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า คิดแต่อยากจะเลือกตั้ง และพยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวายนั้น ตนไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าไปดูสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้อง คงไม่ใช่เพียงแค่อย่าเลื่อนการเลือกตั้ง ขอให้มองและเข้าใจความต้องการของประชาชน ที่ผ่านมารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ประชาชนจะมีสิทธิเสรีภาพภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 มากำหนดทิศทาง ดังนั้น ความชัดเจนของรัฐบาล คสช.ในการกำหนดวันเลือกตั้งจะช่วยคลายความกังวลของทุกฝ่าย แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลับไม่มีความชัดเจนในเรื่องของวันเลือกตั้งแม้แต่น้อย เกิดการโยนกันไปมา ระหว่างรัฐบาล คสช. และ กกต.จนประชาชนเกิดความสับสน ดังนั้น สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดก็คือความชัดเจน

“ที่ผ่านมา พรรคไทยรักษาชาติได้พบปะกับพี่น้องประชาชนหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนทุกคนมีความหวังว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะได้เข้ามาบริหารประเทศโดยเร็ว ที่สำคัญการเลือกตั้งคือการสร้างโอกาสให้กับประเทศ เป็นการเรียกความเชื่อมั่นทั้งจากประชาชนในประเทศและนานาชาติให้กลับคืนมา ในแต่ละวันที่ผ่านพ้นไปโดยไม่มีความชัดเจนนั้น ประเทศชาติมีต้นทุนที่ต้องเสีย
ถ้ามองในแง่ของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจก็มีแต่ตกต่ำลง นับตั้งแต่วันที่รัฐบาล คสช.เข้าสู่อำนาจจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปีแล้ว กลับหาข้ออ้างในการเลื่อนออกไปเรื่อยๆด้วยเหตุผลนับไม่ถ้วน แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้สัญญากับนานาประเทศว่าจะจัดการเลือกตั้งตั้งแต่หลายปีที่แล้ว จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน และมีแนวโน้มว่าอาจจะเลื่อนออกไปอีก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประชาชนต้องการให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด” โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าว

นายพงศ์เกษมยังกล่าวด้วยว่า เพราะฉะนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแสดงความชัดเจนออกมาเสียที หยุดย่ำยีประเทศ อย่าเพิกเฉยต่อความหวังของประชาชน และหยุดขวางโอกาสที่จะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากความเสียหายไปมากกว่านี้อีกเลย”