ถนัดศรีชวนชิม : เกี๊ยวซ่าอาโกว คลองถม

ย่านคลองถมเป็นแหล่งขายอุปกรณ์เกี่ยวกับรถยนต์ เครื่องมือช่าง ของมือสอง ของเก่า และสารพัดสินค้านานาชนิดที่หลายคนรู้จักคุ้นเคยดี

เมื่อเป็นแหล่งรวมสินค้า มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของ มีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ย่อมต้องมีร้านขายอาหารไว้บริการผู้คนที่มารวมตัวกันอยู่ในย่านนั้นด้วย

ของอร่อยที่จะแนะนำในคราวนี้ เป็นเจ้าหนึ่งที่เคยขายอยู่แถวคลองถมมานานนับสิบปี หลังจากมีการจัดระเบียบพื้นที่แถวนั้น ผู้คนที่เคยค้าขายอยู่ตรงนั้นส่วนหนึ่งย้ายไปขายในสถานที่ใหม่ที่ทางการจัดไว้ให้ บางรายก็หาทำเลค้าขายใหม่เอง หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายไปจากเดิม

ร้าน “อาโกว” โดยคุณวัชรี  รวีอร่ามวงศ์ เคยทำเกี๊ยวซ่าทอดขาย ตอนนี้ไม่มีหน้าร้าน จึงเปลี่ยนมารับทำตามสั่ง

เกี๊ยวซ่าสูตรของร้านอาโกว เป็นเกี๊ยวซ่าที่แป้งไม่หนา และใส่ไส้ค่อนข้างเยอะ แป้งเกี๊ยวซ่าสั่งทำพิเศษจากโรงงานเจ้าประจำ ส่วนไส้เกี๊ยวซ่าประกอบด้วยกะหล่ำปลี ต้นกุยช่าย ต้นกระเทียม กระเทียมไทย ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล น้ำมันหอย น้ำมันงา และพริกไทย ผสมให้เข้ากัน ห่อด้วยแผ่นแป้ง แล้วนำไปนึ่งให้สุก

ที่รับออเดอร์อยู่ตอนนี้ จะทำเฉพาะแบบนึ่ง ซึ่งสามารถรับประทานได้เลย เหมาะสำหรับคนที่ดูแลสุขภาพโดยเลี่ยงการบริโภคอาหารประเภททอด หรือหากลูกค้าต้องการนำไปทอดเอง คุณวัชรีแนะนำว่าควรนำเกี๊ยวซ่าไปแช่ตู้เย็นประมาณ 1-2 ชั่วโมง ให้แป้งแข็งขึ้นสักหน่อย แล้วค่อยนำออกมาทอด จะอร่อยยิ่งขึ้น

ส่วนน้ำจิ้มเกี๊ยวซ่า ทางร้านมีให้พร้อม ส่วนผสมน้ำจิ้มประกอบด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาลทรายแดง น้ำส้มสายชู น้ำมันงา และพริกป่น รสชาติกลมกล่อมกำลังดี

img_0736-crop

สนนราคาเกี๊ยวซ่านึ่ง ตัวละ 7 บาท สั่งล่วงหน้าอย่างน้อยสองวัน แล้วไปรับของได้แถว ๆ ถนนมหาจักร แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย คุณวัชรีบอกว่าปกติจะไม่ได้ทำเกินออเดอร์ไว้มากนัก เพราะต้องการให้ลูกค้าได้กินของที่ทำใหม่ ๆ จริง ๆ ถ้าสั่งอย่างน้อย 200 ตัวขึ้นไป สามารถกำหนดวันรับของได้ แต่ถ้าสั่งจำนวนน้อยกว่า 200 ตัว ต้องโทรศัพท์ไปสอบถามก่อนว่าจะได้วันไหน เพราะจะต้องรวมออเดอร์กับลูกค้ารายอื่น

นอกจากรับสั่งทำเกี๊ยวซ่าแล้ว คุณวัชรียังมีร้านขายโจ๊กหมู เป็นรถเข็นจอดขายอยู่ใกล้ประตูทางออกด้านหลังโรงพยาบาลกลาง ขายสัปดาห์ละสี่วัน เฉพาะวันอังคารถึงวันศุกร์ ช่วงเช้า ประมาณ 6.00 น. ถึง 8.00 น. โจ๊กอร่อย หมูสับปั้นเป็นก้อน รสชาติดี สนนราคาชามละ 30-35 บาท จะนั่งกินริมฟุตปาธ หรือซื้อใส่ถุงกลับไปก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085 661 6685

img_0739-crop