สมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตร เนื่องในวันสถาปนาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

สมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตร เนื่องในวันสถาปนาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทรงบาตรพระสงฆ์จำนวน 20 รูป เนื่องในโอกาสครบ 102 ปี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ และผู้บริหารมหาวิทยาลัย ศ.ดร.กิ่งกาญจน์ เทพกาญจนา คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงศึกษาในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อปีการศึกษา 2516 ทรงได้รับปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จากนั้นทรงเข้าศึกษาหลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก ภาษาบาลีและสันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และทรงสำเร็จการศึกษาเมื่อปี 2524

คณะอักษรศาสตร์ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ถือเอาวันที่ 3 มกราคมเป็นวันคล้ายวันเกิดคณะ ด้วยเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาพระฤกษ์ตึกบัญชาการของมหาวิทยาลัย ซึ่งต่อมาได้ใช้เป็นอาคารเรียนของคณะอักษรศาสตร์

ปัจจุบันคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีภาควิชารวมทั้งสิ้น 11 ภาควิชา มีหลักสูตรทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก และมีศูนย์ รวมทั้งหน่วยวิจัยต่างๆ เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ

ในศตวรรษที่ 2 นี้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีปณิธานสำคัญในการผลิตผลงานวิชาการ และสร้างบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญทางอักษรศาสตร์ เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถสร้างประโยชน์แก่สังคมได้อย่างยั่งยืน ทั้งในฐานะคนไทยและพลเมืองของโลก

 

มติชนออนไลน์