ถนัดศรีชวนชิม : “เปี๊ยกมันทะเล(พ)” บางแสน

สัปดาห์นี้จะชวนไปชิมอาหารทะเลแถวบางแสน ชื่อร้าน “เปี๊ยกมันทะเล(พ)” อยู่ติดชายทะเล ริมถนนรอบเขาสามมุข

เจ้าของร้านชื่อคุณบุญโชค เพชรรัตน์ หรือคุณเปี๊ยก เล่าให้ฟังว่าก่อนจะเปิดกิจการร้านอาหารของตัวเอง คุณเปี๊ยกและภรรยาเคยเป็นลูกจ้างทำงานในร้านอาหารมาหลายปี เมื่อสะสมประสบการณ์และมีทุนทรัพย์มากพอ จึงได้เปิดร้านอาหารอยู่แถวแหลมแท่น ใช้ชื่อ “เปี๊ยกโภชนา (พ)” ขายอยู่ตรงนั้นประมาณสิบปี
p1180063-cropต่อมาได้ขยับขยายย้ายมาอยู่ที่ปัจจุบัน ริมถนนรอบเขาสามมุข อยากให้ลูกค้าจำชื่อร้านได้ง่าย และเป็นชื่อที่ไม่ซ้ำกับร้านอื่น จึงตั้งชื่อร้านใหม่ว่า “เปี๊ยกมันทะเล (พ)”

ตัวอักษร พ ในวงเล็บ ย่อมาจากนามสกุล เพชรรัตน์ ส่วนคำว่า มันทะเล คุณเปี๊ยกบอกว่าต้องการสื่อถึงความรู้สึกสนุกสนานเฮฮาในการกินอาหารทะเลอย่างเอร็ดอร่อย
p1180060ร้าน “เปี๊ยกมันทะเล (พ)” เน้นการคัดสรรของทะเลสด ๆ เป็น ๆ จากทะเลทางภาคตะวันออก ทั้งในเขตจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด นำมาปรุงอย่างสะอาด ถูกสุขอนามัย มีกุ้งหอยปูปลานานาชนิดให้เลือกสั่งรับประทานกันตามชอบ สนนราคาของสดคิดตามน้ำหนัก สอบถามราคาก่อนสั่งอาหารได้
เมนูยอดนิยมได้แก่ ปูม้านึ่ง ปูทะเลผัดวุ้นเส้นพริกไทยอ่อน ปลาเก๋านึ่งซีอิ้ว แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว น้ำพริกไข่ปู ฮ่อยจ๊อปู หอยตลับผัดใบโหระพา กุ้งคั่วน้ำปลา กั้งทอดกระเทียม
p1180067กุ้งคั่วน้ำปลา ใช้กุ้งม้าลายตัวใหญ่เนื้อแน่น กั้งทอดกระเทียม ก็ใช้กั้งตัวใหญ่มาก ผ่าครึ่งตามยาว ใช้ส้อมแคะเนื้อกั้งออกมากินได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีปูทะเลผัดผงกะหรี่ ซึ่งภรรยาคุณเปี๊ยกย้ำว่าทำแบบโบราณ ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่นม
และมีเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก เช่น ปลาเก๋าสามรส กุ้งอบวุ้นเส้น ปลากะพงทอดราดน้ำปลา หมึกผัดผงกะหรี่ หมึกผัดไข่เค็ม หมึกไข่คั่วน้ำปลา ปูม้าผัดน้ำพริกเผา ต้มยำกุ้ง ต้มยำทะเล ต้มยำปลาเก๋า ข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้ง ฯลฯ

ร้าน “เปี๊ยกมันทะเล (พ)” อยู่ริมถนนรอบเขาสามมุข ซอย 1 (แยกจากถนนบางแสน-อ่างศิลา) ตกแต่งบริเวณร้านด้วยต้นไม้ดอกไม้สวยงาม มีที่นั่งทั้งในห้องแอร์ และที่นั่งรับลมชมวิวทะเลเขาสามมุข มีห้องจัดเลี้ยงสำหรับหมู่คณะ เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 ถึง 22.00 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089 750 4916
p1180055 p1180050 p1180049 p1180061