‘สดศรี’จี้กกต.ทำหน้าอย่างอิสระปมโลโก้พรรค ฉะอ้างเหตุใช้สิทธินอกปท.ไร้เหตุผล

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีประเด็นที่จะมีการตัดชื่อพรรคและโลโก้เหลือแค่เพียงหมายเลขผู้สมัครว่า ถ้าหากหมายเลขผู้สมัครพรรคเดียวกันมีหมายเลขเหมือนกันทั้งประเทศ เช่น พรรค ปชป. หมายเลข 1 พรรค พท. เบอร์ 2 ทั่วประเทศ ไม่ใช่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นที่ผู้สมัครแต่ละคนก็จะใช้คนละเบอร์แตกต่างกันไป ถ้าเป็นเบอร์เดียวกันแต่ตัดชื่อพรรคและโลโก้ออกไม่มีปัญหาเพราะประชาชนจะจำว่าพรรคนี้เบอร์อะไร

แต่ขณะนี้มันไม่ใช่ กลายเป็นว่าผู้สมัครพรรคเดียวกันแต่คนละเบอร์กัน เมื่อเป็นเช่นนี้หากตัดชื่อและโลโก้ออกจะเกิดความสับสนมาก และยิ่งมาตัดชื่อพรรคและโลโก้พรรคออกความวุ่นวายจะเกิดขึ้นทันที ประชาชนจะจำไม่ได้ ถ้าหากต้องการตัดชื่อพรรคและโลโก้ออกต้องยอมให้พรรคการเมืองมีหมายเลขเดียวกันหมดไม่ว่าจะเขตใดก็ตาม จะไม่มีปัญหาอะไร และไม่ยุ่งยากในการพิมพ์บัตรด้วย

“การที่ตัดชื่อพรรคและโลโก้ออกเหมือนมีเจตนาที่จะทำให้เกิดความสับสน เพราะอาจสำรวจว่าบางพรรคคะแนนมาแน่แล้ว วิธีการแบบนี้ไม่ใช่วิธีการที่สะอาดและถูกต้อง กกต.ในฐานะผู้ควบคุมการเลือกตั้งจะต้องดูเรื่องความสะดวกของประชาชน เช่นกรณีผูัพิการทางสายตา กกต.อำนวยความสะดวกด้วยการทำตัวเลขที่เป็นอักษรเบรลล์ ลงบนบัตรทาบบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง แต่การที่จะตัดชื่อพรรคและโลโก้และแถมผู้สมัครคนละเบอร์ ต้องมีเจตนาอะไรบางอย่างที่ต้องการทำให้ประชาชนเกิดความสับสน”อดีตกกต. กล่าว

นางสดศรี กล่าวว่า เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่ไม่ต้องการให้ตัดชื่อพรรคและโลโก้ เพราะถ้าเล่นกันแบบนี้มันจะทำให้การเลือกตั้งวุ่นวาย และเป็นไปได้หรือไม่ถ้ากกต.ยอมให้ประชาชนเขียนเบอร์ใส่มือแล้วเดินเข้าคูหา เพราะไม่มีทางจำได้ ถ้าจะเลือกใครก็ต้องนั่งท่องเบอร์ของพรรคที่ต้องการเลือก การตัดชื่อพรรคและโลโก้มันขัดแย้งกับการอำนวยความสะดวกประชาชน เพราะการเลือกตั้งควรจะต้องเที่ยงตรง ต้องเป็นการเลือกตั้งที่ให้สิทธิ์ประชาชนเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน การที่กกต.อ้างว่าจะทำให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรวุ่นวาย

ถามว่าจำนวนผู้มีสิทธิที่จะลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะเห็นได้ชัดว่าน้อยมาก ไม่ควรนำมาเป็นข้ออ้างในการตัดชื่อพรรคและโลโก้ออกเลย มันยิ่งทำให้เกิดความสับสน วุ่นวาย การมีชื่อพรรคและโลโก้บนบัตรเลือกตั้งเป็นของธรรมดาที่กกต.ทำได้อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาก็ทำมาโดยตลอด การอ้างเรื่องปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้และเป็นเหตุผลที่น้อยมาก หรือเกือบจะไร้เหตุผลด้วยซ้ำ สิ่งเหล่านี้ควรยึดความสะดวกประชาชนเป็นหลักในฐานะผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ควรมีเงื่อนงำใดๆทั้งสิ้น

ดังนั้น บัตรเลือกตั้งควรมีทั้งชื่อพรรคและโลโก้ของพรรคด้วย และที่สำคัญการเลือกตั้งแบบใหม่เป็นระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ดังนั้นการคำนวณคะแนนช่วงสุดท้ายมีความสำคัญมาก และจะมีความวุ่นวายมากหากว่าไม่มีชื่อพรรคและโลโก้พรรคอยู่ในบัตรเลือกตั้ง

” เมื่อเรายึดหลักว่าการเลือกตั้งต้องอำนวยความสะดวกประชาชน เมื่อหมายเลขของผู้สมัครแตกต่างกันก็ต้องยิ่งให้ความสะดวกกับผู้มีสิทธิ์โดยให้สามารถดูได้จากชื่อพรรคและโลโก้พรรค เพราะจะได้จำได้ หากตัดออกหมดก็ต้องถามว่ามีจุดประสงค์อะไร พูดกันตรงๆมาเลยว่ามีเหตุผลอะไรถึงจะต้องตัดทิ้ง แต่ถ้าไม่มีเหตุผลและการอ้างว่าเป็นปัญหามาจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ชั่งน้ำหนักแล้วไร้เหตุผล และเหมือนกำลังนำการเลือกตั้งไปสู่ความยุ่งยาก ถ้าเป็นแบบนี้ก็อย่ามีเลือกตั้งดีกว่า” อดีตกกต.กล่าว

มติชนออนไลน์