คาด ศก.ชะลอตัว!ต้นเหตุ ยอดใช้พลังงานไฟฟ้าใน “จีน” เดือนลดลง ร้อยละ 6.7

This photo taken on August 31, 2018 shows wind turbines in the Dabancheng District in Urumqi in China's northwestern Xinjiang region. (Photo by STR / AFP) / China OUT

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า ข้อมูลการใช้พลังงานของจีนในเดือนตุลาคมชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุว่า การใช้ไฟฟ้าของประเทศเพิ่มขึ้น 6.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เเต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาตัวเลขการใช้ไฟฟ้าของประเทศอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ การใช้พลังงานมีมูลค่า 5.66 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงเพิ่มขึ้น 8.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนและลดลง 0.2 เปอร์เซ็นต์ จาก 9 เดือนแรก แต่เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยการใช้พลังงานในภาคบริการเเละภาคครัวเรือน ยังคงเติบโตในช่วงเดือน มกราคม-ตุลาคม ที่ 13.1 เปอร์เซ็นต์ เเละ 11.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ตามลำดับ

ทั้งนี้ ข้อมูลของ NDRC เปิดเผยว่า การใช้ไฟฟ้าในภาคเกษตรเเละอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 9.8 เปอร์เซ็นต์ เเละ 7.2 เปอร์เซ็นต์ โดยสาเหตุของการชะลอตัวการใช้พลังงานเกิดขึ้นท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.7 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกลดลงจาก 6.8 เปอร์เซ็นต์ ในครึ่งปีแรก แต่อยู่เหนือเป้าหมายรายปีของรัฐบาลประมาณ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รายงานว่า ในเดือนตุลาคมการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การบริโภคชะลอตัวลง