รายงานพิเศษ / โชคชัย บุณยะกลัมพ/Atlas อัปเกรดใหม่ โชว์หุ่นยนต์ที่สุดล้ำหน้า ‘กระโดดลังกาหลัง’ เหมือนมนุษย์เข้าไปอีก

รายงานพิเศษ / โชคชัย บุณยะกลัมพ

https://www.facebook.com/ChokCyberAIEntertainment/

 

Atlas อัปเกรดใหม่

โชว์หุ่นยนต์ที่สุดล้ำหน้า

‘กระโดดลังกาหลัง’

เหมือนมนุษย์เข้าไปอีก

 

วิวัฒนาการที่โดดเด่นของ Atlas, หุ่นยนต์ที่คล่องตัวที่สุดใน Boston Dynamics ยังคงดำเนินต่อไป

ในวิดีโอที่โพสต์ใน youtube ของ Atlas จะเห็นได้ว่าการกระโดดข้ามท่อนซุงและกระโดดขึ้นตามขั้นตอน เช่นนักวิ่งในลักษณะต่างๆ มันมีความน่าทึ่งมากๆ กับความสามารถ

Boston Dynamics ชื่อที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์นี้ จะเรียกว่าเป็นของที่มาคู่กันเลยก็ว่าได้ เพราะนี่คือนักพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียงในการทำหุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้ด้วย สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเอาชนะ “การขัดขวางคำสั่ง” ของมนุษย์ได้

การทดลองส่วนใหญ่ของ Boston Dynamics มีจุดประสงค์หลักในการที่จะทำหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ ในทุกสภาพพื้นที่ที่มนุษย์จะเดินไปได้

 

Atlas รุ่นแรกๆ ที่เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เมื่อปีที่แล้ววิดีโอใหม่แสดงให้เห็นว่า Atlas ทำงานและกระโดดข้ามอุปสรรคที่สวนสาธารณะได้อย่างคล่องแคล่ว

Boston Dynamics อธิบายว่า หุ่นยนต์ Atlas กำลังใช้ร่างกายเต็มรูปแบบไม่เพียงแต่จะสร้างความสมดุลให้กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนขั้นตอนต่างๆ

ซอฟต์แวร์ควบคุมใช้ทั้งร่างกายรวมทั้งแขน-ขาและลำตัวเพื่อจัดระเบียบพลังงานและความแรงในการกระโดดข้ามท่อนซุงและกระโดดขึ้นบันไดโดยไม่ต้องก้าวเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพขนาดความสูง 40 ซ.ม.

Atlas ใช้วิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาตัวเองโดยพิจารณาจากเครื่องหมายที่มองเห็นได้บนแนวทางในการคำนวณพื้นผิวได้อย่างถูกต้อง

Atlas ได้โชว์ทั้งเดิน ยกของ ล้มแล้วลุก จ๊อกกิ้งกลางสวน พร้อมกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้ด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการโชว์หุ่นยนต์ที่ล้ำหน้ามากๆ ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของหุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับคนจริงเลยก็ว่าได้

แถม Boston Dynamics ก็ยังไม่คิดที่จะหยุดการพัฒนาเทคโนโลยีของพวกเขาไว้แค่นี้

 

ล่าสุดของหุ่นยนต์ Atlas สามารถวิ่งข้ามสิ่งกีดขวางและกระโดดขึ้นที่สูงลักษณะคล้ายมนุษย์

หลังจากในช่วงปลายปี 2017 หุ่นยนต์ Atlas ทำได้ทั้งการกระโดดขึ้นบนพื้นผิวที่ระดับสูงกว่า, กระโดดตีลังกาหลัง (Back Flip) พลิกตัวกลางอากาศ 180 องศาก่อนลงมายืนได้อย่างมั่นคง ซึ่งแม้แต่มนุษย์เองน้อยคนนักที่จะกระโดดตีลังกาหลังแบบนี้ได้ คลิปวิดีโอแสดงความสามารถใหม่ล่าสุดของหุ่นยนต์ Atlas ถูกเผยแพร่ผ่านทางช่อง Youtube ของบริษัท Boston Dynamics มียอดเข้าชมกว่า 4 ล้านครั้งภายใน 3 วัน

หุ่นยนต์ Atlas ถือเป็นหุ่นยนต์ประเภท Humanoid ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงมากที่สุดในโลกตัวหนึ่ง

ในทางทฤษฎีแล้วนั้น หุ่นยนต์ที่มี 4 ขา จะมีสมดุลทางร่างกายและการเคลื่อนไหวที่ดีกว่า

ดังนั้น การอัพเกรดหุ่นยนต์ Atlas ที่มี 2 ขา ให้สามารถเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ได้อย่างสมดุลนั้น จึงเป็นสิ่งที่ยากมาก

การหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำ โดยอาศัยการเคลื่อนที่ของอวัยวะทุกส่วน ตั้งแต่แขน ขา และลำตัว เพื่อทิ้งน้ำหนักไปจุดที่เหมาะสมและสร้างสมดุลในร่างกาย การกระโดดไกลหรือกระโดดขึ้นที่สูง

จึงไม่สร้างความเสียหาย และเสียสมดุลกับ Atlas

 

ลักษณะภายนอกของหุ่นยนต์ Atlas มีลักษณะคล้ายมนุษย์ เป็นหุ่นยนต์ในกลุ่มที่เรียกว่า Humanoid เดินด้วยขาสองข้าง มีความสูงประมาณ 1.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 75 กิโลกรัมแขนทั้งสองข้างสามารถยกของน้ำหนัก 11 กิโลกรัมได้

ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

ใช้ระบบการมองเห็นแบบ LiDAR เคลื่อนไหวด้วยข้อต่อทั้งหมด 28 ชิ้น การอัพเดตความสามารถ สำหรับ Boston Dynamics เดิมเคยเป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ภายใต้ Alphabet (บริษัทแม่ Google) แต่ล่าสุดเป็นของบริษัท SoftBank จากประเทศญี่ปุ่น

หลังจากที่ SoftBank บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้ซื้อ Boston Dynamics ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา ก็แทบจะไม่มีข่าวการอัพเกรดหุ่นยนต์ Atlas ของ Boston Dynamics ให้เห็นมากนัก

กระทั่งล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นการคลื่อนไหวแบบใหม่ของ Atlas ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก

วิวัฒนาการครั้งนี้อาจทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะนำหุ่นยนต์ Atlas มาทดแทนการทำงานของมนุษย์ ในด้านการสำรวจสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงได้ในอนาคต

 

ที่มา / https://spectrum.ieee.org/automaton/robotics/humanoids/boston-dynamics-atlas-robot-shows-off-parkour-skills

https://www.engadget.com/2018/10/11/atlas-robot-parkour-boston-dynamics/