บิ๊กจิน รับ พรบ.ไซเบอร์ ยังไม่เข้าครม.อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น ยันทำตามขั้นตอน

“ประจิน” เผย พ.ร.บ.ไซเบอร์ ยังไม่เข้า ครม.-อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น ยัน ไม่มีลักไก่ส่งเข้าสนช. ด้าน “ณัฐพร” ระบุ เป็นกฎหมายสำคัญ เร่งดันก่อนสนช.ปิดจ๊อบ พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ยังไม่มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. เข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันนี้ เพราะกระทรวงดิจิทัลฯกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนในมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ และหลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงดีอีจะนำไปพิจารณา ซึ่งถ้าเห็นว่ามีสิ่งที่ใดที่ต้องทบทวนหรือปรับแก้ก็สามารถทำได้ จากนั้นจะส่งร่างพ.ร.บ.นี้เสนอเข้าที่ประชุมครม.ต่อไป ซึ่งถ้าครม.มีมติเห็นชอบและเห็นว่าไม่มีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขอีก ก็จะเสนอต่อไปเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตนยืนยันว่าไม่มีการลักไก่ลัดขั้นตอนตามที่มีกระแสข่าวออกมา

เมื่อถามถึง ข้อเสนอของบางฝ่ายที่ต้องการให้รัฐบาลชุดหน้าเป็นผู้พิจารณาการออกพ.ร.บ.ดังกล่าว พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า “เราต้องนึกถึงเรื่องเทคโนโลยีก่อน จะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม เทคโนโลยีมาถึงตัวเราแล้ว เราต้องช่วยกันดูแล”

ด้านนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องเร่งนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ภายในเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่สนช.จะผลักดันกฎหมายที่สำคัญให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวอาจมีลักษณะเป็นดาบ 2 คม จึงต้องระมัดระวังและสร้างสมดุลให้ดีระหว่างเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ต้องการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการป้องกันการจู่โจมทางไซเบอร์(Cyber Attack)ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้องด้วย ทั้งนี้ ในการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้แสดงความเห็นถึงร่างกฎหมายดังกล่าวแต่อย่างใด