มาเลย์เย้ยจีน ปล่อยตัว 11 อุยกูร์เป็นอิสระ หลังแหกห้องขังตม.ไทยหนีเข้าประเทศ

เมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม 2561) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการมาเลเซีย ได้ปล่อยตัวชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวน 11 คนให้เป็นอิสระ โดยหลบหนีเข้ามาเลเซียหลังแหกหนีจากห้องขังของตำรวจคนเข้าเมืองในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว และส่งพวกเขาทั้งหมดไปยังตุรกี นับเป็นความท้าทายของรัฐบาลมาเลเซียที่ไม่สนใจคำร้องขอของรัฐบาลจีนที่ให้ส่งตัวชาวอุยกูร์กลับไปยังจีน

โดยการเปิดเผยครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อ นายฟามี โมอิน ทนายความส่วนตัวของกลุ่ม 11 ชาวอุยกูร์กล่าวว่า อัยการมาเลเซียได้ถอนข้อหาต่อชาวอุยกูร์ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและพวกเขาเดินทางไปถึงตุรกีแล้ว หลังขึ้นเครื่องบินออกจากกัวลาลัมเปอร์ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“ข้อหาได้ถูกถอนออกเพราะคณะอัยการสูงสุดมาเลเซียเห็นชอบคำอุทธรณ์ของฝ่ายเรา” ทนายความ กล่าว

ด้านทางการมาเลเซีย ไม่ว่า กรมตรวจคนเข้าเมือง,กระทรวงมหาดไทย,สำนักอัยการสูงสุด หรือแม้แต่กระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้

รายงานระบุว่า ชาวอุยกูร์ทั้ง 11 คนนี้ แหกห้องขังแล้วหนีเข้ามาเลเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยพวกเขาชกกำแพงห้องขังจนเป็นรูและใช้ผ้าห่มเป็นเชือกโรยตัวออกมา

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาเลเซียเจอแรงกดดันจากจีนที่เรียกร้องให้ขับไล่ชาวอุยกูร์ออกจากประเทศ แม้หน่วยงานชาติตะวันตกต่างพยายามไม่ให้ส่งตัวพวกเขากลับจีน เพราะเสี่ยงถูกรัฐบาลจีนกดขี่ข่มเหง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้

สำหรับชาวอุยกูร์ หลายปีที่ผ่านมา ถูกปฏิบัติจากรัฐบาลจีนในฐานะกลุ่มชนส่วนน้อย โดยกล่าวหาว่าความคิดแบ่งแยกดินแดนและมีแนวคิดสุดโต่งต่อต้านรัฐบาลจีน ทำให้มีหลายร้อยหรือเกือบพันคนหลบหนีจากจีน ลอบเดินทางเข้ามายังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนเดินทางต่อไปยังตุรกี โดยชาวอุยกูร์ที่อยู่ในมาเลเซียเป็นส่วนหนึ่งจากทั้งหมดอีกกว่า 200 คนที่ถูกขังอยู่ในประเทศไทยในช่วงปี 2557 แม้ข้อมูลระบุชัดว่าพวกเขาเป็นพลเมืองตุรกีและขอให้ส่งไปยังประเทศตุรกี แต่ได้มีชาวอุยกูร์กว่า 100 คนถูกบังคับและส่งกลับไปยังจีน จนนานาชาติได้ออกมารุมประณาม

จนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาเลเซียได้เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาคำร้องขอจากจีน ขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นชาวอุยกูร์ 11 คนกลับไปยังจีน ซึ่งพวกเขาถูกกักขังในช่วงที่มาเลเซียภายใต้รัฐบาลอดีตนายรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน แต่การเลือกตั้งที่ชัยชนะตกเป็นของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัดอีกครั้ง ท่าทีดังกล่าวจึงเปลี่ยนไป
ทั้งนี้ การปล่อยตัวชาวอุยกูร์ไปยังตุรกีเป็นการท้าทายต่อจีนอีกครั้ง หลังจากที่นายมหาธีร์ ตัดสินใจยุติโครงการขนาดใหญ่ที่มีบริษัทจีนร่วมทุนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีนดูจะไม่ค่อยราบรื่นนัก