โวยสหรัฐฯสั่งสื่อทางการจีนลงทะเบียนเป็นตัวแทนต่างชาติ

วันที่ 20 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกมาตำหนิหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้สั่งให้สื่อของทางการจีนไปลงทะเบียนไปกลุ่มตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ โดยรายงานระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้สั่งการให้สำนักข่าวของทางการจีน 2 แห่งคือ ซินหัวและซีจีทีเอ็นหรือซีซีทีวีเดิม ขึ้นทะเบียนภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯที่จัดกลุ่มพวกเขาเป็นล็อบบี้ยิสต์ที่ทำงานให้กับรัฐบาลต่างประเทศ

นายเกง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนได้รับการติดต่อกับสหรัฐฯเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว

เดอะการ์เดี้ยนระบุว่า กฎหมายที่ใช้ขึ้นทะเบียนครั้งนี้ คือกฎหมายทะเบียนเจ้าหน้าที่ต่างชาติ ที่ระบุว่าผู้ใดปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐบาลต่างประเทศต้องลงทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรมและทำรายงานออกสู่สาธารณะ หากลงทะเบียนว่าเป็นตัวแทนรัฐบาลต่างประเทศ ซินหัวและซีจีทีเอ็นจะต้องเปิดเผยงบประมาณและค่าใช้จ่าย รวมถึงระบุตัวเองด้วยว่าเป็นตัวแทนรัฐบาลต่างประเทศในทุกการออกอากาศ

นายฉวงแถลงว่า ประเทศต่างๆควรรับรู้บทบาทของสื่อในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศด้วยจิตวิญญาณที่เปิดกว้างและมีส่วนร่วม พวกเขาต้องได้รับการอำนวยความสะดวกมากกว่าสร้างภาระในการทำงาน

การเปลี่ยนท่าทีกับสื่อจีนครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯกับจีนตึงเครียดจากสงครามการค้าที่ลุกลามบานปลายเรื่อยๆ แม้แต่ความเห็นของนายกวงก็ยังมีความย้อนแย้ง เพราะจีนเองก็มีการควบคุมสื่ออยู่หลายครั้ง โดยเมื่อปีที่แล้ว สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งได้แสดงความกังวลอย่างมากเมื่อนักข่าวของช่องบัซฟีด ถูกยกเลิกวีซ่าการทำงานในจีน หลังจากเข้าไปทำข่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซิงเจียงที่รัฐบาลจีนเข้าปราบปรามชาวมุสลิมอุยกูร์อย่างหนัก แม้แต่สื่อต่างชาติอีกหลายแห่งก็โดนในลักษณะนี้ด้วย

นอกจากนี้ สำนักข่าวอาร์ทีของทางการรัสเซียยังได้รับคำสั่งให้ขึ้นทะเบียนภายใต้กฎหมายดังกล่าวหลังจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯรายงานว่า สำนักข่าวอาร์ทีและสปุกนิกซ์ เว็บไซต์ข่าวของรัสเซียมีส่วนในการเผยแพร่ข้อมูลปลอมในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016