‘อรรถวิชช์’ ชี้ ปชป.คือพรรคของเสรีชน ลั่น ครั้งแรกในประเทศ! โหวตหน.พรรคผ่านมือถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตสส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก แสดงความเห็นเรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยระบุว่า เลือกหัวหน้าประชาธิปัตย์: เสรีประชาธิปไตย ไม่ใช่ความขัดแย้ง

พรรคประชาธิปัตย์คือ พรรคการเมืองที่อยู่คู่สังคมไทยมานานที่สุดถึง 72 ปี เป็นสถาบันทางการเมืองที่มีการสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่นไม่มีใครผูกขาดเป็นเจ้าของพรรค

สู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ประชาธิปัตย์มีเรื่องใหม่ที่จะพิสูจน์ความเป็นประชาธิปไตยและผู้นำการปฏิรูปการเมืองเพื่อให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคที่แท้จริง

ทั่วไปแล้วกฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้ที่ประชุมใหญ่พรรคเป็นผู้เลือก “หัวหน้าพรรค” แต่คราวนี้ประชาธิปัตย์ฉีกขนบเดิมๆ ของทุกพรรคการเมืองด้วยการเป็นพรรคแรกที่จะให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคโหวต “หยั่งเสียง”เลือกหัวหน้าพรรคตรง โดยผ่านแอพพลิเคชั่น โทรศัพท์มือถือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่ง เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย

สังคมมองเรื่องนี้เป็นเหรียญ 2 ด้าน ด้านหนึ่ง มองว่าเป็นเสรีประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนจะได้มีส่วนร่วมเลือกหัวหน้าพรรค เพื่อนำพาพรรคไปในทิศทางที่สมาชิกส่วนใหญ่อยากให้เป็น แต่อีกด้านหนึ่งมองว่า จะมีศึกภายในพรรคเกิดขึ้น ผมจึงอยากชวนคิดในคอลัมน์นี้ว่า “มันคือ ธรรมชาติของเสรีประชาธิปไตย” และเชื่อว่า สุดท้ายทุกคนจะเคารพมติเสียงข้างมากของสมาชิกจับมือกันเดินหน้าต่อไป

ประชาธิปัตย์ เป็นเหมือนโรงเรียนการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาทุกยุคทุกสมัย นักการเมืองหลายคนที่มีชื่อส่วนใหญ่ก็ผ่านงานจากพรรคนี้มาแล้วทั้งนั้น ประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองแนวเสรีประชาธิปไตยที่เปิดกว้าง มีความหลากหลายทางความคิด อาชีพ ศาสนา หากพรรคจะต้องตัดสินในประเด็นการเมืองที่สำคัญๆ ก็จะเปิดโหวต ยืนอภิปรายกันตรงไปตรงมา แบบไม่มีเกรงกลัวเรื่องพรรษาทางการเมืองกันเลยทีเดียว มติก็ใช้เสียงข้างมากเป็นเกณฑ์

สำนักคิดทางการเมืองแนวนี้อาจจะไม่ถูกจริตกับแนวทางการเมืองแบบทุนนิยม หรือ อำนาจนิยม ที่สามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ ตามเจตจำนงของเจ้าของสำนัก

ประชาธิปัตย์ในขณะนี้ ที่ดูเหมือนมีบรรยากาศแข่งขันกันภายในสูงเพราะกำลังเกิดก้าวปฏิรูปสำคัญ คือ การเปิดให้สมาชิกพรรคเลือกตรงหัวหน้าพรรคแบบ ONE MAN ONE VOTE บางคนมองว่า หรือนี่คือการเปิดทางให้ คสช.หรือกลุ่มบุคคลเข้ามายึดพรรค เพราะมีการเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกเพื่อลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้

ผมมองว่า นี่แหละ “พรรคแห่งเสรีชน” ไร้เจ้าของโดยแท้จริง ท่านจะอาชีพใด ศาสนาใด เพศใดก็สามารถลงสมัครแข่งขันได้ตามกติกาเดียวกัน ความหลากหลายเป็นพหุวัฒนธรรมของพรรค คงไม่ เอื้อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาผูกขาดพรรคไปได้

การหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคโดยตรงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ก็จะเป็นตัวชี้วัดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าไปทิศทางใด ทุกอย่างไม่ได้ถูกกำหนดจากผู้บริหารหรืออดีต สส. ของพรรค แต่สมาชิกพรรคต่างหากที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกใครเป็นผู้นำในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะ “ทุกอย่างมันอยู่ในมือของท่าน” แค่แตะหน้าจอมือถือได้รหัส OTP ก็ลุยกันเลย

ล่าสุดหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งที่ 13/2561 คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็เตรียมความพร้อมด้วยการจัดประชุมใหญ่พรรคในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อเปิดให้มีการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคได้โดยตรง ตามด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นไปพร้อมๆ การรับสมัครสมาชิกพรรค และรับสมัครผู้เข้าแข่งขันเพื่อ เป็นหัวหน้าพรรคและโหวตแข่งขันกันผ่าน แอพพลิเคชั่น เมื่อได้ผู้ชนะแล้วก็จะส่งให้ที่ ประชุมใหญ่พรรคเลือกรับรองเป็นหัวหน้าพรรคต่อไปในเดือนพฤศจิกายนนี้

ต้องยอมรับหัวใจของคนใจใหญ่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่นำพาพรรคไปในทิศทางนี้ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในความหลากหลายและนำพาพรรคสู่ความเป็นเสรีประชาธิปไตยที่แท้จริง ส่วนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนต่อไปจะเป็นใคร จะเป็นคนเดิมหรือไม่ สุดท้ายอยู่ที่มือของ ทุกท่านแล้ว เพียงสมัครสมาชิกพรรค ได้รหัสผ่าน แตะหน้าจอร่วมโหวตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำหนดทิศทางพรรค ทิศทางประเทศไทย