‘จาตุรนต์’ จวก! คำสั่ง คสช.คลายล็อก แต่ยังล่ามโซ่พรรคการเมือง-ปิดหูปิดตา ปชช.

จาตุรนต์ ฉาย​แสง

เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ใช่เป็นการคลายล็อก แต่เป็นการล่ามโซ่พรรคการเมืองและปิดหูปิดตาประชาชน คำสั่งนี้จะทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น กำลังจะเป็นการเลือกตั้งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากที่สุด นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งมาในประเทศไทย ที่อวดอ้างว่าระบบตามรัฐธรรมนูญนี้ต้องการให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน สมาชิกพรรคสามารถกำหนดผู้นำ ผู้บริหารพรรค และนโยบายพรรคได้นั้น คำสั่งนี้ได้ทำให้สิ่งที่อวดอ้างเหล่านั้นไม่อาจเกิดขึ้น ทั้งยังไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองจัดทำนโยบาย โดยสมาชิกพรรคและประชาชนมีส่วนร่วม และการยกเลิกทำไพรมารีโหวตโดยไม่มีวิธีการที่ดีมาทดแทน การห้ามใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารกับประชาชน ภายใต้ข้ออ้างว่าห้ามหาเสียงและภายใต้ความสงบเรียบร้อย ที่ผ่านมามักห้ามโน่นห้ามนี่ โดยอ้างว่ากลัวจะเกิดความวุ่นวาย แต่การประชุมหารือเพื่อทำนโยบายมันจะเป็นความไม่สงบไปได้อย่างไร

นายจาตุรน ต์กล่าวว่า เลวร้ายสุดคือการห้ามสื่อสารโดยใช้โซเชียลมีเดียโดยใช้คำว่าห้ามประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารที่เป็นการหาเสียง ถือเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน คำว่าหาเสียงหมายความอย่างไร คำนี้อาจถูกตีความจนพรรคการเมืองสื่อสารประชาชนทั่วไปไม่ได้ เพราะว่าอาจมีการตีความตามอำเภอใจ พูดถึงพรรคการเมือง นักการเมือง พูดถึงนโยบาย อาจตีความเป็นการหาเสียงไปได้หมด ทั้งๆ ที่การหาเสียงไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยอะไร นอกจากนี้คำสั่งนี้ยังให้อำนาจ คสช.และ กกต.กำหนดการประชาสัมพันธ์แบบใดเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย และอาจสั่งระงับการประชาสัมพันธ์ใดๆ ได้ตามที่เห็นว่าสมควร อาจรวมถึงการห้ามวิพากษ์วิจารณ์ คสช.และรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาการวิพากษ์วิจารณ์ถูกเลือกปฏิบัติมาโดยตลอด ทั้งหมดนี้เป็นการจำกัดสิทธิประชาชนในการกำหนดนโยบายพรรคการเมือง ปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ประชาชนที่จะเลือกผู้แทนของตนและรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศในอนาคต เป็นการเลือกตั้งภายใต้อำนาจเผด็จการ ผู้ที่สูญเสียผลประโยชน์มากที่สุดจากคำสั่งนี้คือประชาชน

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อก เพราะกลัวประชาชนจะเลือกพรรคการเมือง นักการเมืองที่ต้องการ และเป็นฝ่ายที่ตรงข้ามหรือไม่สนับสนุนผู้นำ คสช. คำสั่งแบบนี้เปิดให้ผู้นำ คสช.และรัฐบาลหาเสียงฝ่ายเดียว พูดถึงโครงการ นโยบาย ความดีงามต่างๆ ของ คสช.โดยไม่มีอะไรห้าม แต่พรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ เขากลัวประชาชนได้ข้อมูล 2 ทางแล้วมีโอกาสเปรียบเทียบ ประชาชนก็จะสนับสนุนผู้นำ คสช.และรัฐบาล ให้เป็นผู้นำหลังการเลือกตั้ง
“คำสั่งที่ออกมาอาจต้องการเอื้อให้กับบางพรรคการเมืองที่สนับสนุน คสช. แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงต้องการสร้างความได้เปรียบให้กับ คสช.และรัฐบาลที่ต้องการจะเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งมากกว่าอย่างอื่น” นายจาตุรนต์กล่าว