นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยถึงกรณีที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยถึงกรณีที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้มีการชี้แจงไปแล้วหลายครั้งแล้ว ว่ากรมฯ ได้ประชุมหารือกับดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นในครั้งต่อไป จะเป็นครั้งแรกที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาและผู้บริหารทุกรูปแบบ ทั้ง 7,852 แห่ง เกิดขึ้นในเวลาไร่เรี่ยกันเนื่องจากตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 สมาชิกสภาและผู้บริหารของทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะครบวาระทั้งหมดแล้ว และที่สำคัญ กกต.จังหวัดที่เคยรับผิดชอบเรื่องการเลือกตั้ง ได้ถูกยกเลิกและกฎหมาย โดยยกร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นยังคงมอบหน้าที่ให้ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่น และยังเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นของ อปท. ดังนั้นหากไม่อบรมให้ความรู้ไว้ก่อนการเตรียมการเลือกตั้งจะเกิดปัญหาอุปสรรคที่อาจส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดข้อบกพร่องในสาระสำคัญตามกฎหมายใหม่บัญญัติ เนื่องจากมีระยะเวลาบังคับใช้ใกล้ชิดกับวันลงคะแนนเสียง ประกอบกับการอบรมให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการเลือกตั้งให้ผู้รับผิดชอบไม่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจาก เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้กระบวนการจัดการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 45 วัน หากไม่มีการเตรียมความรู้ให้แก่บุคลากรไว้ก่อนระยะเวลา 45 วัน จะทำให้ไม่สามารถชี้แจงการดำเนินการให้แก่บุคลากรท้องถิ่นตามวัตถุประสงค์ในจำนวนคนเป็นหมื่นเป็นพันคนได้ทัน จึงต้องมีการทยอยจัดอบรม โดยเปิดให้สมัครครั้งละ 100-400 คนตามภูมิภาคต่างๆ ดังที่โครงการดำเนินการอยู่นี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้สมัครเข้ารับการฝึกอบรมไม่ต้องเดินทางไกลอีกด้วย โดยทาง กกต. จะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมให้ความรู้แก่ผู้ร่วมอบรม ที่ล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ประจำกรรมการเลือกตั้ง เช่น ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ซึ่งบรรยายมาไม่น้อยกว่า 18 ปี และคณะวิทยากรทั้งระดับจังหวัด ระดับประเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมทั้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้ดำเนินการอบรมดังกล่าวขึ้น

นายสุทธิพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการอบรมตามโครงการฯ จะเป็นค่าใช้จ่ายโดยการลงทะเบียนตามความสมัครใจที่ผู้บริหารท้องถิ่นได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ก็ได้จัดส่งคนมาเข้ารับการอบรมตามความเหมาะสมในตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเลือกตั้งของท้องถิ่น ทั้งนี้ การบริหารงบประมาณจากการลงทะเบียนตามโครงการฯ นั้น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะหน่วยงานผู้รับเงินค่าลงทะเบียน จะเป็นผู้บริหารงบประมาณที่ได้จากการลงทะเบียนทั้งหมด ซี่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีความเชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการด้วยความสุจริต โปร่งใส และคุ้มค่า อันเป็นการรักษาชื่อเสียงของสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพระดับประเทศอยู่แล้ว