วงนี้ที่มาแรง! Panic! at the Disco

เป็นอีกวงที่ยิ่งมายิ่งแรง วงร็อกอเมริกัน Panic! at the Disco ออกสตูดิโออัลบั้มชุดที่หก Pray for the Wicked ในสังกัด Fueled by Ramen และ DCD2. โปรดิวซ์โดยเจค ซินแคลร์

สองซิงเกิลแรกที่ปล่อยออกมาก็คือ Say Amen (Saturday Night), High Hopes ซึ่งคอเพลงคงจะได้ฟังกันไปแล้ว และยังมีซิงเกิล (F…A) Silver Linging, Dancing”s Not a Crime, Hey Look Ma, I Made It และ King of the Clouds ตามมาอีก

อัลบั้มประสบความสำเร็จสวยหรูอีกครั้ง Pray for the Wicked เข้าอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ด ผลงานก่อนหน้านี้คือ ชุดที่ห้า Death of a Bachelor เมื่อปี 2016 ก็เข้าอันดับหนึ่ง ขณะที่อัลบั้มก่อนหน้านี้ จะเฉียดไปเฉียดมาด้วยอันดับสูงสุดคืออันดับสอง

ผลงานชุดแรกของแพนิกแอตเดอะดิสโก้ คือ A Fever You Can”t Sweat Out เมื่อปี 2005 ตามมาด้วย Pretty. Odd. เมื่อปี 2008 จากนั้นคือ Vices & Virtues ในปี 2011

อัลบั้มที่สี่ Too Weird to Live, Too Rare to Die! ในปี 2013 จากนั้นคืออัลบั้มที่ห้า Death of a Bachelor ปี 2016 แล้วจึงมาถึงชุดนี้ Pray for the Wicked

พลิกเส้นทางของแพนิกกันคร่าวๆ ก่อตั้งเมื่อปี 2004 ในย่านชานเมืองของลาสเวกัส โดยเพื่อนจากวัยเด็ก ไรอัน รอส ร้องและกีตาร์ กับสเปนเซอร์ สมิธ กลอง

ทั้งคู่เรียนที่บิชอป กอร์แมน ไฮสกูล เริ่มเล่นดนตรีด้วยกันเมื่อเรียนเกรด 9 และชวนเพื่อนอีกคน เบรนต์ วิลสัน ที่เรียนไฮสกูลใกล้ๆ กันมาเล่นเบส

วิลสัน ชวนคลาสเมต เบรนดอน ยูรี มาลองเล่นกีตาร์ จากนั้นทั้งสี่คนเริ่มซ้อมที่ห้องนั่งเล่นของคุณยายของวิลสัน

ยูรีโตมาในครอบครัวที่นับถือศาสนามอร์มอน ในลาสเวกัส และต้องขาดซ้อมเป็นครั้งคราวเพื่อไปโบสถ์ ระยะแรก รอสรับหน้าที่ร้องนำ แต่เมื่อได้ยินเสียงของยูรี ทางวงตัดสินใจสลับหน้าที่ให้ยูรีทำหน้าที่

ระยะแรก แพนิกเล่นคัฟเวอร์เพลงของ Blink-182 อย่างไรก็ตาม แพนิกบอกว่าพยายามหาแนวที่แตกต่าง เพราะขณะนั้นลาสเวกัสเป็นมิวสิกซีนที่ทางวงบอกว่าแย่มาก ไม่ค่อยมีอะไรใหม่ และเต็มไปด้วยซาวด์ของเดธเมทัล

สมาชิกคนหนึ่งเล่าว่า เวลาไปซ้อม จะต้องเดินผ่านบริเวณที่วงต่างๆ ซ้อมอยู่ และทุกวันจะต้องเดินผ่านเสียงของเดธเมทัลที่เหมือนๆ กันจากวงเหล่านี้

สิ่งเหล่านี้ส่งผลทำให้ทางวงคิดว่าจะต้องแตกต่างออกไป เดโมในระยะแรกๆ ของวงจึงเป็นซาวด์ที่แหวกออกไปจากสไตล์ที่นิยมกันในลาสเวกัสระยะนั้น

ทางวงนำเดโมโพสต์ออนไลน์ แล้วส่งลิงก์ไปให้ปีเตอร์ เวนต์ซ มือเบสของฟอลเอาต์บอย ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Fueled by Ramen, Decaydance Records ในตอนนั้น เวนต์ซมาบันทึกเสียงที่ลอสแองเจลิส และประทับใจกับเดโมมากถึงกับขับรถมาลาสเวกัสเพื่อมาพบกับวง

Panic กลายเป็นวงแรกๆ ที่เข้าสังกัด Fueled by Ramen ในเวลานั้นสมาชิกแต่ละคนเพิ่งจบจากไฮสกูล และตะลุยบันทึกเสียงอัลบั้มแรก A Fever You Can”t Sweat Out กันในสตูดิโอแห่งหนึ่งในแมรี่แลนด์

อัลบั้มนี้ออกมาในเดือนกันยายน 2005 การขายอัลบั้มนี้เป็นไปอย่างช้าๆ จากอันดับ 100 เศษๆ ในบิลบอร์ด จนผ่าน 5 แสนชุดในเดือนมีนาคม ปี 2006 และขายไป 2 ล้านชุดเฉพาะในอเมริกา

สุดท้ายขึ้นถึงอันดับ 13 และอยู่ในชาร์ตอัลบั้ม 66 สัปดาห์ด้วยกัน

เอ็มวีของเพลงจากชุดนี้ I Write Sins Not Tragedies ได้รางวัลเอ็มทีวีในปี 2006

แพนิกเป็นวงป๊อปร็อกที่เปลี่ยนสไตล์ดนตรีไปในแต่ละชุด และสมาชิกก็เข้าออกปรับเปลี่ยน จนสุดท้าย สมาชิกก่อตั้งก็ออกไปหมดด้วยปัญหาต่างๆ นานา

และสุดท้ายคือ บัดนี้เหลือเบรนดอน ยูรี อยู่โยงคนเดียว โดยใช้ทีมนักดนตรีมาเล่นเสริมและออกทัวร์

อัลบั้ม Pray for the Wicked มี 11 เพลงด้วยกัน เริ่มด้วย (F…A) Silver Lining, จากนั้นคือ Say Amen (Saturday Night), Hey Look Ma, I Made It, High Hopes, Roaring 20, Dancing”s Not a Crime, One of the Drunks, The Overpass, King of the Clouds, Old Fashioned และ Dying in LA

เป็นเพลงป๊อปที่ผ่านกระบวนการคิดค้นมาพอสมควร

ซาวด์อลังการด้วยเครื่องสายและเครื่องเป่า มีบัลลาดที่ร้องกับเปียโน แซมเปิลเพลงเก่าในหลายแทร็กเข้ามาสร้างบรรยากาศสนุกที่หลากหลาย

และย้อนยุค