‘ผู้ว่าฯเชียงราย-พะเยา’ นำทีมทำบุญบวงสรวงใหญ่ถ้ำหลวง-ทำบุญอุทิศให้จ่าแซม

เมื่อเวลา 09.09 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวักพะเยา อดีตประธานศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ร่วมกันจัดพิธีทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขึ้นที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยพิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 09.09 น. พิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ ตามขั้นตอนของพิธีสงฆ์โดยมีนายณรงค์ศักดิ์เป็นประธานจุดธูปเทียน จากนั้นเวลา 09.49 น. ทำพิธีบวงสรวง โดยในช่วงเวลา 10.09 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล ซึ่งพระสงฆ์ ข้าราชการ และกลุ่มพลังร่วมกันอาราธนาศีล ลาดภูษาโยง ตามด้วยพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลยัง จ.อ.สมาน กุนัน มีการพิจารณาผ้าบังสุกุล ซักผ้าบังสุกุล ส่วนในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. เป็นต้นไปจะมีพิธีสวดถอนและพิธีปิดถ้ำ

ทั้งพิธีบวงสรวงดังกล่าวก็เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งได้เสียสละชีวิตของตนเองเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติ ซึ่งได้เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อที่จะนำเยาวชนจำนวน 13 ชีวิต ทีมทีนทอล์ค หมูป่า อะคาเดมี่ แม่สาย ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ออกจากถ้ำ พร้อมกันนี้ยังเพื่อทำบุญขอขมาให้แก่เจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมนิมนต์พระเกจิดังที่เคยประกอบพิธีเปิดปากถ้ำร่วมพิธีทำบุญและพิธีอื่นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ภายหลังได้ช่วยทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว