โนเล่ดีที่สุดในวันนี้ แต่ไม่ใช่ตลอดไป

 

โนวัก โยโควิช กลายเป็นนักเทนนิสฝ่ายชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเทนนิสโลกไปแล้ว หลังจากคว้าแชมป์แกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” มาครองได้ ทำให้รวบยอดแล้วเก็บไป 23 แชมป์แกรนด์สแลม เหนือกว่า ราฟาเอล นาดาล ที่ก่อนหน้านี้ทำได้ 22 รายการเท่ากัน

ในขณะที่นาดาลเข้าสู่ปลายทางของการเล่นเทนนิสอาชีพ เพราะอาการเจ็บไม่อนุญาตให้ราชาคอร์ตดินมีโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอในช่วงหลัง ถึงขั้นว่าพลาดลุ้นแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น รายการที่ตัวเองถนัดที่สุด

เป็นสัญญาณที่ค่อนข้างชัดว่า นาดาลคงต้องตาม โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เลิกเล่นไปเป็นตำนานมีชีวิตในอีกไม่นานแล้ว

โยโควิชยอมรับว่าสภาพร่างกายตัวเองไม่ได้ดีเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน เคลื่อนที่ได้ช้าลง ฟื้นฟูร่างกายได้ยากกว่าเดิม แต่มองอายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่ได้สนใจว่าอายุเท่าไร การได้แชมป์แกรนด์สแลมที่ 23 เป็นแรงกระตุ้นชั้นยอดที่จะไปต่อในการสร้างสถิติที่นักเทนนิสรุ่นหลังจะทำลายได้ยาก

สิ่งที่โนเล่มองว่าเป็นเรื่องดีๆ ในช่วงเวลา 20 ปีที่เล่นเทนนิสอาชีพ คือ การได้สู้กับเฟเดอเรอร์, นาดาล รวมทั้ง แอนดี้ เมอร์เรย์ เพราะบุคคลเหล่านี้ที่สร้างแรงกระตุ้นให้อยากเอาชนะ

ถึงแม้ว่าวันนี้ตัวเขาเองจะได้แชมป์แกรนด์สแลมมากกว่าคนอื่นๆ แต่ทุกคนก็มีเส้นทางในการสร้างประวัติศาสตร์ของตัวเองทั้งนั้น

 

เมื่อมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 โนวักได้แชมป์แกรนด์สแลมไป 8 รายการเท่านั้น หลังจากนั้น 4 ปี เขาทะยานกวาดไปถึง 23 รายการ มีการวิเคราะห์ออกมาว่า หลังปี 2019 เฟเดอเรอร์ร่วงโรยไปมาก ไม่ได้อยู่ในช่วงที่จะเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กับนาดาลและโยโควิชได้เหมือนก่อน หรืออธิบายสั้นๆ ว่าช่วงพีกของทั้งสามคนไม่ตรงกัน

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า 3 ชื่อที่เอ่ยมา เป็นนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา แต่ถ้าจะบอกว่าโยโควิชที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุด เป็นนักเทนนิสที่ดีที่สุดในโลกหรือไม่ อาจจะต้องคุยกันยาว

ถ้ามองกันในเรื่องของจำนวนแชมป์ โยโควิชอาจจะเป็นคนที่ดีที่สุด ถ้ามองกันในเรื่องแชมป์ที่ได้มาในแต่ละพื้นผิวของคอร์ต โยโควิชยังเหมาะสม เพราะเขาเป็นนักหวดชายคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์สแลมทุกรายการได้ 3 ครั้ง (ออสซี่ 10 ครั้ง, เฟรนช์ 3 ครั้ง, วิมเบิลดัน 7 ครั้ง, ยูเอส โอเพ่น 3 ครั้ง) ส่วนนาดาลอาจจะได้แชมป์มา 22 สแลม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคอร์ตดินหรือเฟรนช์ โอเพ่น ถึง 14 สมัย ออสซี่และวิมเบิลดัน 2 สมัย ยูเอส โอเพ่น 3 สมัย ด้านเฟดที่ได้รวม 20 รายการ อาจจะเก่งใน 3 สแลม แต่เฟรนช์ โอเพ่น ได้เพียงแค่ครั้งเดียว

โนเล่อาจจะนักเทนนิสที่ดีที่สุดในวันนี้ เฟดเคยเป็นเมื่อหลายปีก่อน นาดาลเองก็เคยขึ้นแท่นเป็นแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุด 22 สมัย ไปเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่โนเล่จะมาทำลายได้

 

คงต้องบอกว่าทุกคนต่างมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดของตัวเอง แต่วันหนึ่งก็อาจจะมีคนที่ทำลายสถิติที่ทำให้พวกเขายิ่งใหญ่ลงได้อีก

คาร์ลอส อัลคาราซ มือ 2 ของโลกในปัจจุบัน ที่ถูกคาดหมายว่าจะมาสานตำนานราชาคอร์ตดินของรุ่นน้าคนบ้านเดียวกันอย่างนาดาล ยังมีเวลาให้สะสมแชมป์อีกอย่างน้อย 10 ปี ถ้าไม่มีเรื่องพลิกล็อกช็อกโลกไปก่อน

ในวันที่เฟด, ราฟา, โนเล่ ทำได้แค่นั่งดูแล้ว ไม่ต่างอะไรกับการเปิดทางให้อัลคาราซหรือคนอื่นๆ สร้างเรื่องราวใหม่ๆ ในโลกเทนนิส

ไม่มีอะไรที่อยู่ตลอดไป แต่ความสุดยอดของโนเล่ในยุคนี้จะถูกพูดถึงไปอีกนานแน่นอน •

 

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]