สคูเดตโต้ของ ‘นาโปลี’ ความสุขที่รอคอยมากว่า 30 ปี

Photo: Getty Images

นาโปลี เป็นทีมที่อันตรายทีมหนึ่งในยุโรปในช่วง 4-5 ปีหลัง มีนักเตะชั้นดีที่ดึงมาด้วยราคาไม่สูง แต่ขายออกไปในราคาสุดแพงให้เห็นหลายคน

ทำให้แฟนบอลคาดหวังกันว่าจะได้เห็นยุคทองแบบที่ ดิเอโก้ มาราโดน่า เคยสร้างไว้ให้ทีมได้ในยุค 80

สคูเดตโต้ หรือแชมป์กัลโช่ เซเรียอา ครั้งสุดท้าย ต้องย้อนไปเมื่อปี 1990 หรือ 33 ปีที่แล้ว

นาโปลีกำลังเข้าใกล้สคูเดตโต้มากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่โชว์ฟอร์มอย่างไร้ที่ติ ทิ้งห่างคู่แข่งมากกว่า 10 แต้มมาเรื่อยๆ ทำให้แฟนบอลในเมืองเนเปิลส์เตรียมฉลองกันอย่างเต็มที่

แต่การสะดุดเสมอซาแลร์นิตานา 1-1 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะทำให้งานฉลองมาช้าลง แต่มันจะมาแน่ๆ เพราะยังเหลืออีก 6 เกมก็จริง แต่นาโปลีต้องการแค่แต้มเดียว จาก 18 คะแนนที่เหลือ

ปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยงก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ

แฟนบอลได้เริ่มเตรียมงานฉลองเอาไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว มีการประดับธงสีขาว-ฟ้า เอาไว้ทั่วเมือง มีป้ายข้อความ “การรอคอยกำลังจะสิ้นสุด ได้เวลาฉลองกับช่วงเวลาที่เราต้องการที่สุดแล้ว”

ร้านสักมีงานให้ทำกันมากขึ้น เพราะชาวเมืองทยอยลงสีบนร่างกายเพื่อบันทึกช่วงเวลาที่รอคอยมากว่า 30 ปี เด็กๆ ที่ยังไม่น่าจะสักได้ ก็ตัดผมเป็นรูปตัว “N” ตามโลโก้ของสโมสร

กาเอตาโน่ ปาเน่ แฟนบอลนาโปลีวัย 44 ปี ที่เคยร่วมฉลองสคูเดตโต้ ตอนอายุ 11 ขวบ บอกว่า จำได้ว่าลุงทารถยนต์เป็นสีฟ้า ส่วนตัวเองกับลูกพี่ลูกน้องเพนต์หน้าเป็นสีขาวกับฟ้า นั่งอยู่บนหลังคารถ แล้วขับกันไปฉลองทั่วเมือง เป็นช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อ ทำให้รู้ภาคภูมิใจที่เกิดและเติบโตในเมืองนี้ เหมือนที่มาราโดน่าเคยทำไว้

คอนเซตต้า เอสโปซิโต้ หญิงวัย 63 ที่เตรียมฉลองแชมป์ก่อนเกมกับซาแลร์นิตานา บอกว่า สามีผู้ล่วงลับของเธอเป็นแฟนบอลนาโปลี การฉลองวันนี้จะทำเพื่อสามีด้วย เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากๆ เนเปิลส์เป็นเมืองถูกมองข้ามมาตลอด ทั้งๆ ที่เป็นเมืองที่มีความสำคัญกับอิตาลี

ดังนั้น การคว้าสคูเดตโต้มาครองได้ จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงชาวนาโปลิตาโน่ที่สวยงาม สวยกว่าคนที่ไหนๆ ทั้งนั้น

ชาวเนเปิลส์ถูกมองว่าพวกเขาถูกทอดทิ้งมาเสมอ อัตราการว่างงานในเมืองนี้สูงมาก รายได้ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยของทั้งอิตาลีถึง 3 เท่า พวกเขาจึงต้องแสดงออกและเรียกร้องผ่านศิลปะ กีฬา ที่สื่อสารออกไปให้โลกรู้ได้

ฟุตบอลคือหนึ่งในนั้น และฟุตบอลก็ช่วยผ่อนคลายความทุกข์ อย่างน้อยก็ทำให้ลืมปัญหาที่เจอมามากมาย ในช่วงเวลา 90 นาที ที่ดูทีมรักลงสนาม

โรซาริโอ ชายวัย 56 ปี บอกว่า ฟุตบอลช่วยให้ลืมเรื่องแย่ๆ ในชีวิตไปได้บ้าง แต่การที่นาโปลีกำลังจะกลับไปเป็นแชมป์ลีกสูงสุดอิตาลีอีกครั้ง ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสังคม การเมืองและเศรษฐกิจที่เจออยู่ได้ แต่สื่อให้เห็นว่า ไม่ว่าปัญหาจะยากเย็น ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ชาวนาโปลีสามารถฝ่าฟันและอยู่รอดได้เสมอ

“คนที่นี่อาจจะไม่ได้มีเงินมากมาย แต่เราก็จะฉลองกันด้วยเงินน้อยๆ ที่มีกันอย่างสุดเหวี่ยง” โรซาริโอกล่าว

เกมต่อไปที่นาโปลีจะไปเยือนอูดิเนเซ่ แค่พวกเขาไม่แพ้ งานฉลองที่เตรียมไว้จะเริ่มต้นทันที และมันจะยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก ในวันที่นักเตะและโค้ชของทีมชูถ้วยสคูเดตโต้ ในแมตช์สุดท้ายของฤดูกาล ที่ดิเอโก้ อาร์มันโด มาราโดน่า สเตเดี้ยม •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]