ความพ่ายแพ้ทางกฎหมาย และปัจจุบันของ LIV Golf

เอียน โพลเตอร์ และ ลี เวสต์วู้ด (Getty Images)

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งเรื่องการตั้ง LIV Golf (ลิฟ กอล์ฟ) ทัวร์กอล์ฟอาชีพเกิดใหม่ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย เมื่อ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ หรือชื่อเดิมคือ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ชนะคดีความทางกฎหมายกับคู่กรณีที่เป็นนักกอล์ฟซึ่งเข้าร่วม LIV Golf

คณะทำงานอิสระภายใต้ชื่อ “สปอร์ติ้ง เรสโซลูชั่นส์” ตั้งคณะอนุญาโตตุลาการอิสระ 3 คน พิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของนักกอล์ฟ 12 คน หลังโดนดีพี เวิลด์ ทัวร์ ลงโทษปรับเงิน 100,000 ปอนด์ (4.2 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อปีกลาย นักกอล์ฟของดีพีทัวร์จำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง 2 โปรดังชาวอังกฤษอย่าง ลี เวสต์วู้ด และ เอียน โพลเตอร์ ร้องขอให้ทัวร์ปล่อยตัวไปแข่งขันรายการประเดิมสนามแรกของ LIV Golf ที่กรุงลอนดอนในเดือนมิถุนายน แต่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากช่วงเวลาเดียวกันนั้น ตรงกับการแข่งขันรายการทีมผสมที่สแกนดิเนเวียพอดี

ถึงกระนั้น นักกอล์ฟเหล่านี้ก็ยังฝ่าฝืนคำสั่งเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ของ LIV Golf หลายรายการ จนโดนดีพีทัวร์ลงโทษปรับเงิน และห้ามเข้าร่วมแข่งขันรายการ “สกอตติช โอเพ่น” และอีก 2 รายการในสหรัฐอเมริกา

 

นักกอล์ฟเหล่านี้พยายามอุทธรณ์โทษโดยโต้แย้งว่า เป็นสิทธิของพวกเขาที่จะเข้าร่วมแข่งขันรายการใดๆ ก็ได้โดยอิสระ เหมือนกับที่นักกอล์ฟบางส่วนเดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างสหรัฐอเมริกากับยุโรปเพื่อร่วมแข่งขันทั้ง พีจีเอทัวร์ และดีพีทัวร์

แต่ทางดีพีทัวร์ก็ค้านว่าจะนำ 2 กรณีมาเทียบกันไม่ได้ เพราะการเข้าร่วม LIV Golf ซึ่งเป็นทัวร์เกิดใหม่ ไม่ได้มีข้อตกลงร่วมมือกันมาก่อนนั้น หากนักกอล์ฟละทิ้งการแข่งขันของทัวร์ที่วางไว้อยู่เรื่อยๆ ก็จะกระทบโปรแกรมแข่งขันตลอดปีที่วางเอาไว้ล่วงหน้าแล้วอย่างแน่นอน

สุดท้ายคณะทำงานอิสระตัดสินเข้าข้างทางดีพีทัวร์ โดยมองว่า ทางทัวร์ในฐานะเจ้าของการแข่งขันย่อมมีสิทธิในการปกป้องผลประโยชน์ของสมาชิกซึ่งก็คือนักกอล์ฟทุกคนที่สังกัดทัวร์ และย่อมได้รับผลกระทบจากการที่นักกอล์ฟบางส่วนแยกตัวไปแข่งขันรายการอื่นๆ ตามใจชอบ


เอียน โพลเตอร์ และ ลี เวสต์วู้ด ( Image:Chris Trotman/LIV Golf/Getty Images)

คําตัดสินนี้ไม่ใช่แค่ชัยชนะ ณ เวลาปัจจุบัน แต่อาจมีผลต่ออนาคตของนักกอล์ฟที่เคยสังกัดดีพีทัวร์ และตัดสินใจย้ายไปเล่นใน LIV Golf เพราะที่ผ่านมา โปรดังหลายคนที่ทำแบบนี้จะเลือกเข้าร่วมแข่งขันรายการใหญ่ๆ ของดีพีทัวร์บางรายการเพื่อคะแนนสะสมหรือเงินรางวัล โดยอาศัยสิทธิอื่นๆ เช่นอันดับโลกหรือผลงานในอดีต

เมื่อคณะทำงานอิสระตัดสินเข้าข้างทัวร์ พร้อมสื่อเป็นนัยๆ ว่า อำนาจการตัดสินใจเรื่องของทัวร์นั้นย่อมอยู่ในมือองค์กรใหญ่ที่เป็นเจ้าของการแข่งขันและมีนักกีฬาในสังกัด

หลังจากนี้จึงมีความเป็นไปได้ที่นักกอล์ฟซึ่งหันไปเล่น LIV Golf จะเข้าร่วมรายการของดีพีทัวร์ยากขึ้น และอาจส่งผลกับคะแนนสะสมเข้าร่วมกอล์ฟประเพณีรายการสำคัญอย่าง ไรเดอร์คัพ ด้วย

ที่ผ่านมา นักกอล์ฟที่เข้าร่วม LIV Golf หลายคน นำโดย ฟิล มิกเคลสัน อดีตโปรมือ 1 โลกชาวอเมริกัน มีแนวคิดว่า การสนับสนุน LIV Golf ก็เพื่อเป็นการตอบโต้ผู้บริหารทัวร์กอล์ฟรายใหญ่ของโลก ทั้งพีจีเอทัวร์และดีพีทัวร์ ที่ออกกฎและปรับเปลี่ยนโปรแกรมแข่งขันตามใจชอบโดยไม่คำนึงถึงความต้องการของนักกอล์ฟ

หลายคนแสดงออกชัดเจนว่า ไม่สนเข้าร่วมรายการเล็กๆ ของทัวร์ เพราะเทียบกันแล้วเงินรางวัลและค่าตอบแทนของ LIV Golf มากมายมหาศาลกว่ามาก โดยจะเลือกเข้าร่วมเฉพาะรายการสำคัญๆ อาทิ ศึกเมเจอร์ หรือศึกใหญ่ๆ ที่มีมือดังเข้าร่วมเยอะๆ เพื่อคะแนนสะสมเท่านั้น

ขณะที่ไรเดอร์คัพถือเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีและเกียรติยศส่วนบุคคลของนักกอล์ฟหลายๆ คน เช่น โพลเตอร์ที่เป็นกำลังสำคัญของทีมยุโรปมาตลอด การพลาดโอกาสร่วมแข่งขันอาจส่งผลกระทบด้านจิตใจไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม ในแง่กฎหมายและการตีความแล้ว เชื่อว่าถ้าฝ่ายทัวร์เริ่มจำกัดสิทธิต่างๆ มากขึ้น อาจมีการต่อสู้ในชั้นศาลตามมาอีกเป็นระยะๆ ซึ่งไม่แน่เสมอไปว่าจะลงเอยในทางที่เป็นคุณกับทัวร์

ส่วนฝั่ง LIV Golf เอง หลังจากเริ่มมาได้สักพัก ก็ยังไม่เห็นฟีดแบ็กที่มั่นคงนัก

น่าติดตามว่าหลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะวางแผนการแก้เกมกันอย่างไร เพื่อให้ต่างฝ่ายอยู่รอดและได้ไปต่อชนิดที่ไม่น้อยหน้ากัน •

 

Technical Time-Out | SearchSri