‘แฮร์รี่ เคน’ อยู่เป็นตำนานมือเปล่า หรือได้เวลาเป็นมือปืนรับจ้างล่าแชมป์

แฮร์รี่ เคน กลายเป็นตำนานนักเตะของท็อตแนม ฮอตสเปอร์ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ยิงประตูที่ 266 ในเกมที่สเปอร์สชนะฟูแล่ม ในศึกพรีเมียร์ลีก จำนวน 266 ประตู ทำให้เขาเเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสรร่วมกับ จิมมี่ กรีฟส์ ตำนานของสโมสรที่เคยทำไว้ระหว่างปี 1961-1970 ซึ่งกรีฟส์ทำได้จากการลงสนาม 379 นัด ส่วนเคนทำได้ในเกมที่ 415

นั่นหมายถึงว่าประตูต่อไปของกองหน้าวัย 29 ปี จะทำให้เขาเป็นนักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดของสเปอร์สเพียงคนเดียวทันที

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงพีกในการค้าแข้ง แต่เคนกลับยังไม่เคยได้แชมป์อะไรเลย แม้แต่แชมป์ลีกคัพก็ยังไม่เคยได้สัมผัส ใกล้เคียงที่สุดคือ รองแชมป์ลีกคัพ 2 ครั้ง ฤดูกาล 2014-2015 และ 2020-2021 กับรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2018-2019

ทำให้มีคำถามเสมอว่า ถ้ายังอยู่กับสเปอร์สต่อไป เคนจะได้ชูถ้วยแชมป์อะไรบ้างหรือไม่ ก่อนที่จะเลิกเล่นในอนาคต

 

แน่นอนว่าทีมไก่เดือยทองในยุคนี้พัฒนาไปมากกว่าเดิม มีโอกาสลุ้นแชมป์และได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง นักเตะชั้นดีเดินเข้ามาสู่ทีมมากขึ้นเรื่อยๆ และโค้ชฝีมือดีก็ทยอยกันมาสร้างความสำเร็จ อันโตนิโอ คอนเต้ เป็นหนึ่งในโค้ชที่แข้งสเปอร์สให้ความเชื่อมั่นว่าจะสร้างความสำเร็จให้กับทีมได้

แต่มันจะเกิดเป็นรูปธรรมตอนไหนก็ไม่มีใครรู้ ดังนั้น การไปหาความสำเร็จกับทีมอื่น น่าจะเป็นวิธีที่เป็นไปได้มากกว่าอยู่กับสเปอร์สต่อไป

เคนมีข่าวได้รับความสนใจจากทีมบิ๊กเนมมากมาย แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาเยิร์น มิวนิก มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับดาวยิงรายนี้มาตลอดในช่วงหลัง เรียกได้ว่าในทุกซัมเมอร์จะมีข่าวเคนย้ายไปหาความสำเร็จกับทีมที่ใหญ่กว่าสเปอร์สเสมอ

ช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว เคนได้ออกมาประกาศว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องย้ายไปคว้าแชมป์กับทีมอื่น เพราะชีวิตการค้าแข้งเดินมาไกลเกินกว่าจะปล่อยเวลาให้ไม่มีแชมป์ประดับบารมีอีกแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า แมนฯ ซิตี้เป็นปลายทางที่เขาจะไป

แต่สุดท้ายแล้ว เคนก็เลือกจะอยู่กับสเปอร์สต่อไป

แมนฯ ซิตี้ได้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาร่วมทีมในฐานะหน้าเป้าไปแล้ว ทำให้ไม่น่าจะไปยุ่งเกี่ยวกับเคนอีก

ส่วนบาเยิร์นก็คงไม่น่าจะทุ่มเงินในระดับเฉียด 100 ล้านปอนด์หรือมากกว่านั้นในการเสริมทีมกับนักเตะอายุใกล้ 30 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แมนฯ ยูจึงเป็นทีมที่ขยับขึ้นมาเป็นตัวเต็งที่จะได้ตัวดาวยิงระดับตำนานของสเปอร์สไปร่วมทีม ถ้าเขาตั้งใจจะย้ายออกไปจริงๆ

 

ทีมปีศาจแดงตามหาหน้าเป้าเบอร์ 9 มาตลอด และเมื่อดูจากปัจจัยที่มีนับตั้งแต่ อีริก เทน ฮาก เข้ามาคุมทีม น่าจะดึงดูดให้เคนตัดใจเลือกทีมนี้ได้มากกว่าที่กุนซือคนก่อนๆ ทำทีมอยู่

แมนฯ ยูมีโอกาสติดท็อปโฟร์ไปลุยแชมเปี้ยนส์ลีกมากทีเดียว ทำให้โอกาสซื้อนักเตะชั้นดีมาร่วมทีมมีมากขึ้น เรื่องเงินอาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง แต่การกำลังหาเจ้าของใหม่ ที่คาดว่าจะจบในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ก็น่าจะทำให้มีเม็ดเงินในการเสริมทีม ซื้อใจแฟนบอลจากเจ้าของใหม่มากพอสมควร

ที่สำคัญกว่านั้น เพื่อนร่วมทีมที่มีศักยภาพสูงจะช่วยให้เคนทำตามเป้าหมายในการเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีกได้แน่นอน เพราะเหลืออีกแค่ 62 ประตู เขาก็จะแซง อลัน เชียเรอร์ ที่เคยทำได้ 260 ประตูแล้ว

ซัมเมอร์นี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมถ้าเคนคิดจะย้ายทีม สเปอร์สยังเรียกค่าตัวที่สูงมากได้ และยังมีทีมที่พร้อมจ่ายเงินไปร่วมทีมอีก

แต่ถ้าผ่านช่วงนี้ไปแล้ว ในวัย 30+ ปี ทางเลือกของเคนจะเหลือกี่ทาง ต้องคิดให้ดี เพราะการเป็นตำนานของสเปอร์สอาจจะไม่ได้หมายถึงการมีแชมป์ติดมือก็ได้ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]