บทบาท ‘เฮียฮง’ ผู้นำสอยคิวไทย ภารกิจใหญ่ ‘ต้องทำ’ วาระสอง ประเดิมหรูจัดสนุ้ก 6 แดงโลก

หลังจากวงการสอยคิวเมืองไทยผ่านพ้นการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ไปเมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา โดย “เฮียฮง” สุนทร จารุมนต์ ยังคงได้รับความไว้วางใจจากบรรดาสโมสรสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งต่อไปเป็นสมัยที่ 2

ภารกิจใหญ่ของ “เฮียฮง” ในปี 2566 ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองประการแรกคือ การหล่อหลอมรวมใจชาววงการสนุ้กเกอร์ บิลเลียดเมืองไทยให้เกิดความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวกัน ไม่แตกก๊ก แตกเหล่าจนเกิดแรงกระเพื่อมเหมือนการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา

ประการที่สอง คือการเดินหน้ายกระดับวงการสนุ้กเกอร์เมืองไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งข่าวดีที่หลายคนตื่นเต้นกันมากคือ ระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม 2566 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งจะมีนักสอยคิวมือพระกาฬของโลกนำโดย รอนนี่ โอซัลลิแวน จอมคิวมือ 1 โลกขวัญใจแฟนสนุ้กทั่วโลกนำทัพกระบี่มือ 1-16 โลกมาประชันกันที่เมืองไทย

ประการที่สาม คือการปลุกปั้นนักสนุ้กเกอร์ของไทยทั้งประเภทชายและหญิงเข้าไปโลกแล่นบนสังเวียนสอยคิวอาชีพโลกเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับการเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นให้กับนักกีฬาเหล่านั้นตามบทบาทที่สมาคมกีฬาฯ พึงกระทำได้

ประการที่สี่ คือการวางแผนเพื่อรักษาเหรียญทองสนุ้กเกอร์ 15 แดงชายเดี่ยว กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กลางปีนี้หลังจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม คว้าเหรียญทองให้ไทยเมื่อครั้งก่อนที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

ประการที่ห้า คือการผลักดันให้กีฬาสนุ้กเกอร์ บิลเลียด หลุดพ้นวงโคจรของพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 เพราะการที่กีฬาสนุ้กเกอร์ไปยึดโยงกับ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 ทำให้ฉุดรั้งการพัฒนาวงการทั้งระบบ และยังทำให้หลายๆ คนมองกีฬาสนุ้กเกอร์ บิลเลียด ติดภาพลบ เป็นแหล่งซ่องสุมอบายมุข

 

นั่นคือ สิ่งที่ “เฮียฮง” ควรต้องดำเนินการภายใต้การบริหารงานวาระที่ 2 ของตัวเองเพื่อพัฒนาและยกระดับวงการสนุ้กเกอร์เมืองไทย

สิ่งที่ต้องชื่นชมคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเพราะเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซคือ การเดินหน้าผลักดันให้จัดการแข่งขันสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดย “เฮียฮง” ผนึกกำลังกับเจ้าพ่ออีเวนต์เมืองไทยอย่าง “เสี่ยวินิจ” วินิจ เลิศรัตนชัย รวมไปถึง “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ในการเตรียมงานการเป็นเจ้าภาพรายการใหญ่อย่างสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023

“เฮียฮง” เล่าว่า สมาคมได้หารือกับสมาคมบิลเลียดและสนุ้กเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 ระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ปทุมธานี โดยจะมีนายวินิจ เลิศรัตนชัย มาเป็นผู้จัด

ซึ่งมีจอมคิวอาชีพและมือไวลด์การ์ดเข้าร่วมชิงชัยจำนวน 32 คน ประกอบด้วย ท็อปอาชีพโลก อันดับ 1-16 ซึ่งปีนี้ มีการตอบรับมาร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 15 คน ไม่ว่าจะเป็น รอนนี่ โอซัลลิแวน จอมคิวขวัญใจแฟนสนุ้กเกอร์ทั่วโลก และเป็นมือ 1 ของโลกในตอนนี้ รวมทั้งมาร์ก เซลบี้ มือ 2 โลก, จัดด์ ทรัมป์, จอห์น ฮิกกิ้นส์, มาร์ก วิลเลียม และมือดังอีกหลายคน ขาดเพียงนีล โรเบิร์ตสัน คนเดียวที่ขอถอนตัวเพราะมีธุระในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีมือไวลด์การ์ดอีก 3 คน คือ ติง จุน ฮุย นักสนุ้กเกอร์ชื่อดังจากจีน, จิมมี่ ไวต์ อดีตจอมคิวชื่อดัง, สตีเฟ่น แม็กไกว์ (แชมป์เก่า) ขณะที่อีก 4 คน ได้จากการแข่งขันคัดเลือกที่สมาคมบิลเลียดและสนุ้กเกอร์อาชีพโลก จัดขึ้นที่อังกฤษ โดยเอามืออันดับ 17-128 ของโลกมาแข่งคัดเลือกโดยมีเงินรางวัลรวม 68,000 ปอนด์ ส่วนอีก 2 คน ได้จากแชมป์ยุโรป 1 คน และแชมป์โอเชียเนีย 1 คน

และนักกีฬาไทย จำนวน 7 คน

 

สําหรับสิทธิ์นักกีฬาไทยทั้ง 7 คน ทางสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ได้ให้สิทธิ์นักสนุ้กเกอร์อาชีพโลกของไทย 4 คน

ประกอบด้วย “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสนุ้กเกอร์มือ 32 ของโลก, “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู จอมคิวมือ 47 ของโลก, “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง นักสนุ้กเกอร์ที่คว้าสิทธิ์จากคิวสคูล และ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย แชมป์โลกอาชีพหญิง

ขณะที่อีก 1 สิทธิ์ ได้จากแชมป์สนุ้กเกอร์ 6 แดง ประเทศไทย ปี 2565 คือ “ซันนี่ สายล่อฟ้า” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์

กับอีก 1 สิทธิ์ คือแรงกิ้งอันดับ 1 ของ USNOOKER 6 RED คือ “นุ๊ก คอนหวัน” ปรมินทร์ ด่านจิรกุล เจ้าของแชมป์ USNOOKER 6 RED UDON CUP

และโควต้าสุดท้าย คือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม นักสนุ้กเกอร์ที่สร้างชื่อเสียงให้วงการสอยคิวเอเชียและประเทศไทยในอดีต

ก่อนที่จะถึงรายการสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 จะมีการแข่งขันสนุ้กเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2023 เกิดขึ้นที่ไฮเอ็น สนุ้กเกอร์ คลับ ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม

โดยมี “มิ้ง สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย แชมป์โลกปี 2022 ลงป้องกันแชมป์ ร่วมกับ เรียน อีแวนส์ แชมป์โลกหลายสมัย, อึ๊ง ออน ยี รวมทั้งจอมคิวสาวไทย และทั่วโลกมากันเพียบ รวมถึงรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี เรายังมี “น้องพลอย” พลอยชมภู เหล่าเกียรติพงษ์ แชมป์ในรุ่นนี้เราป้องกันแชมป์อีกคนเชื่อว่าทั้ง 2 รายการจะทำให้วงการสอยคิวไทยกลับมาคึกคึกอีกครั้ง

นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดของวงการสนุ้กเกอร์เมืองไทย กีฬาที่อยู่ในใจหลายๆ คน

แล้วพบกันกับรายการใหญ่อย่างสนุ้กเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 ระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม •

 

เขย่าสนาม | เงาปีศาจ