แอลพีจีเอ 2022 ก้าวแรกที่มั่นคงของ ‘โปรจีน’

แอลพีจีเอ 2022

ก้าวแรกที่มั่นคงของ ‘โปรจีน’

 

ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์สำหรับ แอลพีจีเอทัวร์ ทัวร์กอล์ฟหญิงอาชีพใหญ่ที่สุดในโลกในฤดูกาล 2022 ซึ่งนับเป็นอีกครั้งที่โปรกอล์ฟสาวจากประเทศไทยโชว์ผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

โปรจีน หรือ “จีโน่” นักกอล์ฟสาวน้อยวัย 19 ปี จาก จ.ราชบุรี ได้ตั๋วทัวร์ร่วมแข่งขันแอลพีจีเอเป็นปีแรกจากการลงเล่นรอบคัดเลือก “คิวซีรีส์” หลังจากปีที่แล้วสร้างผลงานโดดเด่น กวาด 3 รางวัลใหญ่ของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ทัวร์กอล์ฟหญิงอันดับ 2 ของโลก ทั้งรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยม นักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และเรซ ทู คอสตา เดล โซล สำหรับนักกอล์ฟที่ทำผลงานดีที่สุดในรอบปีของทัวร์

ปีแรกของโปรจีนในแอลพีจีเอทัวร์ถือเป็นความสำเร็จชนิดก้าวกระโดดอีกครั้ง เพราะสาวน้อยมหัศจรรย์ของไทยไม่เพียงประเดิมคว้าแชมป์ในทัวร์มาครองได้ แต่ยังคว้ารางวัลและสร้างผลงานน่าจับตามองอีกมากมายแม้จะเพิ่งเป็นปีแรกเท่านั้น

 

โปรจีนลงแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์รวมทั้งสิ้น 26 รายการ คว้าแชมป์ได้ 2 รายการ คือศึก เจทีบีซี คลาสสิค ในเดือนมีนาคม และ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนกันยายน อีกทั้งติดท็อป 10 รวม 16 รายการ และไม่ผ่านตัดตัวเพียงหนเดียว

ซึ่งการจบอันดับท็อป 10 มากถึง 16 ครั้ง ถือเป็นสถิติสูงสุดของทัวร์ ทำให้โปรจีนคว้าโบนัส 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3.6 ล้านบาท) ไปครอง

เช่นเดียวกับการครองอันดับ 1 ทำเบอร์ดี้สูงสุด รวม 405 ครั้ง

โปรสาววัย 19 ปี ยังคว้ารางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” ของแอลพีจีเอทัวร์ไปครอง นับเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 3 ที่ทำได้สำเร็จ ต่อจาก “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เมื่อปี 2013 และ “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเกียรติประวัติมากมายของจีโน่ ผลงานที่กล่าวได้ว่าโดดเด่นและน่าตื่นตาตื่นใจที่สุด คงเป็นการขึ้นไปครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกได้สำเร็จ แม้จะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-13 พฤศจิกายนก็ตาม

โปรจีนเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ซึ่งขึ้นเป็นมือ 1 โลกทั้งที่เพิ่งเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์เป็นปีแรก ต่อจากปาร์ก ซอง ฮยอน โปรเกาหลีใต้ในปี 2017 และเป็นนักกอล์ฟวัยทีนคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจากลิเดีย โค โปรชาวนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลีที่ขึ้นเป็นมือ 1 โลกขณะอายุ 17 ปีเมื่อปี 2015 อีกด้วย

 

นอกเหนือจากผลงานที่เป็นสถิติหรือถ้วยรางวัลแบบจับต้องได้แล้ว โปรจีนยังทำสถิติน่าประทับใจอีกหลายอย่าง ทั้งอันดับ 2 คะแนนสะสม เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ, อันดับ 3 สกอร์เฉลี่ยต่ำสุด, อันดับ 4 คะแนนสะสมรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี และอันดับ 2 รางวัลเล่นหลุมยาก

อันที่จริง ผลงานช่วงปลายปีของโปรจีนถือว่าโดดเด่นอย่างมาก ติดอันดับท็อป 10 ใน 7 รายการหลังสุด และจนถึงรายการสุดท้ายของปี ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ก็ยังมีลุ้นทั้งรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี, เงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการลุ้นกลับขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก จน สตีฟ ยูแบงก์ส ผู้สื่อข่าวของแอลพีจีเอถึงกับปรารภในบทความว่า จะมีคนวัย 19 ปีสักกี่คนในโลกที่ทำได้แบบนี้

น่าสนใจที่คู่แข่งสำคัญของโปรจีนในซีซั่นนี้ โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นสาวน้อยมหัศจรรย์ในอดีตอย่าง ลิเดีย โค ที่ปีนี้กลับมาสร้างผลงานโดดเด่น คว้าแชมป์ได้ 3 รายการซึ่งรวมถึงทัวร์นาเมนต์ส่งท้ายปี ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ กับเงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พ่วงด้วยรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี และรางวัล “แวร์ โทรฟี่” สำหรับคนที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดในทัวร์

สถิติของโคฤดูกาลนี้ไล่เลี่ยสูสีกับโปรจีน และผลจากการแข่งขันรายการสุดท้ายก็ทำให้โคแซงจีนขึ้นไปเป็นมือ 2 ของโลก เบียดสาวไทยตกไปอันดับ 3 ขณะที่มือ 1 เป็นของ เนลลี่ คอร์ด้า โปรชาวอเมริกัน

แอลพีจีเอทัวร์ฤดูกาลหน้าเรียกว่าน่าจับตามองอย่างมาก โดยเฉพาะการขับเคี่ยวกันระหว่างโคและโปรจีน ซึ่งมีโอกาสสูงที่ทั้งคู่จะได้ลุ้นกลับขึ้นไปครองมือ 1 ของโลก ขณะที่คอร์ด้าซึ่งปีนี้พักไปนานหลายเดือนเพราะอาการป่วย และทำผลงานดีช่วงปลายปี ก็ประมาทไม่ได้เช่นกัน

เรียกว่าเป็นฤดูกาลที่คู่ควรกับการตั้งตารอทีเดียว •

 

Technical Time-Out | SearchSri