‘อีลิอุด คิปโชเก้’ จะทำได้หรือไม่? สถิติโลกครั้งใหม่ในสนามเดิม / Technical Time-Out : จริงตนาการ

Technical Time-Out

จริงตนาการ

[email protected]

‘อีลิอุด คิปโชเก้’ จะทำได้หรือไม่?

สถิติโลกครั้งใหม่ในสนามเดิม

 

อีลิอุด คิปโชเก้ ปอดเหล็กเคนยา เคยสร้างสถิติโลกใหม่ในรายการมาราธอนชาย ระยะ 42.195 ก.ม. เอาไว้ในการแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน เมื่อปี 2018 ด้วยเวลา 2.01.39 ชั่วโมง จนถึงตอนนี้ผ่านมาแล้ว 4 ปี สถิตินี้ยังคงอยู่

เบอร์ลิน มาราธอน 2022 จะแข่งขันในวันที่ 25 กันยายนนี้ คิปโชเก้ประกาศว่าเขาจะทำลายสถิติของตัวเองอีกครั้ง ในการแข่งขันรายการเดียวกันที่เคยทำไว้ครั้งก่อน ให้วงการวิ่งทั่วโลกให้ความสนใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า

วันที่คิปโชเก้ทำลายสถิติโลกของ เดนนิส คิเมตโต้ นักวิ่งคนบ้านเดียวกัน เขายังอายุ 33 ปี แต่ในครั้งนี้เจ้าของสถิติโลกอายุ 37 ปีแล้ว ทำให้ลุ้นกันว่าสถิติใหม่ที่คิปโชเก้ประกาศจะทำให้ได้ จะเป็นไปอย่างที่เขาหวังไว้หรือไม่

คิปโชเก้บอกว่า เขาอยากจะวิ่งที่เบอร์ลินให้ดี อาจจะเป็นสถิติโลกใหม่ อาจจะเป็นสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองอีกครั้ง เพราะรู้ว่าตัวเองเป็นนักวิ่งที่ดีที่สุดคนหนึ่งของโลก และอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนมารักการวิ่งมาราธอน

 

ถ้าไม่ว่ากันถึงเรื่องการทำลายสถิติ มองกันแค่ว่าคิปโชเก้คว้าแชมป์เบอร์ลิน มาราธอน ปีนี้ได้ เขาจะกลายเป็นนักวิ่งคนที่ 2 ที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ 4 สมัย เทียบเท่ากับไฮเล เกบเซลาสซี่ ตำนานปอดเหล็กเอธิโอเปียที่เคยทำไว้ระหว่างปี 2006-2009 และจะเป็นแชมป์มาราธอนรายการเมเจอร์รายการที่ 10 ในชีวิต ต่อจากเบอร์ลิน 3 สมัย, ลอนดอน 4 สมัย, ชิคาโก 1 สมัย, โตเกียว 1 สมัย

นอกจากคำถามว่า คิปโชเก้จะทุบสถิติได้อีกหรือไม่? ยังมีคำถามที่ตามมาว่า เขาจะเป็นนักวิ่งคนแรกของโลกที่จบมาราธอนด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง หรือ “ซับ 2” ได้หรือไม่ เพราะคิปโชเก้เคยลองทำมาแล้ว เมื่อปี 2019 ในโปรเจ็กต์ “อิเนออส 1:59” ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

การวิ่งต่ำกว่าซับ 2 ในวันนั้นประสบความสำเร็จ คิปโชเก้ทำสถิติ 1.59.40.2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้รับการรับรองให้เป็นสถิติโลกหรือสถิติอย่างเป็นทางการจากเวิลด์แอธเลติก เพราะการวิ่งครั้งนั้นมีการจัดเตรียมทุกอย่างให้เหมาะกับการประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด ว่า คิปโชเก้เป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่วิ่งมาราธอนจบด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง

คิปโชเก้ยืนยันว่า เบอร์ลิน มาราธอน 2022 ไม่ได้เป็นสนามที่เขาจะวิ่งให้ได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงอย่างเป็นทางการ แต่อยากจะวิ่งให้ดีเท่านั้น และไม่ได้กำหนดว่าต้องวิ่งได้เวลาเท่าไร

ปอดเหล็กระดับตำนานเชื่อมั่นมากว่า ถึงเขาจะไม่สามารถจบมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้ แต่ในอนาคต การวิ่งจบมาราธอนได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในสนามแข่งขันทั่วไปจะเกิดขึ้นได้แน่นอน ไม่ว่าจะที่เบอร์ลินหรือที่อื่นๆ ของโลก

“ผมไม่เคยกดดันตัวเองถึงเรื่องของเวลาในการเข้าเส้นชัย แต่ผมจะบอกตัวเองว่าต้องวิ่งให้ดีมากๆ เท่านั้น ผมยังเชื่อว่าในวันดีๆ สักวันหนึ่ง ผมจะจบมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้”

 

นอกจากเป้าหมายในเบอร์ลิน มาราธอนแล้ว คิปโชเก้ยังเปิดใจถึงเป้าหมายในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า ในฐานะเจ้าของแชมป์มาราธอน โอลิมปิก 2 สมัย ทั้งริโอ 2016 และโตเกียว 2020 การจะปิดฉากชีวิตนักวิ่งระยะไกลด้วยการเป็นแชมป์โอลิมปิก 3 สมัย เป็นสิ่งที่เขาอยากจะฝากไว้ให้กับโลกใบนี้

“ผมมาวิ่งเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ และบอกกับนักวิ่งรุ่นใหม่ว่า ความสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญ และต้องวิ่งให้ได้ในระดับสูงอยู่ตลอด แต่ที่ปารีสมันจะต้องเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดและยากมาก ผมยังเชื่อว่าผมจะมีพลังมากพอสำหรับการแข่งขันในวันนั้น”

ในประวัติศาสตร์โอลิมปิกที่ผ่านมา มีนักกรีฑา 3 คนเท่านั้นที่ป้องกันแชมป์มาราธอนได้ คือ อาเบเบ้ บิคิล่า จากเอธิโอเปีย ที่โรม 1960 และโตเกียว 1964 วัลเดอมาร์ เซียร์ปินสกี้ จากเยอรมนีตะวันออก ที่มอนทรีออล 1976 และมอสโก 1980 อีกคนคือ คิปโชเก้ แชมป์โอลิมปิก 2 สมัยหลังสุด

ถ้าสุดสัปดาห์นี้เขาทำลายสถิติโลกของตัวเองได้ เป้าหมายหลังจากนี้ทั้งการวิ่งต่ำกว่า 2 ช.ม. และการเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้แชมป์มาราธอน โอลิมปิก 3 สมัย น่าจะเป็นของเขาได้เช่นกัน •