วอลเลย์สาวครองใจคนไทย สถานีต่อไปเวิลด์คัพสมัยที่ 6 / เขย่าสนาม : เงาปีศาจ

เขย่าสนาม

เงาปีศาจ

 

วอลเลย์สาวครองใจคนไทย

สถานีต่อไปเวิลด์คัพสมัยที่ 6

 

ยังคงครองกระแสฮิตติดลมบนอย่างต่อเนื่องสำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย ที่ไม่ว่าพวกเธอจะลงแข่งรายการใด แฟนๆ กีฬาชาวไทยจะโฟกัสส่งกำลังใจเชียร์พวกเธอกันแบบล้นหลามถล่มทลายทุกเพศ ทุกวัย

กระแสวอลเลย์บอลที่ดังพลุแตกต้องยกความดีความชอบชื่นชมการบริหารงานของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคม รวมไปถึงนักตบรุ่นพี่ที่อำลาทีมไป ไม่ว่าจะเป็น “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว, “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ, “ปู” มลิกา กันทอง, “กิ๊ฟ” วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์, “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์, “แจ๊ก” อำพร หญ้าผา, “นา” วรรณา บัวแก้ว ฯลฯ

พวกเธอส่งไม้ต่อให้ดาวตบรุ่นน้องรับไม้ต่อได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด แถมพวกเธอยังคงเอกลักษณ์ความใจสู้ ความเป็นนักสู้ในตัวพวกเธอทุกคน นั่นทำให้พวกเธอเข้าไปนั่งอยู่ในใจแฟนๆ กีฬาชาวไทย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ชั่วโมงนี้ไม่มีกีฬาในเมืองไทยชนิดไหน เรตติ้งดีเท่ากับทีมวอลเลย์บอลหญิงอีกแล้ว…

 

ล่าสุดทีมนักตบลูกยางสาวไทย อันดับ 14 ของโลก แชมป์เก่าเมื่อปี 2019 ปฏิบัติภารกิจได้บรรลุเป้าหมาย หลังเอาชนะ “สาวดาวทอง” เวียดนาม คู่แข่งอันดับ 1 แห่งอาเซียน ไปแบบสบายๆ 3-0 เซ็ต คว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 2 มาครองพร้อมกับรับเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9 แสนบาท

รายการนี้เห็นได้ชัดว่า โรงยิมเนเซียมภายในโคราชชาติชาย ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จ.นครราชสีมา เล็กลงไปถนัดตาเมื่อชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงแห่กันไปซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันจนแน่นสนาม

ปีนี้ทีมนักตบลูกยางสาวไทย “สายเลือดใหม่” ภายใต้การนำทัพของ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เฮดโค้ช สำแดงผลงานถูกอกถูกใจเหล่าสาวกทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ไปคว้าเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม นับเป็นแชมป์สมัยที่ 15

จากนั้นลุยต่อที่ศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 ซึ่งพวกเธอช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์ ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะจบอันดับ 8 ของการแข่งขัน

ตลอดเส้นทางบนเวที “เนชั่นส์ ลีก” ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยต้องเผชิญกับอุปสรรคอย่างมากมาย ทั้งเรื่องของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีเวลาการเตรียมทีมแค่ 2 เดือน แถมระหว่างการแข่งขันก็ยังเจอปัญหาผู้เล่นคนสำคัญอย่าง “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง บาดเจ็บหนักเข้าไปอีก แต่พวกเธอทุกคนก็ไม่ย่อท้อ สู้จนหยดสุดท้าย

ทีมรุ่นพี่สร้างวัฒนธรรม บริบทในสนามของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยไว้อย่างน่าชื่นชมด้วยจุดขายความเป็นสาวไทย ยิ้มแย้มแจ่มใส สดใสน่ารัก ไม่เครียด ลงสนามด้วยความเริงร่า ไม่ว่าจะเจอกับทีมที่เหนือกว่า แต่พวกเธอก็สู้สุดใจ ซึ่งนั่นคือเสน่ห์ของทีมลูกยางสาวไทย ที่เข้าไปนั่งอยู่ในใจของแฟนกีฬาวอลเลย์บอลทั้งโลก กลายเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” แบบไม่รู้ตัว

หลังพิชิตอันดับ 8 ศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 มาได้ ทีมลูกยางสาวไทยมาต่อที่ศึกเอวีซี คัพ 2022 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งผลงานเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ คือ จบอันดับ 3

 

ภารกิจสถานีต่อไปของพวกเธอเป็นศึกใหญ่ที่สุดแห่งปี นั่นก็คือการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-15 ตุลาคม ซึ่งรายการนี้มีสุดยอดทีมของโลก 24 ทีมร่วมชิงชัย

ทุกทีมจะต้องพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด เพราะมีผลต่ออันดับโลก รวมทั้งการคว้าตั๋วไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยทีมสาวไทยอยู่กลุ่มบี ร่วมกับโปแลนด์ (เจ้าภาพร่วม), ตุรกี, โดมินิกัน, เกาหลีใต้ และโครเอเชีย

โปรแกรมของทีมนักตบสาวไทย นัดแรก วันที่ 24 กันยายน เวลา 18.00 น. ไทย VS ตุรกี / นัดที่ 2 วันที่ 28 กันยายน (คืนวันที่ 27 กันยายน) เวลา 01.30 น. ไทย VS โปแลนด์ / นัดที่ 3 วันที่ 28 กันยายน เวลา 19.00 น. ไทย VS โครเอเชีย / นัดที่ 4 วันที่ 29 กันยายน เวลา 19.00 น. ไทย VS เกาหลีใต้ / นัดที่ 5 วันที่ 1 ตุลาคม เวลา 19.00 น. ไทย VS โดมินิกัน

นักตบสาวไทยชุดลุยศึกชิงแชมป์โลก จะนำโดย “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “เตย” หัตถยา บำรุงสุข, “เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย และ “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง ที่จะกลับมาสมบูรณ์พร้อมอีกครั้ง

ส่วนรายอื่นในข่ายจะมีทั้ง วิภาวี ศรีทอง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, กรรณิการ์ ธิปะโชติ, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, แก้วกัลยา กมุลทะลา, ณัฐพร สนิทกลาง, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, ณัฏฐนิชา ใจแสน, ธนัชชา สุขสด, ฑิชาญา บุญเลิศ, ศศิภาพร จันทวิสูตร, สุพัตรา ไพโรจน์, วัชรียา นวลแจ่ม, สิริมา มานะกิจ

สถิติทีมนักตบลูกยางสาวไทย ในศึกชิงแชมป์โลก ครั้งแรก ปี 1998 ที่ญี่ปุ่น ไทยจบอันดับ 15 จาก 16 ทีม / ครั้งที่ 2 ปี 2022 ที่เยอรมนี ไทยจบอันดับ 20 จาก 24 ทีม / ครั้งที่ 3 ปี 2010 ที่ญี่ปุ่น ไทยจบอันดับ 13 จาก 24 ทีม / ครั้งที่ 4 ปี 2014 ที่อิตาลี ไทยจบอันดับ 17 จาก 24 ทีม / ครั้งที่ 5 ปี 2018 ที่ญี่ปุ่น ไทยจบอันดับ 13 จาก 24 ทีม

สำหรับครั้งที่ 6 ซึ่งมี 24 ทีม ทีมนักตบสาวไทยจะทำผลงานได้ดีกว่าเก่า ถึงขั้นจบด้วยอันดับเลขตัวเดียวได้หรือไม่นั้น

แฟนๆ กีฬาชาวไทยเตรียมรอชม และเชียร์กันได้ผ่านหน้าจอฟรีทีวี… •