มุมน่ารักของดาวยิงตีนดุ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

 

มุมน่ารักของดาวยิงตีนดุ

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

 

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าเนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งในช่วงขวบปีที่ผ่านมา ได้ย้ายมาอาละวาดในพรีเมียร์ลีกเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และผลงานการยิงประตูที่พกมาจากโมลด์, ซัลบวร์ก, ดอร์ตมุนด์ ก็ยังตามติดเขาไปที่อังกฤษ เพราะการประเดิมสนามนัดแรกกับเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ก็เหมาคนเดียว 2 ประตู พาทีมเก็บ 3 แต้มแรกได้

คนจำนวนมากอาจจะรู้จักฮาแลนด์จากจำนวนประตูที่ยิงได้ แต่จริงๆ แล้ว ดาวยิงคนนี้มีอีกหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ

ถึงจะเล่นให้ทีมชาตินอร์เวย์ แต่ฮาแลนด์เกิดที่เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ เพราะ อัลฟ์-อิงเก้ ฮาแลนด์ พ่อของเขาเคยเป็นนักเตะอาชีพที่เล่นให้กับฟอเรสต์, ลีดส์ ยูไนเต็ด และแมนฯ ซิตี้มาก่อน ในวันที่เออร์ลิ่งเกิด อัลฟ์-อิงเก้ เล่นให้กับลีดส์ ทำให้เออร์ลิ่งสามารถเลือกติดทีมชาติอังกฤษ แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น

แม้ว่าจะเกิดที่ลีดส์ แต่ฮาแลนด์เลือกเชียร์แมนฯ ซิตี้ มากกว่าเป็นแฟนบอลยูงทอง เรื่องนี้เขายอมรับด้วยตัวเองหลังเปิดตัวกับทีมเรือใบสีฟ้า

 

ฮาแลนด์เกิดจากคู่รักนักกีฬาโดยแท้จริง พ่อเป็นนักฟุตบอล ส่วนแม่ กราย มาริต้า เบราต์ เป็นนักสัตตกรีฑา และเคยคว้าแชมป์มาไม่น้อย ตอนอายุ 5 ขวบ ฮาแลนด์เคยสร้างสถิติโลกด้วยการเป็นนักกีฬาวัย 5 ขวบ ที่กระโดดสูงที่สุด 1.63 เมตร เมื่อปี 2006

ด้วยความที่มีพรสวรรค์ในเรื่องของกีฬา ทำให้หนุ่มนอร์เวย์มีโอกาสเลือกเล่นกีฬามากมาย และทำมันได้ดี

“มันเกิดขึ้นก่อนที่ผมจะเล่นฟุตบอล ผมเล่นมาทั้งแฮนด์บอล กรีฑา สกีครอสคันทรี ตอนอายุ 14 ผู้จัดการทีมแฮนด์บอลอยากให้ผมไปเล่นแฮนด์บอลด้วยนะ”

หลังจากตัดสินใจเอาดีทางฟุตบอลอย่างจริงจังแล้ว ฮาแลนด์ก็พัฒนาฝีเท้าและใช้พรสวรรค์สร้างชื่อให้กับตัวเองมาเรื่อยๆ

ในปี 2019 เขายิงเกมเดียว 9 ประตู ในฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี วันนั้นฮอนดูรัสเป็นเหยื่อในความคมของเขา และนอร์เวย์ถล่มไป 12-0 และ 9 ประตูนั้น มาจากจุดโทษเพียงลูกเดียว

Erling Haaland : Photo by Lynne Cameron – Manchester City/Manchester City FC via Getty Images

เบิร์นและโมลด์ สองทีมในนอร์เวย์ช่วยกันเจียระไนเพชรเม็ดงามเม็ดนี้ ก่อนส่งต่อให้ซัลบวร์กในออสเตรียปรับแต่งต่อ แต่เหมือนกับว่าพ่อหนุ่มคนนี้จะมีความสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว เพราะการลงสนามนัดแรกในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฮาแลนด์ระเบิดแฮตทริก ช่วยทีมชนะเกงค์ 4-2 และเป็นนักเตะคนที่ 10 ในประวัติศาสตร์ ที่ยิงแฮตทริกได้ตั้งแต่การลงเล่นนัดแรกของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แค่นั้นยังไม่พอ ฮาแลนด์ยิงอีก 4 นัดติดต่อกัน ทำให้เป็นนักเตะคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ ที่ยิงประตูติดต่อกันใน 5 เกมแรกของแชมเปี้ยนส์ลีก

ถึงแม้ตอนนอน ฮาแลนด์ก็ไม่ได้ห่างจากฟุตบอล เพราะเขาเคยเปิดเผยว่า สิ่งที่อยู่บนเตียงนอนของเขาคือ ลูกบอล เขาจะต้องนอนกับมันทุกคืน เพราะก่อนนอนจะต้องจ้องมัน นั่นเป็นวิธีที่ที่จะยิงประตูได้

ส่วนเสียงเพลงที่ใช้ปลุกในตอนเช้าคือ เพลงประจำการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฮาแลนด์บอกว่า มันเป็นเสียงปลุกที่เพอร์เฟ็กต์มากในการเริ่มต้นวันใหม่

 

นักเตะทุกคนย่อมมีไอดอลของตัวเอง ไอดอลของฮาแลนด์คือ มิชู กองหน้าชาวสเปน ที่เคยโด่งดังกับสวอนซีในอังกฤษ และฮาแลนด์ใช้ท่าดีใจของมิชูตอนยิงประตูได้ เป็นท่าดีใจของตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนเรื่องแฟชั่น ฮาแลนด์โปรดปรานเสื้อบอลยุคพ่อยังเป็นนักเตะเป็นพิเศษ เพราะเขาใส่เสื้อบอลเรโทรโชว์ในโซเชียลมีเดียอยู่บ่อยๆ แต่แฟชั่นสมัยใหม่ก็ใส่แล้วหล่อมากเหมือนกัน

ฮาแลนด์เริ่มนับ 2 (ประตู) ในพรีเมียร์ลีกแล้ว และน่าจะสร้างสถิติน่าสนใจอีกมากมายกับแมนฯ ซิตี้ในเร็วๆ นี้ เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ระเบิดตาข่ายเป็นว่าเล่นมาตลอด

และน่าจะได้เห็นมุมที่ไม่เคยเห็นของผู้ชายคนนี้มากขึ้นไปอีก เพราะสื่ออังกฤษขยันขุดกันเหลือเกิน •