‘ป๊อกบา’ ที่ ‘ยูเวนตุส’ การกลับบ้านที่ไม่เหมือนเดิม / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

 

‘ป๊อกบา’ ที่ ‘ยูเวนตุส’

การกลับบ้านที่ไม่เหมือนเดิม

 

ปอล ป๊อกบา มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส กลับไปร่วมทีม ยูเวนตุส เป็นรอบที่สอง ด้วยการแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังหมดสัญญาทั้ง 2 ครั้ง ที่ผ่านมาป๊อกบาประสบความสำเร็จมาอย่างมากกับยูเวนตุส จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะตัดสินใจ “กลับบ้าน” อีกครั้ง

ช่วงเวลา 6 ปีกับแมนฯ ยู มิดฟิลด์เฟรนช์แมนไม่ค่อยเป็นที่รักของแฟนบอล หลังจากที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ซื้อเขาไปร่วมทีมด้วยสถิติสูงสุดของสโมสร

ฤดูกาลแรกถือว่าไปได้สวย คว้าแชมป์ร่วมกันได้ 2 รายการ คือ ยูโรป้าลีก และลีกคัพ แต่หลังจากนั้นความสัมพันธ์ก็แย่มาเรื่อยๆ จนมูรินโญ่ถูกปลด และเอ่ยปากว่า ป๊อกบาเป็นไวรัส

ถึงแม้จะเปลี่ยนผู้จัดการทีมเป็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ แต่เหมือนกับว่าความสัมพันธ์ของป๊อกบากับสโมสรจะเริ่มห่างเหินมาเรื่อยๆ

เขาถูกแฟนบอลวิจารณ์ในด้านลบมากมาย เช่นว่าการเปลี่ยนทรงผมบ่อยกว่ายิงประตู เจ็บถี่ หรือความไม่ทุ่มเทในสนาม และผลงานที่ไม่ได้อย่างที่ถูกคาดหวัง เพราะย้ายมาด้วยค่าตัวที่แพง รับค่าเหนื่อยสูง มีประสบการณ์และดีกรีระดับแชมป์โลกมาแล้ว

 

การกลับไปยูเวนตุสครั้งนี้ ป๊อกบาได้เบอร์ 10 เบอร์เสื้อระดับตำนานของสโมสร นั่นหมายถึงว่า เขาจะต้องถูกคาดหวังสูงมากขึ้นกว่าการเป็นดาวรุ่งและเติบโตเป็นตัวหลักในรอบแรกที่เล่นให้กับทีมอีกไม่น้อย

ป๊อกบาบอกว่า นักเตะคนหนึ่งไม่ได้เป็นซูเปอร์สตาร์ได้เพราะเขาคิดว่าตัวเองเป็น แต่จะเป็นได้ก็ต่อเมื่อมีคนยกย่องให้เป็นแบบนั้น ซึ่งก็ได้เรียนรู้เรื่องนี้มาตั้งแต่อยู่กับยูเวนตุสเมื่อหลายปีก่อนแล้ว

ยูเวนตุสในวันนี้กับก่อนวันที่เข้าจะย้ายออกไป สิ่งที่เหมือนกันคือ การมี มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี เป็นเฮดโค้ช ทั้งคู่เคยโบกมือลายูเวนตุสไปแล้ว แต่ก็กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งในวันที่ป๊อกบาอยู่ภายใต้การดูแลของอัลเลกรี เรียกได้ว่าเป็นนักเตะและโค้ชคู่บุญซึ่งกันและกัน ป๊อกบาเฉิดฉาย ยูเวนตุสเป็นแชมป์ อัลเลกรีได้ความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า ยูเวนตุสในตอนนี้ ไม่ได้มียอดนักเตะที่ช่วยกันสร้างผลงานเพื่อทีมได้เหมือนยุคแรกที่ป๊อกบาเติบโตมา

รุ่นพี่ที่เคยเล่นด้วยอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ เลิกเล่นจนผันตัวไปเป็นกุนซือแล้ว

หรือ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ปราการหลังพี่ใหญ่ ก็ลาไปเล่นที่เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกาแล้ว เปาโล ดิบาล่า ศูนย์หน้าเพื่อนซี้ก็หมดสัญญาและลาทีมไป

เหมือนกับว่ายูเว่เอาเขากลับมาเพื่อเป็นตัวเชื่อมและยกระดับทีมกลับไปสู่จุดที่เคยเป็น งานครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ว่า ป๊อกบายังมีของมากพอที่จะแบกทีมได้หรือไม่ เพราะความสำเร็จที่ผ่านมา ไม่ว่าจะกับยูเวนตุสหรือทีมชาติฝรั่งเศส ป๊อกบาถูกรายล้อมด้วยรุ่นพี่รุ่นน้องระดับซูเปอร์สตาร์ทั้งนั้น

ไม่ใช่ว่าทีมม้าลายชุดปัจจุบันจะไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่านักเตะในยุครุ่งเรือง คว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี 9 สมัยติดต่อกัน ดีกว่าชุดปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การได้ป๊อกบา และอังเคล ดิ มาเรีย ที่ย้ายมาจากปารีส แซงต์แชร์แมง ก็น่าจะช่วยอัพเกรดทีมได้มากทีเดียว

 

สิ่งที่ป๊อกบาจะได้จากการกลับตูรินครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่การการันตีแชมป์ แต่เขาจะได้รับความรัก การสนับสนุนที่ดีจากแฟนบอลเบียงโคเนรี่ เหมือนที่เคยได้รับมาตลอด

ป๊อกบาคือนักสร้างความบันเทิงทั้งในและนอกสนาม แฟนบอลยูเวนตุสรักเขาตรงนี้

แต่ตรงข้ามกับแฟนแมนฯ ยู ที่ตำหนิตั้งแต่อยู่กับทีม ตะโกนเสียๆ หายๆ ใส่เขาในสนาม และยิ่งการจากไปแบบที่สโมสรไม่ได้เงินคืนมาแม้แต่ปอนด์เดียว ยิ่งทำให้แฟนบอลสาปส่งอย่างหนัก

ป๊อกบาบอกเสมอว่า เขาอยากจะเล่นฟุตบอลด้วยความสุข ดังนั้น การกลับยูเวนตุส เหมือนกับการได้กลับไปมีความสุขกับฟุตบอลอีกครั้ง

“หัวใจผมสั่งมาให้ตัดสินใจแบบนี้ และผมก็มั่นใจว่าได้ตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว”

สิ่งที่นักเตะคนนี้แสดงออกมาให้เห็น ไม่ใช่แค่บอกว่า เขามีความสุขกับการได้กลับมาอยู่กับยูเวนตุสขนาดไหน

แต่อีกมุมหนึ่ง เขาอยากจะบอกว่า การอยู่กับแมนฯ ยู มันแย่ แต่พูดตรงๆ ไม่ได้ เท่านั้นเอง •