เก็บตก ‘แมนฯ ยู VS ลิเวอร์พูล’ ฟุตบอลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว / เขย่าสนาม : เงาปีศาจ

เขย่าสนาม

เงาปีศาจ

 

เก็บตก ‘แมนฯ ยู VS ลิเวอร์พูล’

ฟุตบอลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

 

จบลงไปแล้วสำหรับฟุตบอลนัดประวัติศาสตร์ครั้งแรกในเมืองไทยอย่างศึก “The Match Bangkok Century Cup 2022” ที่นำ 2 ยอดทีมจากเกาะอังกฤษ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาดวลแข้งกับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ครั้งแรกในเมืองไทย และครั้งแรกของทวีปเอเชีย

กระแสที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตาชาวโลกอย่างมาก เพราะการที่ 2 สโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่และมีแฟนบอลติดตามมากเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลกมาฟาดแข้งกันที่เมืองไทย โดยเฉพาะแมตช์ “แดงเดือด” เป็นเรื่องที่ยากมาก

แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยปลอดภัย ประเทศไทยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบกันแล้ว ที่สำคัญประเทศไทยปลอดภัยจาก “โควิด-19” แล้ว…

ขนาด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังเอ่ยปากชื่นชมทีมงานผู้จัดงานว่า ประสบความสำเร็จในแง่ของการโปรโมตประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลกสอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

 

จุดเริ่มต้นแมตช์ประวัติศาสตร์นี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 ลิเวอร์พูลกำลังจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สมัยแรก “เสี่ยวินิจ” วินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด เจ้าพ่ออีเวนต์เมืองไทย ตั้งใจนำทีม “หงส์แดง” มาฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีกที่เมืองไทย

ทว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของ “โควิด-19” ขึ้นมา ทำให้แผนทุกอย่างชะงัก การเจรจาที่คุยเอาไว้ต้องเบรกไว้ก่อน ก่อนที่เรื่องนี้จะมีการกลับมาพูดคุยอีกครั้งช่วงปลายปี 2021

แต่คราวนี้ วินิจ เลิศรัตนชัย มองไกลกว่าเดิมด้วยการอยากได้ แมนฯ ยูไนเต็ด มาฟาดแข้งกันที่ประเทศไทยแทน

จึงเกิดดีลนี้ขึ้นมาในที่สุด

 

ปีศาจแดง ไม่ได้มาเยือนเมืองไทยตั้งแต่ปี 2013 และการดวลกับ “หงส์แดง” สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเกมแรกอย่างเป็นทางการของกุนซือคนใหม่อย่าง อีริก เทน ฮาก กุนซือป้ายแดงของทีมยูไนเต็ด

เทน ฮาก บอกว่าข้อดีของการมาพรีซีซั่นคือ จะทำให้ได้รู้จักนักเตะแบบสนิทมากขึ้น อยากให้ลูกทีมได้ซึมซับปรัชญาการเล่นของตัวเองคือ เกมรุก กล้าเล่น กล้าสร้างสรรค์โอกาส รวมถึงเกมรับต้องเน้นเพรสซิ่งใส่คู่แข่ง

ถึงแม้ว่าจะไม่มีซุป’ตาร์ เบอร์ 1 ของทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ร่วมเดินทางมาด้วย แต่ทีมที่มาเมืองไทยยังคงอุดมไปด้วยผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ ทั้ง บรูโน่ แฟร์นันเดส, ดาบิดเด เกอา, แฮร์รี่ แม็กไกวร์, เจดอน ซานโช่, มาร์คัส แรชฟอร์ด รวมถึงนักเตะใหม่อย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย

ลิเวอร์พูล ครั้งสุดท้ายที่มาเยือนเมืองไทยคือ เมื่อปี 2015 ผู้เล่นชุดนั้นมาถึงชุดนี้เหลืออยู่ 3 คนคือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์ และโจ โกเมซ

เยอร์เก้น คล็อปป์ ที่มาเมืองไทยเป็นครั้งแรก บอกว่า ถึงแม้จะเป็นแค่พรีซีซั่น แต่การเจอกับทีมอย่างปีศาจแดงพวกเขาจริงจังเสมอ ที่สำคัญเมืองไทยสวยงาม ชอบอาหารไทย

อีกสิ่งหนึ่งที่กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการจัดกีฬาในเมืองไทยให้คึกคัก และเป็นไอเดียของ “เสี่ยวินิจ” คือ การแสดงคอนเสิร์ตเปิดการแข่งขันของ แจ๊กสัน หวัง นักร้องหนุ่มสุดหล่อแดนกิมจิจากวง Got7 ที่แสดงมินิคอนเสิร์ตก่อนที่ฟุตบอลจะเริ่มแข่งขัน

ช่วงเวลาที่ทั้งแมนฯ ยู และลิเวอร์พูล มาเมืองไทย จะเห็นได้ว่า มีกิจกรรมต่างๆ มากมายจากบรรดาผู้สนับสนุนทั้งการเปิดคลินิกสอนฟุตบอลเด็กไทย การเยี่ยมชมวัดพระแก้ว การโชว์การทำอาหาร การตำส้มตำ การพูดคุยกับแฟนคลับ ฯลฯ

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้บรรดาแฟนคลับ “ปีศาจแดง” และ “หงส์แดง” ในเมืองไทยสมหวังกับการตั้งตารอคอยที่จะได้ดู 2 ทีมนี้เตะกันสักครั้งในชีวิต

 

หลังแข่งขันจบเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา แมนฯ ยูซึ่งเอาชนะหงส์แดงท่วมท้น 4 ประตูต่อ 0 เดินทางไปประเทศออสเตรเลียต่อทันที โดยมีโปรแกรมอุ่นเครื่อง 3 แมตช์ ใน 2 เมืองใหญ่ เริ่มด้วยวันที่ 15 กรกฎาคม พบ เมลเบิร์น วิกตอรี่ ที่นครเมลเบิร์น / วันที่ 19 กรกฎาคม พบ คริสตัล พาเลซ ที่นครเมลเบิร์น / วันที่ 23 กรกฎาคม พบ แอสตัน วิลล่า ที่เมืองเพิร์ธ ก่อนจะเดินทางกลับไปพรีซีซั่นที่ยุโรป วันที่ 30 กรกฎาคม พบ แอตเลติโก้ มาดริด ที่ประเทศนอร์เวย์ และวันที่ 31 กรกฎาคม พบ ราโย บาเยกาโน่ ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ส่วนเกมพรีเมียร์ลีก นัดแรก พลพรรคปีศาจแดงจะประเดิมลงเล่นในโอลด์ แทรฟฟอร์ด พบกับ ไบรท์ตัน ในวันที่ 7 สิงหาคม

ขณะที่ลิเวอร์พูลออกเดินทางไปพรีซีซั่นทัวร์ต่อที่ประเทศสิงคโปร์ ช่วงเช้าวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยลงเตะกับ คริสตัล พาเลซ ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 15 กรกฎาคม แล้วเดินทางกลับไปพรีซีซั่นที่ยุโรป วันที่ 21 กรกฎาคม พบ ไลป์ซิก ที่ประเทศเยอรมนี ต่อด้วยวันที่ 27 กรกฎาคม พบ ซัลบวร์ก ที่ประเทศออสเตรีย แล้วมีโปรแกรมชิงถาดการกุศล คอมมูนิตี้ ชิลด์ กับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันที่ 30 กรกฎาคม ที่คิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม ปิดท้ายด้วยการอุ่นเครื่องกับ สตราสบูร์ก ทีมจากฝรั่งเศส ที่แอนฟิลด์

ส่วนเกมพรีเมียร์ลีก นัดเปิดฤดูกาลของทีมหงส์แดงจะไปเยือนทีมน้องใหม่ ฟูแล่ม ในวันที่ 6 สิงหาคม

 

“เสี่ยวินิจ” เปิดใจว่า โครงการนี้ต้นทุนประมาณพันล้านบาท รายได้ที่เข้ามาจากสปอนเซอร์ และจากการขายบัตร 59,000 ใบ ในจำนวนบัตรทั้งหมดแบ่งขายให้กับแฟนบอลในประเทศ และในเอเชียทั้งญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และลาว รวมทั้งบริษัททัวร์ สมาคมฟุตบอลจากต่างประเทศ กับอีกส่วนหนึ่งถูกจัดสรรกระจายให้กับสปอนเซอร์ แขกพิเศษทั้งในและต่างประเทศ รวมโควต้าอื่นๆ รอบนี้เอกชนสนับสนุนแบบเต็มที่ 100% ทั้งกลุ่มวังขนาย และยูโรเปี้ยนฟู้ด”

“ไม่เคยคิดว่าจะทำตามฝันได้เลย เพราะไม่เคยคิดว่าจะทำด้วยซ้ำไป มันไกลเกินไปที่เราคิดว่าเราจะทำได้กับการจัดแมนฯ ยู ดวลกับลิเวอร์พูล ในเมืองไทย หลังจบแมตช์ผมยังสนุกอยู่กับงาน พยายามออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้ดี ไปตรวจโครโมโซมมาหมอบอกว่า อายุเพิ่ง 44 โครงการต่อไปของผมคือ งานประพันธ์ดีๆ เช่น พระมหาชนก องค์บาก และต้มยำกุ้ง มาทำเป็นละครเวทีออกทัวร์ในระดับอาเซียน และเอเชีย”

นี่คือ การร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ “แดงเดือด” ในเมืองไทย ใจกลางกรุงเทพมหานคร

พร้อมกับการประกาศว่า ไทยแลนด์พร้อมรับนักท่องเที่ยวมาเยือนเต็มรูปแบบแล้ว… •