The Match 2022 เดือดนอกสนาม แต่จืดชืดในเกม / เขย่าสนาม : เด็กเก็บบอล

เขย่าสนาม

เด็กเก็บบอล

[email protected]

 

The Match 2022

เดือดนอกสนาม แต่จืดชืดในเกม

 

แฟนฟุตบอลรู้กันดีอยู่แล้วว่า ศึกแดงเดือด ระหว่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล นับเป็นเกมในฝันของแฟนบอลที่อยากได้ชมด้วยตาตัวเองสักครั้ง

เชื่อว่าเมื่อตอนที่ “เสี่ยวินิจ” วินิจ เลิศรัตนชัย เจ้าพ่ออีเวนต์เมืองไทย เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ ทำ ประกาศว่าจะนำการฟาดแข้งระหว่างสองทีมนี้มาปะทะฝีเท้ากันที่เมืองไทยในศึก “The Match Bangkok Century Cup 2022” ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ ทุกคนย่อมรู้สึกตื่นเต้นและอยากชมกันอย่างมาก

ทว่า เมื่อมาถึงตอนนี้ ใกล้การแข่งขันทุกที แต่แฟนบอลส่ายหัวกับเกมนัดนี้เสียแล้ว เพราะมันอุดมไปด้วยดราม่าเอาซะเรื่องนอกสนามเดือดกว่าในสนามเสียอีก

ตั้งแต่ที่ประกาศว่าจะมีเกมนี้ ดราม่าลูกแรกก็มาทันที เพราะดันไปมีคนเปิดเผยว่าฝ่ายจัดการแข่งขันทำเรื่องของบประมาณสนับสนุนจัดการแข่งขันครั้งนี้จาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ด้วยวงเงินสูงถึง 400 ล้านบาท ทำให้เกิดเสียงจากสังคมขึ้นมามากมายว่ามันใช่เรื่องที่จะเอาเงินรัฐบาลมาลงทุนหรือไม่

สุดท้ายวินิจรีบออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการของบประมาณ แต่แค่ขอการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เท่านั้น

 

เมื่อขอเงินรัฐบาลไม่ได้ ก็ก่อให้เกิดดราม่าต่อมา นั่นคือราคาบัตรเข้าชมที่แพงหูฉี่ ราคาต่ำสุดคือ 5,000 บาท ซึ่งมีอยู่จำนวนไม่มาก ไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ที่ 7,000 / 12,000 / 15,000 / 20,000 / 22,000 และสูงสุดที่ 25,000 บาท

เมื่อประกาศราคาบัตรออกมาแบบนี้ แฟนบอลบางส่วนพอรับได้บ้าง แต่บางคนที่เชี่ยวชาญด้านการเดินทางไปดูฟุตบอลต่างประเทศ มองว่าราคาแบบนี้เพิ่มเงินค่าเครื่องบินไปดูที่อังกฤษยังคุ้มกว่า แถมได้บรรยากาศดีกว่าด้วย

หนำซ้ำเกมอุ่นเครื่องอีกหนึ่งนัดของลิเวอร์พูล จะพบกับ คริสตัล พาเลซ ที่ สิงคโปร์ ราคาบัตรก็ยังถูกมาก ถูกสุดอยู่ที่ 3,800 บาทเท่านั้น ขณะที่แพงสุดอยู่ที่ 7,500 บาทเท่านั้น ทำให้แฟนบางคนเลือกไปดูที่สิงคโปร์มากกว่า เพราะเงิน 25,000 บาท อาจจะได้ทั้งดูบอลและเที่ยวสิงคโปร์เลยด้วย

จุดสำคัญเลยของราคาบัตรที่สูงเกินไปเพราะบางราคามันไม่เหมาะสมกับสิ่งที่ได้มา ลองนึกสภาพคนซื้อตั๋วราคา 15,000 บาท กลับต้องไปอยู่โซน W3 หรือ E3 ซึ่งแถวบ้านเรียกว่าติดดอยเลยก็ว่าได้ มองเห็น โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตัวเท่ามด

เมื่อราคาตั๋วมันสูงมากๆ สวนทางกับเศรษฐกิจในประเทศไทยตอนนี้ ทำให้ตั๋วที่ออกมามันขายไม่หมด (แม้ว่าฝ่ายจัดจะพยายามออกข่าวว่าบัตรหมดก็ตาม)

โดยถ้าเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์จองตั๋วอย่าง ไทยทิคเกตเมเจอร์ จะมีตั๋วเหลืออยู่ราวๆ หมื่นกว่าใบ เป็นราคาราวๆ 20,000 / 15,000 บาท เพราะราคานี้ต้องขึ้นไปดูบนชั้นสูงสุดนั่นเอง

ในขณะที่เวลามันเหลืออยู่ไม่ถึงเดือน การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น ถ้าบัตรขายไม่หมดหลัก 1-2 หมื่นใบ มันเท่ากับว่าพื้นที่ในสนามจะเกิดความโหวงขึ้นมา คือแมตช์ระดับลิเวอร์พูลเจอกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประเทศไทยขายบัตรไม่หมด คนไม่เต็มสนาม

จากที่จะสร้างชื่อเสียง กลายเป็นสร้างชื่อเสียให้กับประเทศแทน

 

สิ่งที่ฝ่ายจัดการแข่งขันเลือก กลับกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับเกมนี้ ด้วยการจ้าง แจ๊กสัน หวัง ศิลปินชื่อดังจากวง Got7 ซึ่งมีแฟนคลับในประเทศไทยจำนวนมาก เปิดมินิคอนเสิร์ตก่อนการแข่งขัน 1 ชั่วโมง เพื่อหวังให้เหล่า อากาเซ่ ช่วยกันซื้อตั๋วเข้ามาชมเกมการแข่งขัน

โอ้ อนิจจา ฝ่ายจัดการแข่งขันคงจะลืมนึกไปว่ากลุ่มเป้าหมายของศิลปินเกาหลีกับคนดูฟุตบอลมันคนละกลุ่ม เลยทำให้สิ่งที่คิดว่าจะปัง กลับแป้กไม่เป็นท่า บัตรก็ยังขายไม่หมดอยู่ดี

ตามหลักแล้วคนทำธุรกิจ ถ้าหากของขายไม่หมด ทางเลือกที่ควรทำ มันคือการลดราคาสินค้าชิ้นดังกล่าว แต่ด้วยความที่สินค้านี้มันเป็นการบริการ การได้ชมฟุตบอลสดๆ ดังนั้น ทุกคนไม่ว่าจะซื้อตั๋วเร็วหรือช้า ก็จะต้องได้ดูพร้อมกันอยู่ดี

ถ้าหากมาลดราคาตอนนี้ เท่ากับว่ามันไม่แฟร์กับคนที่ตั้งตารอซื้อตั๋วตั้งแต่นาทีแรกที่เปิดจอง ซึ่งตามหลักแล้วถ้าจะลดราคาค่าตั๋ว ต้องหาอะไรชดเชยให้กับคนที่ซื้อตั๋วไปก่อนหน้านี้ในราคาเต็ม

 

ทว่า สิ่งที่ฝ่ายจัดเลือก กลับกลายเป็นการโยนบัตรไปให้สุดยอดแม่ค้าแห่งยุคอย่าง พิมรี่พาย เอาตั๋วที่เหลืออยู่ราว 20,000 ใบ ไปช่วยขาย แต่เป็นการขายแบบลดราคา 20,000 บาท ขายแค่ 15,000 บาท ขณะที่บัตร 15,000 บาท ขายแค่ 11,000 บาทเท่านั้น พร้อมทั้งบอกว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ไม่ต้องชดใช้แฟนบอลที่ซื้อบัตรไปก่อน

มันจึงก่อให้เกิดดราม่าแบบเดือดที่สุดขึ้นมา เอาจริงๆ เรื่องลดราคาบัตรน่าเกลียดขนาดนี้ก็ทำให้แฟนบอลเดือดแล้ว แต่ที่เดือดมากกว่าคือผู้ขายอย่างพิมรี่พาย ที่ใช้คำพูดคำจาดูถูกทั้งสองสโมสร แถมยังแจ๊กสัน หวัง อีก ทำให้แฟนคลับนั้นไม่พอใจอย่างมาก

และที่ไม่พอใจอย่างที่สุด คือการที่พิมรี่พายบอกว่าจะสุ่มผู้ซี้อบัตรด้วยกลุ่มหนึ่งให้ไปร่วมรับประทานอาหารกับสองทีมและแจ๊กสัน หวัง เลยยิ่งสุมไฟให้แฟนคลับไม่พอใจหนักขึ้นเรื่อยๆ

จนสุดท้ายเราได้เห็น 3 ประสานที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้คือ ทั้งสโมสรลิเวอร์พูล, สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และต้นสังกัดของแจ๊กสัน หวัง ออกมาแถลงแบบพร้อมเพรียงว่าไม่มีบัตรกินข้าวใดๆ ทั้งสิ้น

ในขณะที่วินิจเองก็ต้องออกมาขอโทษและยอมรับผิด และจะพยายามจัดงานออกมาให้ดีที่สุด (ว่าแต่เรื่องเอาบัตรให้พิมรี่พายมาขายแบบลดราคา ก็ยังคาใจแฟนบอลอยู่นะ เพราะไม่มีใครเชื่อสิ่งที่แถลงออกมาว่าไม่รู้เรื่องเนี่ยสิ)

 

แล้วพอใกล้การแข่งขัน ก็มีดราม่าเพิ่มอีก เพราะจากที่ฝ่ายจัดเคลมอย่างหนักว่ามาแบบชุดใหญ่ หวดกันให้เห็นแบบเต็มสองตา ตอนนี้อาจจะไม่ใช่แบบนั้นแล้ว

เพราะฝั่งแมนฯ ยูไนเต็ด เองก็ต้องลุ้นว่าคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่งอแงขอย้ายทีมจะเดินทางมาหรือไม่ ส่วนฝั่งลิเวอร์พูล แม้ว่าจะเดินทางมาฟูลทีม แต่ตัวหลักอย่าง ซาลาห์, เฟอร์กิล ฟาน ไดก์ หรือ ดาร์วิน นูนเญซ จะไม่ได้ลงเล่นเพราะว่าเพิ่งเข้ามารายงานตัว

ดูทรงแล้วเกมแดงเดือดที่ประเทศไทยครั้งนี้ คงจะกลายเป็นศึกแดงเดือดนอกสนาม แต่พอถึงเวลาแข่งจริงกลับจืดชืดเป็นแน่แท้ •