ตบสาวไทยยุคใหม่ไร้ 7 เซียน ความหวังเขย่าสังเวียนโลก / เขย่าสนาม : เมอร์คิวรี่

เขย่าสนาม

เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

ตบสาวไทยยุคใหม่ไร้ 7 เซียน

ความหวังเขย่าสังเวียนโลก

 

ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัวสำหรับทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งไร้ 7 เซียนรุ่นเก๋าที่ประกาศอำลาไปอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้นักตบลูกยางสาวรุ่นใหม่ได้โอกาสก้าวขึ้นมาพิสูจน์ตัวเองในการรับใช้ทีมชาติ…

นับเป็นการถ่ายเลือดใหม่ของทัพนักตบลูกยางสาวไทย ต่อจาก 7 เซียนที่นำโดย “หน่อง” ปลื้มจิตร ถินขาว, “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ, “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์, “แจ๊ค” อำพร หญ้าผา, “ปู” มลิกา กันทอง, “กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญาพงศ์ และ “นา” วรรณา บัวแก้ว

ขณะที่ลูกยางสาวรุ่นน้องที่ก้าวขึ้นมาก็มีหลายคนที่ได้โอกาสเล่นเคียงข้างกับรุ่นพี่มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ ที่ได้รับหน้าที่กัปตันทีมคนใหม่, “เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง, “เตย” หัตถยา บำรุงสุข และ “แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย

ส่วนดาวรุ่งคนอื่นก็ยังมีทั้ง สุทัดตา เชื้อวู้หลิม, ศศิภาพร จันทวิสูตร, ธนัชชา สุขสด, แก้วกัลยา กมุลทะลา, สุพัตรา ไพโรจน์, สิริมา มานะกิจ, ฑิชากร บุญเลิศ และฑิชาญา บุญเลิศ

ซึ่งแต่ละคนต่างมีฝีมือไม่ธรรมดา แต่ขาดเพียงแค่ประสบการณ์ในการแข่งขันรายการระดับนานาชาติเท่านั้น

 

การแข่งขันรายการระดับนานาชาติของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยยุคใหม่ไร้ 7 เซียน เริ่มต้นจากมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับประกาศศักดาคว้าแชมป์ซีเกมส์ สมัยที่ 15 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ แต่นั่นเป็นเพียงเวทีระดับอาเซียน

หลังจากนั้น ทัพลูกยางสาวไทยมีคิวเข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่สังเวียนระดับโลกในศึกเนชั่นส์ลีก 2022 สัปดาห์ที่ 1 ที่เมืองอังการา ประเทศตุรกี ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ โดยพวกเธอต้องเผชิญหน้ากับทีมชั้นนำโลกทั้งบัลแกเรีย, เซอร์เบีย, เบลเยียม และจีน มหาอำนาจแห่งเอเชีย

ทัพลูกยางสาวไทยสายเลือดใหม่ ลุยศึกเนชั่นส์ลีก 2022 รวมพลังใจกันโค่นชนะได้ทั้งบัลแกเรีย จีน และเซอร์เบีย ซึ่งมีดีกรีเป็นทีมแชมป์โลกล่าสุดเมื่อปี 2018 ก่อนพ่ายเบลเยียมไปอย่างเฉียดฉิว แต่ก็ถือเป็นผลงานยอดเยี่ยมกระหึ่มสังเวียนโลก ทำให้เก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับ 15 ของโลกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ถือว่าเป็นบันไดก้าวแรกสู่เวทีระดับโลกของตบสาวไทยรุ่นใหม่ แต่หลังจากนี้ยังเหลือเส้นทางอีกมากมายให้พวกเธอก็เดินรอยตามความสำเร็จของบรรดาเหล่ารุ่นพี่ 7 เซียนที่ทำผลงานฝากเอาไว้ในอดีตอย่างมากมายหลายรายการ

 

ย้อนกลับไปในยุคตบสาว 7 เซียน เคยทำผลงานคว้าอันดับดีที่สุดด้วยการคว้าอันดับ 10 ในรายการเวิลด์คัพ เมื่อปี 2007 รวมทั้งคว้าอันดับ 13 ได้ 2 ครั้งในรายการเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2010 และ 2018 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานชิ้นโบแดงด้วยการคว้าแชมป์เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพ ถึง 2 สมัยเมื่อปี 2009 และ 2013

นับว่าเป็นงานสุดท้าทายของเหล่านักตบสาวไทยรุ่นใหม่ กับการเดินตามรอยรุ่นพี่ 7 เซียน…

“โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลสาวไทยชุดปัจจุบัน ระบุว่า เด็กๆ รุ่นใหม่เล่นด้วยกันไม่มีปัญหาอะไรแม้จะไม่มีพี่ๆ รุ่นเก่าแล้ว เพราะพวกเขาก็เล่นร่วมกับพี่ๆ มาตลอด เล่นด้วยกันมาอยู่แล้ว กำลังใจดีมาก ยิ่งเวลาแบบนี้พวกเขายิ่งอยากจะแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาให้ผู้ใหญ่ในประเทศได้เห็นกันอยู่แล้ว

ขณะที่ “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตผู้ฝึกสอนทีมสาวไทย ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นอุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า สำหรับทีมนักตบสาวไทยในปีนี้เราก็พยายามที่จะพัฒนาเด็กทุกคนให้ใกล้เคียงกับรุ่นพี่ ขณะเดียวกันเราก็พยายามให้เรียนรู้ในเกมระดับเวิลด์คลาส

โดยในการแข่งขันรายการเนชั่นส์ลีก 2022 ที่ประเทศตุรกี จะเป็นรายการทดสอบนักกีฬาเรา รวมทั้งประเมินผลว่าเล่นไปถึงไหน และเพื่อที่จะทำคะแนนแรงกิ้งให้ดีที่สุด รวมทั้งเก็บคะแนนสะสมเอาไว้ เพื่อที่จะไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมปีนี้

“ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลกนั้น เราก็จะทำแรงกิ้งให้ดีที่สุด เพราะว่าทั้ง 2 อีเวนต์คือ รายการเนชั่นส์ลีก และชิงแชมป์โลก จะมีผลต่อการคัดเลือกไปเข้าร่วมมหรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ของทีมสาวไทยเราครับ” โค้ชอ๊อดกล่าวปิดท้าย

 

ด้าน “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวชื่นชมทัพนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 และรายการเนชั่นส์ลีก 2022 พร้อมยืนยันว่าจะสนับสนุนต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

กกท.เป็นหน่วยงานที่คอยอยู่เคียงข้าง พร้อมกับสนับสนุนสนามสำหรับการฝึกซ้อม ณ สนามกีฬา กกท. หัวหมาก ควบคู่ไปกับการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาใช้ ทั้งเรื่องจิตวิทยาที่ช่วยเรื่องจิตใจของนักกีฬา รวมถึงเทคนิคการเรียนรู้คู่แข่ง เพื่อพัฒนานักกีฬาให้มีฝีมือพร้อมต่อสู้ในระดับโลกต่อไป

“วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย ที่สร้างความสุข และชวนให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยติดตามเชียร์เสมอมา การสนับสนุนจากหลายๆ ภาคส่วนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน” ผู้ว่าการ กกท.กล่าวปิดท้าย

จุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของทีมลูกยางสาวไทยในยุคไร้ 7 เซียนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม ทำให้เป็นการจุดประกายความหวังของแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย กับความฝันที่จะได้เห็นตบสาวรุ่นใหม่นี้ก้าวมาสร้างชื่อให้กับประเทศไทย และสร้างสุขให้กับคนไทยอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้

ไม่ว่าจะเป็นยุค 7 เซียน หรือยุคสายเลือดใหม่ พวกเธอคือวีรสตรีของคนไทยทั้งชาติ… •