ปฏิบัติการรีโนเวต ‘แมนฯ ยู’ งานท้าทายของชายชื่อ ‘อีริก เทน ฮาก’ / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

ปฏิบัติการรีโนเวต ‘แมนฯ ยู’

งานท้าทายของชายชื่อ ‘อีริก เทน ฮาก’

 

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่น่าผิดหวังมากๆ ในฤดูกาลนี้ ทั้งๆ ที่ซีซั่นก่อนจบรองแชมป์ลีก เข้าชิงยูโรป้าลีก แถมยังเสริมทีมด้วยนักเตะชั้นยอดอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ราฟาแอล วาราน นอกจากนั้น ยังได้กลับไปอาละวาดในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จนทำให้แฟนบอลมีความหวังว่าจะได้กลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็น

ทุกอย่างกลับตาลปัตร โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ถูกปลด นักเตะตัวหลักหลายคนสลับกันเจ็บ เมสัน กรีนวู้ด ถูกจับเพราะคดีทำร้ายร่างกายแฟนสาว จนถึงตอนนี้ก็ยังกลับมาลงสนามไม่ได้ มีการเปลี่ยนกุนซือเป็น ราล์ฟ รังนิก

ทีมปีศาจแดงในการคุมทีมของรังนิก มีผลงานที่ไม่ได้ดีขึ้น 3 วันดี 4 วันไข้ โอกาสหลุดแชมป์หายไปทีละรายการ

ท้ายที่สุดไม่มีแชมป์ และไม่ได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาลหน้า

 

การเข้ามาของ อีริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ที่กำลังจะเริ่มงานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สร้างความหวังให้กับแฟนปีศาจแดงไม่น้อย

แต่หลายคนก็ยังกังวลว่า ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิม ไม่ว่าจะเปลี่ยนโค้ชมากี่คน แมนฯ ยูก็ยังไม่เคยกลับสู่จุดสูงสุดได้เหมือนตอนที่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคุมทีมอยู่

เทน ฮาก เริ่มงานทันทีหลังจากที่หมดหน้าที่กับอาแจ็กซ์ ทีมเก่า เขาขอยกเลิกสัญญาล่วงหน้า 6 สัปดาห์ ไม่ขอร่วมไปพักผ่อนและฉลองกับสตาฟฟ์ของอาแจ็กซ์ เพื่อจะได้เริ่มงานกับแมนฯ ยูทันที ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าเทน ฮาก จะยังไม่เข้ามาทำงานได้แบบเต็มตัว แต่แมนฯ ยูก็มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในสโมสรล่วงหน้าเอาไว้แล้ว

จิม ลอว์เลอร์ และ มาร์เซล เบาต์ สองแมวมองรุ่นใหญ่ได้ลาออกไป ตามมาด้วย แมตต์ จัดจ์ หัวหน้าทีมซื้อขาย ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้ทำงานกับสโมสรมาอย่างยาวนาน

ริชาร์ด อาร์โนลด์ รองประธานบริหารคนใหม่ ที่เข้ามาทำงานแทน เอ็ด วู้ดเวิร์ด ซีอีโอที่แฟนแมนฯ ยูไม่ชอบขี้หน้า ก็มีแนวทางในการใช้เงินแบบใหม่ แมนฯ ยูจะไม่ใช่สโมสรที่ทุ่มเงินมหาศาลซื้อนักเตะอีกต่อไป

ทุกดีลจะต้องสมเหตุสมผล เพราะที่ผ่านมาสโมสรต้องซื้อแข้งใหม่ๆ เข้ามาด้วยราคาที่สูงกว่าปกติเสมอ

 

เทน ฮาก เป็นกุนซือที่มีความเฮี้ยบมากๆ และต้องการควบคุมทีมไปจนถึงการซื้อขายนักเตะด้วยตัวเอง เพราะเขาจะซื้อเฉพาะคนที่ใช้งานเท่านั้น และใครที่ไม่อยู่แผนการทำทีมก็ต้องโบกมือลาไป

ต่างกับโซลชาร์ที่เกรงอกเกรงใจลูกทีมและกังวลกับสภาพทีมมากเกินไป จนนักเตะสำรองล้นทีม ทำให้สโมสรต้องแบกรับภาระค่าเหนื่อยมหาศาล แต่ไม่ได้ใช้งานนักเตะมาพักใหญ่

หลังจากพรีเมียร์ลีกจบฤดูกาลในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เทน ฮาก จะเข้ามาบริหารจัดการทีมใหม่แบบเต็มตัว และวันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ตลาดนักเตะจะเปิดอีกครั้ง คงจะได้เห็นการโละนักเตะกันขนานใหญ่

เช่นเดียวกับการเสริมทีม ที่แฟนบอลอยากเห็นว่าแมนฯ ยูฉลาดและแยบยลมากขึ้นในเรื่องการซื้อตัวจริงๆ หรือไม่

โค้ชชาวดัตช์บอกว่า เขาจะต้องเริ่มงานกับแมนฯ ยูให้เร็ว เพราะต้องวางตัวสตาฟฟ์ให้พร้อมกับการทำงาน งานอื่นๆ ยังรออยู่อีกมาก

รวมทั้งประกาศแล้วว่า ไม่กังวลกับนักข่าวอังกฤษที่ดุมากๆ และไม่ยี่หระกับเสียงวิจารณ์ของบรรดาตำนานแมนฯ ยูทั้งหลาย

การเปลี่ยนแปลงในระลอกใหม่ สร้างความหวังให้กับแฟนบอลอย่างมาก หลังจากผ่านฤดูกาลอันเลวร้ายมาแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าการันตีว่า แมนฯ ยูจะกลับมาเล่นได้ดีสม่ำเสมอ มีแชมป์ติดมืออีกครั้ง หลังจากมือเปล่ามา 5 ซีซั่นติดต่อกันแล้ว

ที่สำคัญ ถึงแมนฯ ยูจะดีขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่าระยะห่างกับคู่แข่งระดับท็อปทั้งในลีกและในเวทียุโรป ก็ยังมีช่องว่างที่กว้างอยู่ดี

ดังนั้น การรอคอยให้ได้เป็นเรื่องที่แฟนบอลปีศาจแดงต้องทำให้เป็น ไม่น่าจะมีโค้ชคนไหนที่เข้ามาเปลี่ยนทีมให้ดีขึ้นทันตาเห็นในช่วงเวลาไม่กี่วัน เพราะปัญหาที่หมักหมมในรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด มันมีเยอะจริงๆ •