ไทยแลนด์…สู้สู้ ความท้าทายทัพซีเกมส์ไทย / เขย่าสนาม : เงาปีศาจ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการ กกท.

เขย่าสนาม

เงาปีศาจ

ไทยแลนด์…สู้สู้

ความท้าทายทัพซีเกมส์ไทย

 

เปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และจะชิงชัยเจ้าแห่งกีฬาในภูมิภาคอาเซียนไปจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม

ซีเกมส์ 2022 หรือครั้งที่ 31 เดิมทีต้องจัดเมื่อปีที่แล้ว 2021 แต่ต้องเลื่อนมา 1 ปีเพราะการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”

นี่คือการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์หนที่ 2 ที่เวียดนามได้เป็นเจ้าภาพ ครั้งแรกต้องย้อนไปในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 22 เมื่อปี ค.ศ.2003 ครั้งนั้นจัดขึ้นใน 2 เมืองคือ กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์

ครั้งนี้เจ้าภาพเวียดนามใช้กรุงฮานอยเป็นเมืองหลักในการจัดแข่งขัน และมีอีก 11 เมืองโดยรอบร่วมกันจัด ได้แก่ บั๊ก ซาง, บั๊ก นิง, ห่า นาม, ไห่ เซือง, ฮว่า บิ่ง, หวิง ฟุ๊ก, ฝู เถอะ, ไห่ ฝ่อง, นาม ดิ่ง, นิง บิ่ง และกว่าง นิน

ซีเกมส์ 2022 กำหนดชิงชัย 40 กีฬา 526 ทอง

ประกอบไปด้วย กีฬาทางน้ำ (กระโดดน้ำ, ว่ายน้ำตีนกบ, ว่ายน้ำ), ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5 คน, 3?3), บิลเลียด, เพาะกาย, โบว์ลิ่ง, มวยสากล, แคนู, หมากรุก, หมากรุกจีน, จักรยาน (เสือภูเขา, ถนน), ลีลาศ, อีสปอร์ตส์, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ฟุตบอล, ฟุตซอล), กอล์ฟ, ยิมนาสติก (แอโรบิก, ศิลป์, ลีลา), แฮนด์บอล (ในร่ม, ชายหาด), ยูโด, ยูยิตสู, คาราเต้, คิกบ๊อกซิ่ง, คูราช, มวยไทย, ปันจักสีลัต, เปตอง, เรือพาย, เซปักตะกร้อ, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล (ในร่ม, ชายหาด), โววีนั่ม, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และวูซู

ช่วงแรกก่อนพิธีเปิดอย่างเป็นทาการจะเริ่มขึ้น ชาติอาเซียนต่างบ่นการเตรียมการของ “เจ้าภาพ” เวียดนาม กันยับเยิน…!!!

ดูเหมือนว่า เวียดนามต้องการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพแบบให้จบๆ ไปตามสภาพเพราะต้องจัดแข่งขันท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19”

แม้ว่าบุคลากรอาสาสมัครที่มาช่วยให้การเตรียมการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ของเวียดนามราบรื่นด้วยดี ทุกคนตั้งใจ แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการเพราะเมื่องานเริ่มดันมีบุคลากรติดโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก

นั่นทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงาน ทุกอย่างมันสะดุด ไม่ได้มาตรฐานเหมือนเช่นซีเกมส์ที่ผ่านๆ มา

 

ซีเกมส์หนสุดท้ายที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ ในปี ค.ศ.2003 มีชิงชัย 442 เหรียญทอง เวียดนามคว้าเจ้าเหรียญทอง ทำไปได้ทั้งสิ้น 158 ทอง 97 เงิน และ 91 ทองแดง ส่วนของทัพนักกีฬาไทย คว้าอันดับที่ 2 ทำได้ 90 ทอง 93 เงิน และ 98 ทองแดง

ขณะที่ซีเกมส์หนล่าสุดที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี 2019 จัดกันทั้งหมด 56 ชนิดกีฬา ชิงชัยทั้งสิ้น 530 เหรียญทอง เป็นเจ้าภาพฟิลิปปินส์ที่คว้าเจ้าเหรียญทองได้เช่นกัน คว้าไปทั้งหมด 149 ทอง 117 เงิน 121 ทองแดง ขณะที่ไทยจบแค่อันดับที่ 3 เท่านั้น คว้ามาได้เพียง 92 ทอง 103 เงิน และ 123 ทองแดง เป็นรองเวียดนาม เจ้าภาพครั้งนี้ ที่คว้าไปถึง 98 ทอง 85 เงิน และ 105 ทองแดง

ซีเกมส์หนนี้ทัพนักกีฬาไทยหมายมั่นปั้นมือไว้ค่อนข้างสูงในการไปทวงเจ้าเหรียญทอง แต่ต้องยอมรับกันตามตรงว่า โอกาสแทบริบหรี่

 

ทัพนักกีฬาไทยตั้งความหวังคว้าทั้งสิ้น 116 เหรียญทองจากการชิงชัย 526 เหรียญทอง ขณะที่เจ้าภาพเวียดนาม หวังที่จะกวาดได้มากถึง 140 เหรียญทองด้วยกัน

เป้าหมาย 116 เหรียญทองของทัพนักกีฬาไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จำแนกดังนี้ มวยสากล 5 ทอง, แบดมินตัน 2 ทอง, ยิมนาสติก 1 ทอง, คูราช 3 ทอง, ยูยิตสู 2 ทอง, ยูโด 3 ทอง, มวยปล้ำ 2 ทอง, ฟุตบอล-ฟุตซอล 4 ทอง, ว่ายน้ำ 2 ทอง, ยิงธนู 2 ทอง, บาสเกตบอล 3 ทอง, ฟันดาบ 2 ทอง, ปันจักสีลัต 1 ทอง, เปตอง 3 ทอง, วอลเลย์บอล (ชายหาด-ในร่ม) 2 ทอง, เซปักตะกร้อ 5 ทอง, มวย 5 ทอง, เพาะกาย 3 ทอง, โบว์ลิ่ง 1 ทอง, แฮนด์บอล 2 ทอง

จักรยาน 2 ทอง, ยกน้ำหนัก 1 ทอง, เทเบิลเทนนิส 2 ทอง, บิลเลียด 1 ทอง, อีสปอร์ตส์ 3 ทอง, เทควันโด 3 ทอง, คาราเต้ 2 ทอง, วูซู 1 ทอง, กรีฑา 12 ทอง, เทนนิส 2 ทอง, ลีลาศ 3 ทอง, กอล์ฟ 4 ทอง, ยิงปืน 6 ทอง, ยิงเป้าบิน 4 ทอง, เรือพาย กรรเชียง 4 ทอง คยัค-แคนู 4 ทอง, หมากรุกเซี่ยงฉี 1 ทอง, คิกบ๊อกซิ่ง 4 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง (ว่ายน้ำตีนกบ) 1 ทอง

และโววีนั่ม 3 ทอง

 

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่รับผิดชอบการเตรียมทัพนักกีฬาไทยลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 31 บอกว่า ยอมรับว่าครั้งนี้เป็นกีฬาซีเกมส์ที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนจากปี 2021 มาแข่งขันในปี 2022 ส่งผลให้การวางแผนการฝึกซ้อมของสมาคมกีฬาร่วมกับ กกท.มีความกระชั้นชิดเหลือแค่ 6 เดือน

เป้าหมายสำคัญคือ ต้องทำผลงานให้มีการพัฒนาขึ้นกว่าเดิม โดยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2019 (พ.ศ.2562) ทัพนักกีฬาไทยได้อันดับ 3 ทำได้ 92 ทอง 103 เงิน 123 ทองแดง แต่ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นี้ โอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าเหรียญทองในตารางเหรียญรวมนั้นน้อยมาก กกท.จึงมุ่งเน้นไปที่การเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากลที่มีบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เป็นหลัก

“กีฬาซีเกมส์ควรจะเป็นเวทีสร้างนักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาเพื่อไปสู่กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ต่อไป กกท.ขอปรับเป้าหมายลดลงเหลือ 112 เหรียญทอง” บิ๊กค่ายหัวหมากกล่าว

แม้จะต้องเจออุปสรรคแสนสาหัสในการไปทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติของทัพนักกีฬาไทย

แต่พวกเขายังคงมุ่งมั่น ทุ่มเท พลังกาย พลังใจเพื่อประกาศศักดาเจ้าแห่งกีฬาในภูมิภาคอาเซียน

เราคนไทย…ต้องส่งกำลังใจไปเชียร์พวกเขาและเธอ ที่กำลังทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติอยู่ที่ประเทศเวียดนามกันมากๆ

ไทยแลนด์…สู้สู้… •