อีริก เทน ฮาก ความหวังใหม่ที่ต้องใช้เวลา / Technical Timeout : SearchSri

Technical Timeout

SearchSri

 

อีริก เทน ฮาก

ความหวังใหม่ที่ต้องใช้เวลา

 

เรียกว่าโล่งใจไปเปลาะหนึ่งสำหรับแฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากสโมสรประกาศตั้ง อีริก เทน ฮาก เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่หลังจบฤดูกาลนี้

ที่ผ่านมา นักวิจารณ์และแฟนบอลจำนวนหนึ่งเชื่อว่า ผลงานย่ำแย่หรือไม่สม่ำเสมอของปีศาจแดงในช่วงหลังมาจากการที่สโมสรไม่ยอมตั้งกุนซือใหม่อย่างเป็นทางการนั่นเอง

แมนฯ ยูบอกชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า ราล์ฟ รังนิก จะไปเป็นกุนซือชั่วคราวของทีมจนจบฤดูกาล จากนั้นขยับขึ้นไปนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษา ระหว่างนี้บอร์ดบริหารจะเฟ้นหาบุคคลที่เหมาะสมที่สุดมารับช่วงคุมทีมถาวรหลัง โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ โดนปลดจากตำแหน่ง

ปัญหาคือ ระหว่างที่กำลังเฟ้นหาโค้ชคนใหม่นั้น นักเตะต้องอยู่กับความไม่แน่นอน ตัวรังนิกก็พูดชัดว่าตัวเองไม่ได้มาเป็นโค้ชถาวร อยู่ถึงแค่จบซีซั่น ต่อให้เขาพยายามปรับเปลี่ยนแผนการเล่นอย่างไร ตัวนักเตะอาจเกิดความรู้สึกทำดีไปเท่าไร สุดท้ายก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่กับโค้ชคนใหม่ หรือพิสูจน์ตัวเองใหม่อีกรอบอยู่ดี

 

สําหรับเทน ฮาก ถือว่าเป็นตัวเต็งกุนซือใหม่ของแมนฯ ยูมาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีชื่อเคียงคู่มากับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ของ ปารีส แซงต์แชร์แมง มาโดยตลอด

มุมมองของอดีตคนลูกหนังเมืองผู้ดี และผู้เกี่ยวข้องกับทีม อาทิ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หรือ เวย์น รูนีย์ เทไปทางโปเช็ตติโน่มากกว่า เพราะเห็นฝีมือการทำทีมมาตั้งแต่ตอนคุม เซาธ์แฮมป์ตัน และ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ อีกทั้งยังมองว่าเขารู้จักวิถีฟุตบอลอังกฤษเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือ โปเช็ตติโน่ยังไม่เคยพิสูจน์ผลงานด้วยการคว้าแชมป์ใดๆ ก่อนจะคุมทีมเปแอสเช และถึงกระนั้น หลายคนก็มองว่า เขาไม่สามารถพาทีมที่มีสตาร์ดังฝีเท้าเยี่ยมแน่นทีมอย่างปารีสให้ทำผลงานโดดเด่นสมราคาแต่อย่างใด

ขณะที่เทน ฮาก ได้รับเสียงเชียร์จากแฟนบอลบางส่วน รวมถึงคนที่คลุกคลีกับวงการลูกหนังยุโรปโดยรวม โดยมองว่ากุนซือชาวดัตช์วัย 52 ปี มีปรัชญาการทำทีมที่น่าจะตอบโจทย์คนรักฟุตบอลเป็นอย่างดี เพราะเขาเน้นการทำบอลสไตล์บุกและให้โอกาสดาวรุ่ง ดังที่พิสูจน์ตัวเองกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม โดยพาทีมเป็นแชมป์ลีกดัตช์ 2 สมัย กับถ้วยดัตช์คัพอีก 2 สมัย

แถมยังเคยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2018-2019

อีริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เขายังมี “สตอรี่” ที่น่าสนใจตรงครอบครัวทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และอีกหลายอย่าง ร่ำรวยเป็นอภิมหาเศรษฐีที่บ้านเกิด แต่เขาเลือกที่จะเดินบนเส้นทางลูกหนัง แทนที่จะรับช่วงกิจการที่บ้านเหมือนพี่ชาย โดยแจ้งเกิดเป็นนักเตะกับทีม ทเวนเต้

สมัยเป็นแข้งเยาวชนของสโมสร เขาได้พบกับเหตุการณ์สำคัญขึ้น เมื่อเพื่อนสนิทในทีม 2 คนเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน คนหนึ่งเป็นดาวรุ่งอนาคตไกลที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกขณะเดินทางไปเตะกระชับมิตรที่ซูรินาม ส่วนอีกคนฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องเลิกเล่น

เพื่อนทั้ง 3 ต่างเป็นนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีที่หลายคนคาดหวังว่าจะติดทีมชาติในอนาคต แต่พวกเขาถูกพรากความฝันไปก่อนเวลาอันควร โดยว่ากันว่าส่งผลกระทบในแง่จิตใจของเทน ฮาก อย่างมาก

การที่ครอบครัวฐานะดี หมายความว่าเขาไม่จำเป็นต้องทำงานแบบเกรงใจใคร เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องตกงาน ส่วนความสูญเสียของเพื่อน ทำให้เทน ฮาก เข้าถึงจิตใจของคนอื่นมากขึ้น โดยเฉพาะการสื่อใจกับนักเตะ และทำให้เขามุ่งมั่นที่จะทำงานบนเส้นทางลูกหนังให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

สําหรับงานคุมทัพปีศาจแดงนั้น มีโจทย์ยากมหาศาลรออยู่ แต่เป็นโจทย์ที่หลายคนเชื่อว่าเทน ฮาก มีศักยภาพพอจะประสบความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญประการแรกคือสโมสรและแฟนบอลต้องเข้าใจและให้เวลาเขา

ให้เวลาในการซื้อขายนักเตะเพื่อปรับทีมให้เป็นไปอย่างที่ต้องการ ซึ่งรังนิกเชื่อว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ตลาดซื้อขาย รวมถึงให้เวลาในการทำความเข้าใจกับนักเตะเรื่องระบบและปรัชญาการทำทีม

ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป อาจจะไม่เห็นผลลัพธ์แบบทันใจ แต่ไม่ควรเร่งรัด ดูอย่าง ลิเวอร์พูล ที่ให้เวลา เยอร์เก้น คล็อปป์ 5 ปี จึงกลายเป็นทีมไร้เทียมทานอย่างทุกวันนี้

ปัญหาคือทีมฟุตบอลที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจควบคู่ไปอย่างแมนฯ ยู บ่อยครั้งที่ทั้งผู้บริหารและแฟนบอลใจร้อนเมื่อทีมผลงานไม่ดีต่อเนื่อง และเร่งปลดโค้ชก่อนที่ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง

ยอมอดใจรอสักหน่อย ดีกว่าปล่อยให้อนาคตไม่แน่นอนแบบไม่จบสิ้นอย่างนี้ •