‘คาริม เบนเซม่า’ ขึ้นแท่นพระเอกแบบเต็มตัว / Technical Timeout : จริงตนาการ

Technical Timeout

จริงตนาการ

[email protected]

‘คาริม เบนเซม่า’

ขึ้นแท่นพระเอกแบบเต็มตัว

 

รีล มาดริด กลับมาสู่เส้นทางการเป็นยอดทีมอีกครั้ง แม้ว่าจะไม่มีซูเปอร์สตาร์ชื่อดังก้องโลกแบบเมื่อก่อน

พวกเขาเข้าใกล้การเป็นแชมป์ลาลีก้าเต็มทีแล้ว 6 เกมที่เหลือ ขอแค่อีก 4 แต้ม ก็จะฉลองแชมป์สมัยที่ 35 ส่วนยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปถึงรอบรองชนะเลิศ

นักเตะที่ถูกพูดถึงมากที่สุด แบกความหวังของทีมไว้มากที่สุด คือ คาริม เบนเซม่า ดาวยิงที่ซัดไป 15 ประตู ใน 10 เกมหลังสุด ซัดไปแล้ว 318 ประตูให้ทีมราชันชุดขาว แซงหน้า อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ตำนานตลอดกาลของสโมสร เป็นดาวยิงสูงสุดอันดับ 3 ของสโมสร

และขาดอีกเพียง 6 ประตู ก็จะแซงราอูล กอนซาเลซ อีกหนึ่งตำนานของสโมสร ขึ้นไปเป็นอันดับ 2

ในวัย 34 ปี เบนเซม่ายังคงถล่มประตูอย่างสนุก และยิงประตูสำคัญให้รีล มาดริด คว้าชัยชนะในฤดูกาลนี้อย่างต่อเนื่อง ยิ่งการลาทีมราชันชุดขาวไปของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิ่งทำให้เห็นว่าเบนเซม่าเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบขนาดไหน

ในวันที่ยังอยู่ในร่มเงาของโรนัลโด้ ถึงแม้ว่ารีล มาดริด จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เบนเซม่ายิงถึง 20 ประตูในลาลีก้าได้เพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น ในซีซั่น 2011-2012 และ 2015-2016 เพราะเกมรุกของทีมหันเข้าหาโรนัลโด้เป็นหลัก

เมื่อเบนเซม่ากลายมาเป็นคนสำคัญในแดนหน้าของราชันชุดขาว 4 ซีซั่นหลังสุดที่ไม่มีโรนัลโด้ เบนเซม่ายิงในลาลีก้าเกิน 20 ประตูทั้งหมด โดยเฉพาะฤดูกาลนี้ ยิงในลีกอย่างเดียวก็ 25 ตุงไปแล้ว เหลือให้เตะอีก 6 เกม ประตูรวมทุกรายการ 39 ประตู และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยิง

ดาวยิงฝรั่งเศสได้รับคำชมอย่างมากว่าเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่แค่ประตูที่ยิงได้ แต่การมีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้นเรื่อยๆ ฤดูกาลนี้เขาจ่ายบอลเฉลี่ยต่อเกม 38.1 ครั้ง และจ่ายบอลสำเร็จ 85.5 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าทุกฤดูกาลที่ผ่านมา

การขึ้นเกมทางซ้ายแล้วจ่ายให้เพื่อนร่วมทีมยิงเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อยครั้งจากเบนเซม่า โรนัลโด้เคยได้ประโยชน์จากตรงนี้อย่างมาก และในช่วงนี้ วินิซิอุส จูเนียร์ ก็มารับช่วงต่อ ตัวรุกบราซิลยิงไปแล้ว 17 ประตูในซีซั่นนี้ มากกว่าจำนวนประตูที่ยิงได้ 3 ฤดูกาลรวมกัน 16 ประตูเสียอีก เรียกได้ว่าเบนเซม่าเป็นทั้งกองหน้าเบอร์ 9 และเบอร์ 10 ในคนเดียวกันก็ไม่ผิดนัก

ถ้าเบนเซม่าทำหน้าที่แทนโรนัลโด้ให้รีล มาดริด เขาก็กลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดคนหนึ่งในลาลีก้าทดแทนการจากไปของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ย้ายจากบาร์เซโลน่าไปอยู่กับปารีส แซงต์แชร์แมง ในฝรั่งเศส

เมสซี่เป็นทั้งนักเตะที่ยิงประตูได้มากมายและแอสซิสต์ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ กองหน้าแบบนี้หาได้ยากมาก และเบนเซม่าก็เทียบชั้นกับเมสซี่ได้แล้ว

 

รีล มาดริดชุดปัจจุบันไม่ได้มีนักเตะชั้นยอดในทุกตำแหน่งเหมือนหลายปีก่อน ที่มีโรนัลโด้แนวรุก เซร์คิโอ้ รามอส, ราฟาแอล วาราน ในแนวรับ แกเร็ธ เบล ในเวอร์ชั่นเวิลด์คลาส และบรรดาแบ๊กที่ทำหน้าที่ได้ดีทั้งรุกและรับ

โชคดีที่เบนเซม่ายกระดับตัวเองขึ้นมาลบข้อด้อยของทีมที่หายไป กลายเป็นศูนย์กลางในการเติมเต็มให้กลับมามีแชมป์ติดมืออีกครั้ง จากการเดินออกจากทีมไปของซุป’ตาร์หลายๆ คน

ว่ากันว่าเบนเซม่ากลายเป็นหนึ่งในตัวเต็งรางวัลบัลลงดอร์ไปแล้ว เพราะรีล มาดริดไม่น่าจะพลาดแชมป์ลาลีก้า และมีลุ้นแชมป์ถ้วยใหญ่ของยุโรป ดีไม่ดีอาจจะไปป้องกันแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศส

ถ้า ลิเวอร์พูล ไม่ไปไกลถึง 4 แชมป์ในฤดูกาลนี้ หรือซูเปอร์สตาร์คนอื่นๆ ยิงกระจายพาทีมชาติคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกแล้วละก็

ชื่อของเบนเซม่าจะต้องติด 1 ใน 3 ของบัลลงดอร์ หรือไปถึงเจ้าของรางวัลอันทรงเกียรติเป็นครั้งแรกอย่างแน่นอน •