ปรากฏการณ์ ‘แดงเดือด’ ฟีเวอร์ แมตช์ประวัติศาสตร์สังเวียนไทย / เขย่าสนาม : เมอร์คิวรี่

เขย่าสนาม

เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

ปรากฏการณ์ ‘แดงเดือด’ ฟีเวอร์

แมตช์ประวัติศาสตร์สังเวียนไทย

 

สมกับเป็นแมตช์ประวัติศาสตร์ที่แฟนบอลทั่วโลกรอคอย สำหรับฟุตบอลนัดพิเศษ เดอะ แมตช์ แบงค็อก เซ็นจูรี่ คัพ 2022 ศึกแดงเดือด “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ครั้งแรกในทวีปเอเชีย บนสังเวียนเมืองไทย ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ทันทีที่เปิดขายบัตรเข้าชมเกมก็เกิดปรากฏการณ์ฟีเวอร์ ได้กระแสตอบรับยอดเยี่ยม โดยมีแฟนบอลชาวไทยต่างแห่กันมาซื้อตั๋วกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นราคาถูกสุด 5,000 บาท ไล่เรียงไปจนถึงราคาแพงสุด 25,000 บาท

หมดลงภายในไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น…

 

การดึง 2 ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาเตะในเมืองไทยไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด โดย วินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้พิสูจน์แล้วว่า ประเทศไทยทำได้ ไม่แพ้ชาติไหนในโลก จนได้จัดศึกแดงเดือดครั้งนี้

ขณะที่การเตรียมงานสำหรับแมตช์นี้ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากทั้ง 2 สโมสร เรียกได้ว่าต้องเนรมิตราชมังคลากีฬาสถานใหม่ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ใกล้เคียงอังกฤษมากที่สุด พร้อมทั้งปรับลู่วิ่งให้แฟนบอลได้ใกล้ชิดขอบสนามมากขึ้น เปลี่ยนพื้นสนามให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ฝึกซ้อมให้ได้มาตรฐานมากที่สุด

ส่วนโปรดักชั่นต่างๆ จะเริ่มเตรียมการในเดือนมิถุนายน ด้านแฟนบอลนั้นจะต้องปฏิบัติตามแนวทางด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำหนดไว้ ซึ่งจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่เข้าชมเกม

ศึกแดงเดือดครั้งนี้จะไม่มีเสมอ ถ้าผลใน 90 นาทีไม่มีทีมชนะ จะต้องดวลจุดโทษเพื่อหาแชมป์ เพราะมีถ้วยรางวัลให้ทีมชนะไว้แล้ว

โดยแมตช์นี้เป็นครั้งแรกของไทยที่จะมีคนทั่วโลกได้ติดตามกัน ทีมโปรดักชั่น ผู้ตัดสินจากอังกฤษ จะมาเมืองไทยทั้งหมด และถ่ายทอดสดกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

 

วินิจ เลิศรัตนชัย ระบุว่า แมตช์นี้ใช้เงินกว่า 1,000 ล้านในการจัด แต่เป็นแมตช์ใหญ่มากๆ ที่จะนำพาคนทั้งเอเชียมาอยู่ที่ไทยในช่วงเวลานั้น หลายคนอาจจะมองว่าบัตรราคาสูงไป แต่ถ้าเทียบกับการเดินทางไปดูที่อังกฤษแล้ว ถือว่าสูงกว่าซื้อบัตรครั้งนี้มากๆ

ขณะเดียวกันตัวแทนทั้ง 2 สโมสรอย่าง แอนดี้ โคล อดีตกองหน้าแมนฯ ยู และ ฟิล บ๊าบบ์ อดีตกองหลังลิเวอร์พูล ได้เดินทางมาร่วมแถลงข่าวความพร้อมของการจัดแมตช์ประวัติศาสตร์ที่เมืองไทย พร้อมยืนยันว่าจะขนนักเตะชุดดีที่สุดมาฟาดแข้งแน่นอน

แอนดี้ โคล กล่าวว่า แมนฯ ยูได้รับการสนับสนุนดีเยี่ยมจากแฟนในไทยเสมอมา และพวกเราตื่นเต้นกันมากที่จะได้กลับไปเจอแฟนๆ อีกครั้ง ที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับล้นหลามเมื่อตอนมาไทยในปี 2556 และมั่นใจว่าจะได้รับการต้อนรับอบอุ่นเช่นเคย

“นักเตะแมนฯ ยูชุดที่ได้เห็นในตอนนี้จะมาไทยพร้อมหน้าพร้อมตาแน่นอน และอาจจะมีนักเตะที่ย้ายเข้ามาใหม่ด้วย ส่วนคริสเตียโน โรนัลโด้ อาจจะต้องรอดู เพราะช่วงนั้นภรรยาจะคลอดลูกในเดือนเมษายน-พฤษภาคม ก็ต้องให้เจ้าตัวยืนยันเอง” โคลกล่าว

ขณะที่ฟิล บ๊าบบ์ กล่าวว่า แฟนหงส์แดงในไทยมีจำนวนมาก ยืนยันว่าเกมนี้จะสนุกแน่นอน เพราะปรีซีซั่นเป็นเกมที่มีความสำคัญในการเตรียมทีมสู่ฤดูกาลใหม่ การได้มาประเดิมปรีซีซั่นเกมแรกที่กรุงเทพฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เจอแฟนลิเวอร์พูลที่เหนียวแน่นมากที่ไทยด้วย

“ซูเปอร์สตาร์ทุกคนมาแน่นอน แต่ด้วยความที่เป็นปรีซีซั่น ก่อนหน้านั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ้าง แต่ถ้าไม่ติดปัญหาอะไร 11 ตัวจริงของทีมมาเตะที่ไทยแน่นอน” บ๊าบบ์กล่าว

 

การโคจรมาเจอกันระหว่างแมนฯ ยู vs ลิเวอร์พูล ไม่ว่าจะเป็นรายการใด เป็นแมตช์ที่ห้ามพลาด รับรองได้เลยว่าจะสนุกและน่าตื่นเต้นแน่นอน เพราะถึงจะเป็นแมตช์อุ่นเครื่อง แต่การเจอกันของทั้ง 2 ทีมต้องเต็มที่เสมอ เพื่อศักดิ์ศรีที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

เดอะ แมตช์ แบงค็อก เซ็นจูรี่ คัพ 2022 ถือเป็นศึกแดงเดือดนอกเกาะอังกฤษครั้งที่ 3 แต่เป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย และเมืองไทย ซึ่งย้อนรอย 2 แมตช์แดงเดือดก่อนหน้านี้ถือว่าเป็นแมตช์ที่ยิ่งใหญ่ และสมศักดิ์ศรีของทั้ง 2 สโมสร แม้ว่าจะเป็นเพียงเกมอุ่นเครื่องนัดพิเศษ

ศึกแดงเดือดนอกเกาะอังกฤษครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2014 ในรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยในปีนั้น แมนฯ ยูเพิ่งแต่งตั้ง หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามานั่งเก้าอี้กุนซือปีแรก และคุมทัพเอาชนะลิเวอร์พูล 3-1

จากนั้นศึกแดงเดือดนอกเกาะอังกฤษ ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 2018 ในรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ อีกครั้ง ที่รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา โดยเป็นฝ่ายลิเวอร์พูล ภายใต้การคุมทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ที่ล้างแค้นไป 4-1

ศึกแดงเดือดนอกเกาะอังกฤษ ครั้งที่ 3 ที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทย ถือว่ามีความพิเศษอยู่ในตัว จากกรณีที่พรีเมียร์ลีกจำเป็นจะต้องเลื่อนโปรแกรมเปิดฤดูกาลให้เร็วขึ้น จากเดิมช่วงกลางเดือนสิงหาคม เป็นปลายเดือนกรกฎาคม เพื่อให้สอดคล้องกับฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ที่ถูกโยกไปแข่งขันกันในช่วงเดือนพฤศจิกายน

ดังนั้น ศึกแดงเดือดครั้งนี้จะไม่ใช่เพียงเกมอุ่นเครื่องธรรมดา แต่จะเป็นการปรีซีซั่นเตรียมพร้อมกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทั้งแมนฯ ยู และลิเวอร์พูล จะใส่กันเต็มที่แน่นอน เพื่อทดสอบทีมก่อนเข้าสู่การออกสตาร์ตฤดูกาลใหม่ของพรีเมียร์ลีกที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ผ่านมา

แมตช์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ฟีเวอร์ในไทย และเชื่อมั่นว่าจะเป็นการสร้างปรากฏการณ์ที่ดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของชาวโลกอีกด้วย •