‘ยอโควิช’ ถูกออสเตรเลีย สั่งยกเลิกวีซ่า-ส่งกลับบ้าน หลังไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด

โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย ถูกออสเตรเลีย สั่งยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศ และเตรียมถูกส่งตัวกลับบ้าน หลังไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ออสเตรเลีย ยกเลิกวีซ่าของ โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกจากเซอร์เบีย หลังเจ้าตัวไม่เผยสถานะการฉีดวัคซีนซึ่งไม่เป็นไปตามกฎของการเข้าประเทศ และเตรียมถูกส่งตัวกลับบ้าน

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ในฐานะแชมป์เก่า ยืนยันว่าตนเองกำลังเดินทางเพื่อร่วมป้องกันแชมป์ในศึกแกรนด์สแลมแรกของปี อย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 17 ม.ค.-30 ม.ค.นี้ หลังได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ แม้จะไม่เปิดเผยว่าตนเองฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คาเรน แอนดรูว์ส รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ระบุว่า แม้ฝ่ายจัดการแข่งขันจะอนุญาตให้ ยอโควิช เข้าร่วมทว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะใช้มาตรการที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของตัวเอง ที่จะอนุญาตให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นเข้าประเทศ กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

หลัง ยอโควิช เดินทางมาถึงออสเตรเลีย เจ้าตัวก็ถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศทันทีเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎการเข้าประเทศ

โดยตามรายงานระบุว่าแร็กเกตวัย 34 ปีถูกนำตัวไปที่โรงแรมกักกันของรัฐบาลในย่านชานเมืองคาร์ลตันของเมลเบิร์น ระหว่างรอเที่ยวบินขาออก

ขณะที่กองกำลังรักษาชายแดนของออสเตรเลียกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยอโควิช ล้มเหลวในการให้หลักฐานที่เหมาะสมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในการเข้าประเทศออสเตรเลีย และวีซ่าของเขาถูกยกเลิกในเวลาต่อมา