ไทม์เอาต์/SearchSri / ‘โอไมครอน’ พายุโหมโลกกีฬาระลอกใหม่

Stewards check fans' covid passports or negative lateral flow test results, as they queue to enter the stadium ahead of the English Premier League football match between Manchester City and Leeds at the Etihad Stadium in Manchester, north west England, on December 14, 2021. (Photo by Paul ELLIS / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or 'live' services. Online in-match use limited to 120 images. An additional 40 images may be used in extra time. No video emulation. Social media in-match use limited to 120 images. An additional 40 images may be used in extra time. No use in betting publications, games or single club/league/player publications. /

ไทม์เอาต์/SearchSri

‘โอไมครอน’

พายุโหมโลกกีฬาระลอกใหม่

 

จากเดิมที่ดูเหมือนว่าวงการกีฬาโลกจะเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เข้าสู่ภาวะปกติได้ทีละนิด การมาของโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน ดูจะทำให้ทุกอย่างเข้าสู่โหมดวิกฤตอีกครั้ง

หนักสุดไม่พ้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกลูกหนังยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก ซึ่งเลื่อนเกมเตะร่วม 10 นัด หลังจากหลายทีมประสบปัญหาโควิดระบาดในหมู่นักเตะและสตาฟฟ์โค้ช โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

ซึ่งกรณีของสเปอร์ส ทำให้ต้องยกเลิกแมตช์เตะกับ แรนส์ ในศึกยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก แต่เป็นการทำไปโดยพลการ ไม่ได้รับการเห็นชอบจากทั้งคู่แข่งและยูฟ่า เมื่อไม่สามารถกลับมาจัดแข่งใหม่ได้ตามกำหนด จึงโดนปรับแพ้และตกรอบไปโดยปริยาย

20 สโมสรพรีเมียร์ลีกเพิ่งประชุมฉุกเฉินไปไม่นานหลังจากยอดผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักรพุ่งสูง แต่สุดท้ายเลือกที่จะไม่ยกเลิกการแข่งขัน แต่เลื่อนบางแมตช์

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสซึ่งน่าจะเป็นช่วงพีกทีเดียว

 

ที่น่าสนใจคือ แม้พรีเมียร์ลีกจะออกมาตรการคุมเข้มขึ้นอย่างการให้นักเตะและสตาฟฟ์โค้ชสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดแทบจะทุกเวลา ยกเว้นตอนซ้อมกับตอนแข่ง รวมถึงต้องตรวจหาโควิดแบบใช้ชุดตรวจด้วยตัวเอง (ATK) ทุกวัน และตรวจแบบ PCR กับห้องแล็บโรงพยาบาลสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมถึงออกมาตรการคุมเข้มกับผู้ชมที่จะชมการแข่งขันในสนามต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจเป็นลบอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครพูดถึงเรื่องการควบคุมจำนวนผู้ชมการแข่งขันในสนามมากนัก

เหตุผลหลักๆ ก็คือ ตอนนี้พรีเมียร์ลีก รวมถึงลีกลูกหนังอื่นๆ ต่างไม่พร้อมที่จะแบกรับสถานการณ์ “ล็อกดาวน์” แบบปีที่แล้วซึ่งทำให้สูญเงินไปมหาศาลอีกแล้วนั่นเอง

มีการประเมินตัวเลขคร่าวๆ ว่าการล็อกดาวน์รอบที่แล้วทำให้พรีเมียร์ลีกสูญเสียรายได้รวมๆ กัน 2,000 ล้านปอนด์ (90,000 ล้านบาท) ทุกวันนี้หลายทีมไม่ใช่เฉพาะในอังกฤษยังต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เป็นหนี้สินและเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

อีกทั้งการเลื่อนโปรแกรมแข่งขันจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงโปรแกรมแข่งขันฤดูกาล 2022-2023 ซึ่งในภาวะปกติก็ลำบากมากพออยู่แล้ว เนื่องจากต้องปรับโปรแกรมแข่งไปหยุดเตะกลางซีซั่นช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เพื่อหลีกทางให้ “ฟุตบอลโลกฤดูหนาว” ที่ประเทศกาตาร์

 

ข้ามไปฝั่งสหรัฐอเมริกา สถานการณ์ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน ลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ มีประเด็นตั้งแต่ยังไม่แข่ง เมื่อผู้เล่นบางคน โดยเฉพาะ ไครี่ เออร์วิ่ง ของบรู๊กลิน เน็ตส์ ยืนยันไม่ขอฉีดวัคซีน ซึ่งตามกฎของรัฐนิวยอร์กไม่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่ฉีดวัคซีนลงแข่งขันลีกกีฬาอาชีพในเขตรัฐ แม้เออร์วิ่งจะสามารถลงแข่งเกมเยือนให้ทีมได้ แต่เน็ตส์ไม่ต้องการให้นักกีฬาคนใดทำงานแบบ “พาร์ตไทม์” จึงยืนยันไม่ส่งลงสนาม

แต่สุดท้ายกลับต้องกลืนน้ำลายตัวเอง เพราะผู้เล่นที่เหลือรับภาระหนักเกินไปในการโรเตชั่นลงแข่งขัน จึงต้องกลับมาเรียกตัวเออร์วิ่งอีกครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้น ตอนนี้หลายทีมในลีกเอ็นบีเอเริ่มเผชิญปัญหาการระบาดของโควิดในทีมแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะ ชิคาโก บูลส์ ที่เหลือผู้เล่นไม่ถึงเกณฑ์ที่ทางลีกกำหนดไว้ จึงต้องเลื่อนโปรแกรมแข่งหลายนัด ขณะที่หลายทีมทยอยเลื่อนแข่งตามๆ กันมา

ด้านลีกฮอกกี้น้ำแข็ง เอ็นเอชแอล มีมติพักการแข่งขันเร็วกว่ากำหนดการเบรกคริสต์มาส เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มน่าเป็นห่วง

แต่ลีกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ยังมั่นใจว่าเอาเจ้าโอไมครอนอยู่ แม้ว่าจะระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า แต่ยังถือว่าไม่เกินกว่าที่คาดคะเนไว้

 

ตอนนี้สถานการณ์โควิดในหลายๆ ภูมิภาคเริ่มกลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง รัฐบาลบางประเทศก็เริ่มกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ตามสมควรแล้วเช่นกัน

ไม่ช้าก็เร็ว วงการกีฬาโลกอาจจะต้องเจอกับภาวะวิกฤตเหมือนกับเมื่อปีกลาย แต่เชื่อว่าอาจจะไม่หนักหนาสาหัสเท่า

เพราะไม่อาจแบกรับภาระหนักหน่วงได้เหมือนเก่าอีกแล้ว