เขย่าสนาม/เมอร์คิวรี่/เบื้องหลัง ‘บุรีรัมย์’ ผงาดแชมป์โลก ศึกอีสปอร์ตนานาชาติ ‘AIC 2021’

เขย่าสนาม/เมอร์คิวรี่ [email protected]

เบื้องหลัง ‘บุรีรัมย์’ ผงาดแชมป์โลก

ศึกอีสปอร์ตนานาชาติ ‘AIC 2021’

สร้างประวัติศาสตร์ผงาดแชมป์โลกครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่สำหรับ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ตัวแทนจากไทย ภายหลังพลิกสถานการณ์แซงกลับมาเฉือนชนะ วี เกมมิ่ง จากเวียดนาม 4-3 ในศึกอีสปอร์ตเกม RoV ชิงแชมป์นานาชาติ รายการ Arena of Valor International Championship หรือ AIC 2021 รอบแกรนด์ไฟนัลส์

ผลงานดังกล่าวทำให้ “ปราสาทสายฟ้า” คว้าแชมป์ระดับนานาชาติเป็นรายการแรกของสโมสร พร้อมรับเงินรางวัลกว่า 400,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13.3 ล้านบาท

อีกทั้งยังเป็นการพลิกกลับมาคว้าชัย 2 เกมติดต่อกันในรอบรองชนะเลิศ หลังสามารถพลิกดับฮ่องกง แอตติจูด 4-3 จากการตามหลังก่อน 1-3 เช่นกัน

สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตชิงแชมป์นานาชาติ Arena of Valor International Championship จัดชิงชัยครั้งแรกเมื่อปี 2017 ซึ่งที่ผ่านมามีทีมจากไต้หวันคว้าแชมป์ 3 สมัย และเวียดนาม 1 สมัย ส่วนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ก่อนหน้านี้เคยทำผลงานดีที่สุดด้วยการคว้ารองแชมป์เมื่อปี 2019

ขณะที่การแข่งขันในปี 2021 จัดขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 27 พฤศจิกายน-19 ธันวาคม 2021 ชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านบาท โดยมีทีมเข้าร่วมทั้งสิ้น 14 ทีม จาก 8 ชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7 ทีมด้วยกัน เพื่อคัดเลือก 4 ทีมจากแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์

ในส่วนทีมตัวแทนจากไทยคว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน 3 ทีม ประกอบด้วย ดีแทค ทาลอน อีสปอร์ต และ บาเลนเซีย ซีเอฟ อีสปอร์ต ในฐานะแชมป์ และรองแชมป์จาก RoV Pro League 2021 Winter

ส่วนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต คว้าโควต้าชิงชัยในฐานะแชมป์ Road to AIC 2021 – Thailand

 

ปราสาทสายฟ้าอีสปอร์ตชุดนี้นำทัพโดยกัปตันทีม FirstOne – “เนส” สรรเพชร มารัตน์ ผู้เล่นตำแหน่ง Jungle ร่วมด้วย Difoxn – “โอม” พฤทธิ์ พรรัตนพิทักษ์, Overfly – “ลี่” สถิตธิราชย์ เชษนรงค์ ผู้เล่นตำแหน่ง Dark Slayer Lane, Nt – “เมธัส มีชม” ผู้เล่นตำแหน่ง Abyssal Dragon Lane

พร้อมด้วย Nunu – “นุ” “อนุรักษ์ แสงจันทร์” ผู้เล่นตำแหน่ง Midlane, Isilindilz – “ปอง” “สรวิชญ มหาวนากู” ผู้เล่นตำแหน่ง Support และ KSSA – “ภคินัลย์ ศรีวิจารณ์” ผู้เล่นตำแหน่ง Support ที่ผนึกกำลังกันระเบิดฟอร์มแกร่งออกมาได้ในทัวร์นาเมนต์นี้ ภายใต้การคุมทัพของโค้ช Munez

บุรีรัมย์อยู่ในกลุ่มเอร่วมกับวี เกมมิ่ง (เวียดนาม), ดีแทค ทาลอน อีสปอร์ต (ไทย), แมด ไทย (ไต้หวัน), เอจี ซูเปอร์ เพลย์ (จีน), ทีม โอลิมปัส (เกาหลีใต้) และเอ็กซ์ อีสปอร์ต (ญี่ปุ่น) โดยรอบแรกทำผลงานชนะ 3 นัด เสมอ 2 นัด และแพ้ 1 นัด มี 11 แต้ม เป็นอันดับ 3 ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์

ในรอบน็อกเอาต์ รอบก่อนรองชนะเลิศ บุรีรัมย์พ่ายนัดแรกต่อไซ่ง่อน แฟนธอม (เวียดนาม) 2-3 หล่นไปสายล่างก่อนแก้ตัวชนะบาเลนเซีย ซีเอฟ อีสปอร์ต 3-1 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ สายล่าง นัดแรกเอาชนะวัน ทีม (ไต้หวัน) 4-0 และนัดสองชนะดีแทค ทาลอน อีสปอร์ต 4-2

รอบไฟนัลส์ สายล่าง ปราสาทสายฟ้ายังโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงต่อเนื่อง ด้วยการพลิกสถานการณ์แซงชนะฮ่องกง แอตติจูด 4-3 พร้อมทะยานเข้าสู่รอบแกรนด์ ไฟนัลส์ เข้าไปแย่งแชมป์โลกกับวี เกมมิ่ง ที่พวกเขาเคยปราชัยมาก่อนในรอบแรก 0-2

สถานการณ์บุรีรัมย์ตกเป็นรองก่อน 1-3 ก่อนฮึดตีเสมอ 3-3 และเกมที่ 7 เกมตัดสิน บุรีรัมย์หลังพิงฝาตั้งแต่ต้นเกม

ก่อนแก้เกมด้วยการเก็บ God Slayer และพลิกสถานการณ์กลับมาแซงชนะวี เกมมิ่ง แบบสุดเดือด 4-3 ผงาดแชมป์โลกแบบสะใจคอเกมเมอร์ชาวไทย

 

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ครองแชมป์โลก AIC 2021 พร้อมรับเงินรางวัล 400,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13.3 ล้านบาท ขณะที่ Nunu “นุ” อนุรักษ์ แสงจันทร์ ผู้เล่นตำแหน่ง Midlane คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม MVP ของรอบไฟนัลส์ รับเงินรางวัล 20,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 640,600 บาท

FirstOne “เนส” สรรเพชร มารัตน์ ระบุว่า เหมือนดวงชะตาให้ตัวเองกลับมารับหน้าที่กัปตันทีมนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้คิดว่าจะพักการแข่งไปก่อน แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างทำให้กลับมาคว้าแชมป์กับทีม เหมือนโชคชะตากำหนดไว้ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตตัวเองแล้ว

“ผมต้องขอโทษทุกคนด้วยครับที่ผมอาจจะทำให้หลายคนเสียใจ หรือผิดหวังในตัวผม แต่ผมพยายามพิสูจน์ตัวเอง และทำหน้าที่กัปตันอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ เพื่อพาทีมไปสู่ความสำเร็จอีกครั้ง และนี่คือบทสรุปของผลลัพธ์ ความทุ่มเทไม่เคยทำร้ายใครถ้าเรามีเป้าหมาย”

ขณะที่ “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ระบุว่า เริ่มต้นสร้างทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ขึ้นตามข้อตกลงที่มีเป้าหมาย 3 ปีต้องเป็นแชมป์โลก ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และให้ผลตอบแทนตามเป้าหมาย เราเป็นแชมป์โลก

“เราเอาชื่อบุรีรัมย์และประเทศไทยไปปักบนโลกอีสปอร์ต และในหัวใจของแฟนอีสปอร์ตได้ ทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักความสามารถของคนไทย คนไทยไม่แพ้ใครในโลกคือเรื่องจริง สำคัญที่สุดคือ ความหวัง ความตั้งใจ และแรงบันดาลใจของคนกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มก่อตั้งทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ตในวันนั้น ไม่สูญเปล่า”

 

เบื้องหลังความสำเร็จของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย รวมทั้งการปรับเปลี่ยนผู้เล่น การสร้างกฎกติกาของทีม เพื่อนำสู่การสร้างทีมสปิริต ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นกุญแจไขประตูไปสู่แชมป์โลกครั้งนี้ ซึ่งไม่มีอะไรง่าย แต่ก็ไม่มีอะไรยาก ถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจ อดทน และมีระเบียบวินัย

การคว้าแชมป์โลก AIC 2021 ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต นับเป็นความสำเร็จสูงสุดของยอดทีมจากดินแดนอีสานใต้ของไทยที่ก้าวไปสร้างชื่อในระดับนานาชาติได้อย่างยอดเยี่ยม ภายใต้ความร่วมแรงร่วมใจของหลายส่วน จนผลักดันไปสู่ความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

แต่การป้องกันแชมป์โลก AIC 2022 ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ในปีหน้าเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม กับทัวร์นาเมนต์ที่จะทวีคูณความยิ่งใหญ่ ความตื่นเต้นเร้าใจ และทวีคูณเงินรางวัลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นเป็น 2,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 66,000,000 บาท

ถือเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเกม RoV และจะถือเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตบนมือถือที่มีการชิงเงินรางวัลสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว!