เขย่าสนาม/เงาปีศาจ/เปิดใจ ‘โปรเม’ เอรียา จุฑานุกาล เพราะกำลังใจนำเธอคืนบัลลังก์

เขย่าสนาม/เงาปีศาจ [email protected]

เปิดใจ ‘โปรเม’ เอรียา จุฑานุกาล

เพราะกำลังใจนำเธอคืนบัลลังก์

ในที่สุด “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล อดีตโปรกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกก็ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ รายการที่ 11 ในการเล่นกอล์ฟอาชีพจากการแข่งขัน “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” ที่สนามสยาม คันทรีคลับ พัทยา โอลด์ คอร์ส” จ.ชลบุรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากจะเป็นแชมป์แรกหลังห่างหายไปนานเกือบ 3 ปีเต็มของ “โปรเม” ยังเป็นครั้งแรกที่นักกอล์ฟไทยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์รายการนี้ในบ้านของตัวเอง หลังจากจัดมานานถึง 14 ปี

“โปรเม” ร่วมดวลก้านเหล็กรายการนี้มาตั้งแต่ปี 2007 ขณะอายุเพียง 11 ขวบ เคยเข้าใกล้โอกาสคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์หนแรกในชีวิตเมื่อปี 2013 แต่กลับพลาดเสียดับเบิลโบกี้ในการเล่นหลุม 18 วันสุดท้าย ทำให้จากที่นำอยู่ 2 สโตรก กลับเป็นความพ่ายแพ้ต่อปาร์ก อินบี โปรมือ 1 โลกเวลานั้นแทน

“โปรเม” บอกกับตัวเองว่า ตั้งแต่พลาดแชมป์เมื่อปี 2013 ตั้งเป้าหมายกับตัวเองเอาไว้อยากจะคว้าแชมป์ที่นี่ให้ได้ในสักวันหนึ่ง

 

อดีตโปรมือ 1 ของโลกบอกว่า ช่วงที่ผลงานไม่ค่อยดีใน 2 ฤดูกาลหลังที่ไม่มีแชมป์ติดมือแม้แต่รายการเดียว ส่งผลต่อสภาพจิตใจอย่างมาก

และเคยพูดกับโค้ชจิตวิทยาคือ เพีย นิลส์สัน และ ลีนน์ แมร์ริออตต์ แห่งทีม “วิชั่น 54” นับครั้งไม่ถ้วนว่า อยากพัก อยากหยุดเล่นไประยะหนึ่ง หรือไม่ก็เลิกเล่นไปเลย

อย่างไรก็ตาม คำพูดเหล่านั้นเป็นเหมือนการระบายความอัดอั้นตันใจมากกว่าจะหมายความตามนั้นจริงๆ

“โปรเม” ได้กำลังใจมากมายจากคนรอบข้าง ทั้งพี่สาว “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เพื่อน ครอบครัว โค้ช แคดดี้ และคนอีกกลุ่มที่โปรเมให้ความสำคัญ และเป็นเหมือนสิ่งเตือนใจให้ก้าวต่อแม้ในวันที่ท้อถอย ก็คือนักกอล์ฟเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีตัวเธอเป็นแรงบันดาลใจ หลังจากประสบความสำเร็จคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา

เพราะมีทั้งนิลส์สันและแมร์ริออตต์คอยให้คำแนะนำและข้อคิดดีๆ ทำให้เป็นตัวเองในวันนี้ และก้าวผ่านความท้อแท้มาได้ อย่างเช้าก่อนแข่งขันวันสุดท้าย นิลส์สันและแมร์ริออตต์บอกกับตนว่า อยากให้เชื่อมั่นในตัวเองแบบเดียวกับที่พวกเธอเชื่อตน

ซึ่งคำพูดนี้มีความหมายกับตนมากๆ

 

“โปรเม” ฝากถึงเด็กๆ ชาวไทยที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ก้าวตามรอยตัวเองในอนาคตว่า บางครั้งอาจมีวันที่รู้สึกท้อแท้ อยากยอมแพ้ แต่ขณะเดียวกัน ถ้าเป้าหมายที่ตั้งไว้สำคัญพอ คิดว่าคงไม่มีใครถอดใจไปง่ายๆ ดังนั้น จึงอยากให้อดทน เชื่อมั่นในตัวเอง เพราะจังหวะชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน อย่ามัวแต่เปรียบตัวเองกับคนอื่น และพยายามทำให้เต็มที่ โอกาสของทุกคนจะมาถึงสักวัน

“กอล์ฟ แชนเนล” สื่อดังวงการกอล์ฟโลกระบุว่า มีนักกอล์ฟเยาวชนหญิงมากมายจากไทยได้รับอิทธิพลจากความสำเร็จระดับโลกของโปรเม และยึดเธอเป็นแบบอย่าง แรงบันดาลใจในการท้าทายตัวเองในเวทีนานาชาติ ซึ่งในจำนวนนั้นคือ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

ด้าน ยุทธนา เจียมตระการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การบริหารกลาง เอสซีจี ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับโปรเมและโปรจีนในความสำเร็จ สิ่งสำคัญที่ทำให้ทั้งคู่ประสบความสำเร็จมาถึงจุดนี้ได้มาจากความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อม ทุ่มเทไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค สำหรับรางวัลที่โปรเมได้รับและผลงานของโปรจีน ถือเป็นความภาคภูมิใจของเราในฐานะคนไทยด้วยเช่นกัน และยังเป็นแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบความสำเร็จให้กับเยาวชนไทยต่อไป

นั่นคือคำบอกเล่าที่กลั่นกรองจากประสบการณ์จริงตลอดหลายปีบนเส้นทางกอล์ฟอาชีพของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล

ที่ได้รับการพิสูจน์จากผลงานการประสบความสำเร็จของเธอ…