เขย่าสนาม/ เงาปีศาจ /เกาะติดมวยเสื้อกล้ามไทย บุกเทรนนิ่งแคมป์เกาะสมุย สานภารกิจล่าทองโอลิมปิก

เขย่าสนาม/เงาปีศาจ [email protected]

 

เกาะติดมวยเสื้อกล้ามไทย

บุกเทรนนิ่งแคมป์เกาะสมุย

สานภารกิจล่าทองโอลิมปิก

 

ความเคลื่อนไหวทีมมวยเสื้อกล้ามทีมชาติไทยชุดใหญ่ที่กำลังเตรียมเข้าร่วมแข่งขันมวยสากลกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่นกลางปีนี้ และ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ช่วงปลายปี ถือว่าน่าสนใจยิ่งนัก…

ภารกิจใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์ 2020 ถือเป็นงานท้าทายชี้วัดความสำเร็จของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยฯ

เพราะมวยสากลเป็นกีฬาระดับความหวังของทัพนักกีฬาไทยในการคว้าเหรียญทองฝากพี่น้องชาวไทย

ส่วนซีเกมส์ ขุนพลมวยเสื้อกล้ามไทยโกยเหรียญเป็นกอบเป็นกำมาอย่างตลอด

โอลิมปิกเกมส์ 2020 ทีมมวยสากลของไทยคว้าโควต้าไปแข่งขัน 4 รุ่น ประกอบด้วย มวยหญิง 2 คน “ครีม” ใบสน มณีก้อน รุ่น 69 ก.ก. และ “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี รุ่น 60 ก.ก. ส่วนมวยชายอีก 2 คน ได้แก่ “เหลิม” ธิติสรรค์ ปั้นโหมด รุ่น 52 ก.ก. และ “สด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี รุ่น 57 ก.ก.

ขณะที่ “เอ็ม” วุฒิชัย มาสุข กำปั้นตัวเก๋าของไทยที่ขยับไปต่อยรุ่น 69 ก.ก. ทำแรงกิ้งไม่ทันจึงชวดคว้าโควต้าไปแข่งขันในที่สุด

 

เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการฝึกซ้อมของทีมมวยเสื้อกล้ามไทยจากเดิมปักหลักฝึกซ้อมกันต่อเนื่องที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี คนโตใจใหญ่อย่าง สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลฯ ยกทีมนักมวยทีมชาติไทย สตาฟฟ์โค้ช เปลี่ยนบรรยากาศไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 11 เมษายน 2564

การปักหลักซ้อมครั้งนี้ของทีมมวยเสื้อกล้ามไทยไม่ใช่การซ้อมเพียงอย่างเดียว เพราะ สมชาย พูลสวัสดิ์ ต้องการให้นักมวยของไทยได้ขึ้นเวทีเคาะสนิมหลังจากติดเรื่องโควิด-19 มานานร่วม 1 ปี ทำให้ไม่มีสังเวียนให้นักชกไทยได้ขึ้นเวทีจริงเลย

จึงได้เชิญทีมมวยสากลทีมชาติฟิลิปปินส์ ของแข็งอีกชาติในย่านอาเซียนมาร่วมเก็บตัวและประลองฝีมือกัน ที่สนามมวยเพชรบัญชา เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี “เสี่ยอาร์ม” อภิเดช คำแก้ว นายสนามมวยเพชรบัญชา ดูแลและจัดเตรียมสถานที่ไว้เป็นอย่างดี

ส่วนเรื่องของที่พักบนเกาะสมุยนั้น นักมวยทีมชาติไทย ฟิลิปปินส์ และสตาฟฟ์โค้ชของทั้ง 2 ชาติเข้าพักกันที่บ้านเฉวง บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ของ สมชาย พูลสวัสดิ์ ที่มีบรรยากาศอันยอดเยี่ยม ติดริมหาดทรายขาว น้ำใส

ให้นักมวยได้พักผ่อนหลังเสร็จจากการฝึกซ้อมหนักในแต่ละวัน

 

ผู้เขียนมีโอกาสร่วมคณะไปเกาะติดสถานการณ์ทีมมวยสากลของไทยเช่นกัน

ต้องบอกเลยว่า เกาะสมุย เมืองแห่งแสง สี เสียง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผับ บาร์ เปิดบริการกันเต็มสองฝั่งถนน ไม่เหลือภาพนั้นให้เห็นเป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจอย่างมาก

ถ้าไม่ได้ไปเห็นมากับตา แทบไม่เชื่อเลยว่า “โควิด-19” จะทำลายเกาะสมุยจนแทบไม่ต่างอะไรไปจากเมืองร้าง

ตึกคูหาต่างๆ สองข้างทางที่เคยเป็นผับ บาร์ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าต่างๆ ฯลฯ ต้องปิดตัวลง บรรยากาศเงียบเหงาจนน่าใจหายอย่างมาก

บนความพังทลายของเศรษฐกิจในเกาะสมุย มีบางอย่างทำให้ผู้เขียนได้กระชุ่มกระชวยหัวใจเมื่อได้เห็นว่า ผู้คนบนเกาะสมุยที่ยังคงดิ้นรนทำมาหากินเพื่อความอยู่รอดบนสถานการณ์หนักหนาสาหัสเช่นนั้น

พวกเขาช่างน่ารัก มีรอยยิ้ม และดีใจอย่างมากที่มีคณะนักมวยไทย-ฟิลิปปินส์ สื่อมวลชน เดินทางไปที่เกาะสมุย พวกเขาต้อนรับอย่างอบอุ่น น้ำท่า ข้าวปลาอาหารสไตล์พื้นเมืองของเกาะสมุย นำมาตั้งเต็นท์ให้ได้ชิมให้ได้ลองกัน

ต้องบอกเลยว่า เศรษฐกิจของสมุยกำลังวิกฤตอย่างรุนแรง แต่เชื่อว่าเมื่อไทยเราสามารถกลับมาเปิดประเทศได้ ด้วยชื่อเสียงและความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในเกาะสมุย จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวเกาะสมุยกันอีกครั้ง

เมื่อนั้นเกาะสมุยจะกลับมาคึกคักและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของเมืองไทยได้เหมือนก่อน

 

อาหารมื้อค่ำคืนหนึ่ง ผู้เขียนนั่งสนทนากับ สมชาย พูลสวัสด ถึงโอกาสและการเตรียมทีมเพื่อไปสู่เป้าหมายเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของขุนพลเสื้อกล้ามไทย

สมชาย พูลสวัสดิ์ บอกว่า คราวนี้กับเมื่อ 4 ปีก่อนที่ “รีโอเกมส์” มันต่างกัน

คราวนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ไปจัดการแข่งขันเองเพราะไอโอซีกำลังสังคายนาล้างบางสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ทำให้เรื่องของมาตรฐานการตัดสินคราวนี้จะโปร่งใสขึ้น

ยิ่งตอนนี้ไอโอซีกำลังผลักดันให้ตัวแทนคนไทย 2 คนคือ “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ และ กานต์ นักลำ ไปทำหน้าที่ “ผู้ควบคุมผู้ตัดสิน” ในโอลิมปิก 2020 ยิ่งจะทำให้ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ 5 คนเกรงอกเกรงใจกันบ้าง แม้เราจะไปโอลิมปิกเกมส์แค่ 4 คน แต่เราก็หวังไว้สูง เราเตรียมตัวดี

การมาที่เกาะสมุยจะเป็นประโยชน์กับนักกีฬาเพราะได้ชิมลางเเละประเมินผลดูว่า ที่นักกีฬาของเราฝึกซ้อมมาแรมปี มีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง

เทรนนิ่งเเคมป์ 2 อาทิตย์ที่เกาะสมุย นักกีฬาของเราจะได้ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าทั้งทางร่างกายเเละจิตใจกลับไปเต็มที่

 

จบจากการเทรนนิ่งแคมป์ที่สมุย วันที่ 11 เมษายน ทีมกำปั้นไทยทั้งชายเเละหญิงจะกลับไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี

ก่อนที่จะส่งนักชกชุดโอลิมปิกไปอุ่นหมัดรายการนานาชาติที่รัสเซีย

รวมถึงส่งทีมชุดเตรียมซีเกมส์ และโอลิมปิก ไปชกศึกเอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพ ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-31 พฤษภาคม

แม้จะเป็นรุ่นน้ำหนักเก่าที่ไม่ใช่โอลิมปิกเกมส์แต่สำหรับชุดเตรียมซีเกมส์ น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดของขุนพลมวยเสื้อกล้ามไทยกับภารกิจล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจเกาะสมุย

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน…