‘มวยไทย’ โกอินเตอร์ยุโรป อีกหนึ่งก้าวสู่ ‘โอลิมปิกเกมส์’!

เขย่าสนาม/เด็กเก็บบอล [email protected]

‘มวยไทย’ โกอินเตอร์ยุโรป

อีกหนึ่งก้าวสู่ ‘โอลิมปิกเกมส์’!

 

ที่ผ่านมานั้นประเทศไทยพยายามอย่างมากในการจะผลักดัน กีฬามวยไทย ให้เข้าไปอยู่ในการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง “โอลิมปิกเกมส์” แต่ว่าทำไปทำมาก็ยังไม่ถึงฝั่งฝันเสียที ด้วยความที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากจำนวนประเทศมากเพียงพอ

ทางรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องพยายามออกยุทธศาสตร์ 5 ปี ในการผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ตอนนี้ก็ยังคงไม่มีชื่อของกีฬามวยไทยอยู่ในการแข่งขันปีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราได้พอมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อยู่บ้าง เพราะว่าล่าสุดกีฬามวยไทยนั้นได้ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน “ยูโรเปี้ยนเกมส์ 2023” ที่จะจัดขึ้นที่เมืองคราคอฟ ประเทศโปแลนด์ ในช่วงปี พ.ศ.2566

ยูโรเปี้ยนเกมส์นั้นก็คือกีฬา “เอเชี่ยนเกมส์” แค่ปรับเปลี่ยนเป็นการแข่งขันของภาคพื้นยุโรปเท่านั้น เพียงแต่ยูโรเปี้ยนเกมส์นั้นเพิ่งจะเริ่มจัดมาได้เพียง 2 หนเท่านั้น เมื่อปี 2015 ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน และปี 2019 ที่เมืองมินสก์ ประเทศเบลารุส

ทาง คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) ต้องการจะบรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มเติม เพื่อเปิดเวทีและสร้างโอกาส รวมทั้งประสบการณ์ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถในชนิดกีฬาต่างๆ ให้ทั่วโลกได้เห็น

ดังนั้น จึงได้เป็นโอกาสของกีฬามวยไทย ที่จะได้เพิ่มเติมฐานผู้เล่นไปยังทวีปยุโรปมากยิ่งขึ้น

 

จากการเปิดเผยของ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) กับ นายสเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการ 2 บุคคลที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันมวยไทยไปสู่เวทีนานาชาตินั้นบอกว่า ในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ครั้งนี้จะมีการชิงชัยแบ่งเป็นชาย 7 ทอง หญิง 7 ทอง และยังมีประเภททีมผสมอีกหนึ่งรายการด้วย นอกจากนี้ ก็จะมีการจัดการแสดงศิลปะมวยไทย เช่น *การไหว้ครู* ลงไปในการแข่งขัน เพื่อเผยแพร่ให้คนทั่วโลกได้เห็น

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการที่กีฬามวยไทยเข้าไปสู่การแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก เพราะว่าทางอีโอซีได้พิจารณาแล้วว่ากีฬามวยไทยกำลังเติบโตได้ดี ทั้งในแง่ของนักกีฬาและผู้ชม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กีฬามวยไทยได้รับความนิยมสูงมากๆ ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการกีฬาของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ พร้อมทั้งผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังมีจุดที่ต้องระวังอยู่บ้าง เป็นข้อคิดเห็นจาก นายขาวผ่อง สิทธิชูชัย เลขาธิการ สมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม หวั่นว่าจะมีการบิดเบือนศิลปะมวยไทย อย่างเช่นการนำเฮดการ์ดเข้ามาใส่ในการแข่งขัน

รวมถึงกรรมการที่จะมาให้คะแนนนั้น ควรจะต้องมีความเข้าใจในศาสตร์ของมวยไทยให้มาก และอยากให้ผู้จัดการแข่งขันนั้นเคารพศิลปะประจำชาติไทยให้มากๆ ด้วย

แต่เมื่อมองถึงแง่ของประโยชน์แล้ว นี่เป็นก้าวที่ดีสำหรับการผลักดันมวยไทยไปโอลิมปิกเกมส์ เพราะตอนนี้เราจะได้ชาติที่มีนักกีฬามวยไทยเพิ่มอย่างน้อย 50 ประเทศด้วยกัน ตอนนี้เหลือเพียงในทวีปอเมริกา กับแอฟริกา ถ้าหากตีตลาดได้ การจะเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การที่กีฬามวยไทยได้บรรจุในยูโรเปี้ยนเกมส์ ถือว่าเป็นความหวังของคนไทยอีกอย่างหนึ่ง ต้องยอมรับว่ากีฬามวยไทยที่ถือว่าเป็นกีฬาประจำชาติของเรานั้นกำลังเป็นที่นิยม มีชาติสมาชิกกว่า 120 ประเทศ ถึงแม้ว่าจะผลักดันไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสไม่ทัน แต่ก็น่าจะมีโอกาสบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตได้

ขณะที่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ชาวไทย พูดถึงจุดสำคัญที่จะผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ว่า สิ่งสำคัญที่กีฬามวยไทยจะต้องแสดงให้เห็นก็คือในเรื่องของความโปร่งใส, มีธรรมาภิบาล, การบริหารในองค์กร, ผู้ตัดสิน รวมไปถึงต้องตัดเรื่องของการล็อกผล ที่เป็นสาเหตุของการพนันและสารต้องห้ามออกไปให้ได้

“ทุกคนรู้ดีว่าตอนนี้ไอโอซีกำลังมีปัญหากับ ไอบ้า (สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ) ซึ่งถ้าหากมวยไทยสามารถพิสูจน์สิ่งต่างๆ ได้ ก็จะมีโอกาสผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ได้เช่นกัน” ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทยกล่าว

เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะได้เห็นกีฬามวยไทยในโอลิมปิกเกมส์กับเขาบ้าง

ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสคว้าเหรียญทองให้กับทัพนักกีฬาไทยนั่นเอง