E-DUANG : ​​​แนวรบ”ทศกัณฐ์” เพิ่งจะ “เริ่มต้น”

กรณีของ “ทศกัณฐ์” เหมือนกับเป็น “ตัวอย่าง” 1 ในการปะทะและขัดแย้ง

เพียงแต่อยู่ในพรมแดนแห่ง “วัฒนธรรม”

“ความหมาย” ก็คือ ความพยายามในการเบียดแทรกเข้าไปใน

กรอบแห่งวัฒนธรรม “โขน”

โดยใช้ “ทศกัณฐ์” เป็น “เครื่องมือ”

เหมือนกับเป็นความพยายามในทาง “ส่วนตัว” ของ บัณฑิต ทองดี เจ้าของเอ็มวี”เที่ยวไทยมีเฮ”

อาจใช่ แต่ก็”ไม่ใช่”

เพราะว่า พื้นฐานทางความคิด พื้นฐานทางสังคมของ บัณฑิต ทองดี มีมากกว่านั้น

1 เขาเป็นคนทำงาน”โฆษณา”

1 เขาเป็นคนชั้นกลาง เติบใหญ่อยู่ในแวดวงธุรกิจ

“ทศกัณฐ์” จากการคิดประดิษฐ์สร้างของ บัณฑิต ทองดี จึงดำ เนินไปในลักษณะอันเป็น “ตัวแทน”

ตัวแทนแห่งความคิด “เสรีนิยม”

การเจาะทะลวงเข้าไปในกรอบแห่ง “โขน” โดยมี “ทศกัณฐ์” เป็นตัวแทน จึงส่งผลสะเทือนร้าวไปทั้ง “กระทรวงวัฒนธรรม”

สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์(สบศ.)จึงต้อง “เกณฑ์” ศิลปินแห่ง ชาติ ผู้เชี่ยวชาญนาฎศิลป์ไทย”โขนยักษ์”

ไม่ว่าจะเป็น จตุพร รัตนวราหะ

ไม่ว่าจะเป็น สมศักดิ์ ทัตติ ไม่ว่าจะเป็น ไม่ว่าจะเป็น ประสิทธิ ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ สาขา”โขนลิง”

“ออกโรง” มา “ต่อกร”

แสดงความโอ่อ่าอลังการแห่ง”โขน” แสดงความสำคัญอันแตะต้องมิได้แห่ง”ทศกัณฐ์”

ตอบโต้เอ็มวี “เที่ยวไทยมีเฮ”

ณ วันนี้ ด้วย”อำนาจ”ที่กระทรวงวัฒนธรรมมีอยู่ อาจบีบให้ บัณฑิต ทองดี จำเป็นต้องแก้ไข”เอ็มวี”

ไม่ยอมให้”ทศกัณฐ์”มีโอกาสแคะ”ขนมครก”

มีความจำเป็น “เฉพาะหน้า” ที่ บัณฑิต ทองดี จำเป็นต้องประ นีประนอม

ยอมเสีย”อวัยวะ” เพื่อรักษา “ชีวิต”

แต่กรณีของ “ทศกัณฐ์” ก็ได้ส่งแรงสะเทือนอย่างลึกซึ้งและกว้างขวาง

กลายเป็น”ประเด็น” ในแบบ”ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์”

สะท้อนการปะทะระหว่าง”อนุรักษนิยม” กับ “เสรีนิยม”เข้มข้น