E-DUANG : ​​​”ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

เห็นสำนวน “ทัวร์ศูนย์เหรียญทางการเมือง” ของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แล้วบังเกิด “นัยประหวัด”

ไปยังคำว่า “ชเลียร์”

ต้องยอมรับว่า การประยุกต์ “ทัวร์ศูนย์เหรียญการท่องเที่ยว”มายัง “ทัวร์ศูนย์เหรียญทางการเมือง”
คมคาย

ที่น่าสนใจก็คือ “ทัวร์ศูนย์เหรียญทางการเมือง”สอดรับกับสำนวน “คุณห้อย คุณโหน” ก่อนหน้านี้อย่างเหมาะเจาะ

ยิ่งนำไปวางข้างๆ”ชเลียร์” ยิ่ง “ไปโลด”

คำว่า “ชเลียร์” สะท้อนรากฐาน “ปัญญาประดิษฐ์”ในเชิงโวหารอย่างเป็น “ลักษณะไทย”

มาจากการคิดของ พงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร

พงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร หรือ “อาจารย์ป๋อง” เป็น “มหากูรู”ในวงการหนังสือพิมพ์

เก่งกาจยิ่งในเรื่อง “พาดหัวข่าว”

คำว่า “มติชน” ก็เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ประสานระหว่าง ขรรค์ชัย บุนปาน กับ พงษ์ศักดิ์ พยัคฆวิเชียร เมื่อปี 2523

แต่คำ “ชเลียร์” เป็นของ “อาจารย์ป๋อง”เน็ต-เน็ต

เป็นการปรับและประสานระหว่างคำว่า “เชียร์” กับ “เลีย”เข้าด้วยกัน

บอกได้ว่าเป็นทั้ง “สมาส” และ “สนธิ”

เมื่อคำว่า “เชียร์” กับคำว่า “เลีย” มาปรับและประสานเข้าด้วยกันเป็น “ชเลียร์”

ก็แทบไม่ต้อง “อธิบาย”

ขณะเดียวกัน กำเนิดแห่ง “ทัวร์ศูนย์เหรียญทางการเมือง”ต้องประสานเข้ากับ “ชเลียร์”

หากไม่ “ชเลียร์” ก็ยากจะ “สำเร็จ”

“ชเลียร์” จึงเป็นคุณสมบัติโดยพื้นฐานของ “ทัวร์ศูนย์เหรียญ ทางการเมือง”

เมื่อมองผ่านบทบาท “คุณห้อย คุณโหน”ก็ชัด

ชัดว่าดำเนินไปอย่างไร ชัดว่าเป็นการสำแดงออกอย่างเอาการเอางานของใคร

ไม่ต้องออกชื่อ ก็”รู้ว่าเป็นใคร”