ชัชชาติ สิทธิพันธ์ | ผู้ว่าฯสม่ำเสมอ 

ชัชชาติ สิทธิพันธ์

ถ้าถามว่า นักการเมืองจากการเลือกตั้งที่แอคทีฟมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบันคือใครในปีนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมีชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ติดอันดับอยู่ในนั้น

หลังชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เปิดตัวรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ตั้งแต่ปี 2562 ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมทางนโยบายแก้ปัญหารากฝอย จนชนะเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อกลางปี 2565 มาถึงวันนี้ ชัชชาติดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. สู่ปีที่ 2 แล้ว แต่ลีลาการเมืองการทำงานแบบเดิมก็ยังดำเนินไปอย่างคงเส้นคงวา

แน่นอนว่ากระแสความนิยมในลักษณะชัชชาติฟีเวอร์ช่วงหลังเลือกตั้งพุ่งสูง แต่แม้เวลาผ่านไป ชัชชาติก็ยังทำงานแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นการตื่นมาไลฟ์สดตอนเช้า การลงพื้นที่สำนักงานเขตต่างๆ ในทุกสัปดาห์ การเข้าถึงจุดเกิดเหตุสำคัญในพื้นที่เมื่อเกิดปัญหาเพื่อบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง นโยบายต่างๆ ที่ได้ริ่เริ่มดำเนินการอย่างจริงจัง เช่น การรับเรื่องร้องเรียนผ่าน ระบบ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” ตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ก็ยังได้รับเสียงชื่นชมว่ายังใช้งานได้มีประสิทธิภาพระดับดี แม้เวลาผ่านไป คนกทม.ก็ยังเห็นชัชชาติ โหนเรือ นั่งวินมอเตอร์ไซต์ลงพื้นที่ เขาถึงคนได้ง่ายเช่นเดิม ไม่ใช่แค่ช่วงที่เป็นกระแส ในแง่นี้ก็เป็นการสร้างมาตรฐาน วัฒนธรรมใหม่ที่ดีในทางการเมืองในอนาคต

แม้ระหว่างทำหน้าที่จะถูกวิจารณ์ว่าประนีประนอมเกินไป มีการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง แก้ไขระบบกฏหมาย หรือที่ต้องใช้อำนาจเข้าจัดการกับกลุ่มทุนใหญ่น้อยไป รวมถึงปัญหาใหญ่ๆ วันนี้ ยังคาราคาซังอยู่ อย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก็ยังรอการแก้ไขอยู่ 

ยิ่งรัฐบาลปัจจุบันมาจากพรรคเพื่อไทยซึ่งเคยเป็นพรรคนายชัชชาติเคยร่วมงาน แต่การปรับแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างร่วมกัน ก็ยังไม่พบรูปธรรม