สุทิน คลังแสง | รมว.กลาโหมสายพลเรือน

สุทิน คลังแสง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากหลังจากเข้ารับตำแหน่งเจ้ากระทรวงกลาโหม นับจากการครองตำแหน่งมายาวนานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายสุทิน ถือว่ามาจากพลเรือนที่มาดำรงตำแหน่งนี้โดยตรง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีผู้นำประเทศมานั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนหน้านี้เคยมีพลเรือนดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, นายชวน หลีกภัย, นายสมัคร สุนทรเวช, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จนมาถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทุกคนล้วนเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 

นายสุทิน เคยอยู่ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ทำหน้าที่อภิปรายในสภาฯ เป็นดาวเด่นในการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจการตรวจสอบและการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง และครั้งนี้ต้องกลับขั้วมาเป็นฝ่ายรัฐบาลจากการจับมือขั้วอำนาจเก่า จึงได้รับความกดดันทางการเมืองอย่างหนัก 

การดำรงอยู่ของสุทิน จึงเป็นภาพแทนที่ชัดที่สุดจุดยืนประนีประนอมของเพื่อไทยกับอำนาจเก่า จุดยืนของสุทิน จากเคยเรียกร้องถึงการปฏิรูปกองทัพ ก็เปลี่ยนเป็นร่วมกันพัฒนา จากแนวคิดยกเลิกการเกณฑ์ทหารของพรรค ก็เปลี่ยนเป็นลดการเกณฑ์ทหาร จนถูกส.ส.ก้าวไกล วิจารณ์ว่าเป็นเพียงโฆษกกองทัพ