ศิริกัญญา ตันสกุล | ตำบลกระสุนตกแห่งก้าวไกล 

ศิริกัญญา ตันสกุล

ถ้าย้อนกลับไปสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือว่า “ศิริกัญญา” มีความโดดเด่นด้านการจองกฐินอภิปรายประเด็นทางเศรษฐกิจระดับดาวสภา เป็น “มือข้อมูล” ที่ได้รับความชื่นชมล้นหลาม

แต่พอมาปี 2566 เหตุการณ์กลับตาลปัตร หลังพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง เธอกลายเป็นตัวเต็ง “ว่าที่รมว.คลังหญิงคนแรกของไทย” กระสุนนัดแรกจากคำปรามาสในทำนองว่า “มือไม่ถึง” พุ่งมาหาเธอจากทุกสารทิศไม่เว้นแม้แต่ “ฝ่ายประชาธิปไตย” ด้วยกันเอง แม้แต่หุ้นร่วงก็ถล่มว่า “หุ้นตกเพราะศิริกัญญา”

อย่างไรก็ตาม เพราะปากท้องรอไม่ได้…หลังตั้งรัฐบาล “เศรษฐา1” จากว่าที่ขุนคลังระเห็จไปเป็นฝ่ายค้าน “ศิริกัญญา” คือคนแรกที่ลุกขึ้นอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่อง “ดิจิทัลวอลเล็ต” อย่างเข้มข้น

 

การวิพากษ์ “นโยบายเรือธง” ของเพื่อไทยชนิดกัดไม่ปล่อย ออกสื่อรายวัน บางครั้งวันละหลายหน ทำให้องคาพยพของพรรค ตั้งแต่โหวตเตอร์ ที่เรียกตัวเองว่า “นางแบก” ไปจนถึงส.ส.พรรค บุคลากรรุ่นใหญ่อย่าง “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือแม้แต่ตัวนายกฯ เศรษฐา เอง ได้กลายมาเป็นคู่ชกของเธอไปโดยปริยาย จนชาวเน็ตให้ฉายาว่า “ศิริกัญญาคนเดียวใส่เดี่ยวทั้งพรรค”

ไม่รู้ว่าใครข้ามรุ่นไปชกกับใคร แต่การ “ดีเบต” กับ “ระดับมันสมองพรรค” ได้อย่างดุเดือด ทำให้ส.ส. 2 สมัยอย่างศิริกัญญา ปลดล็อกสกิลการเมืองไปอีก (หลาย) ขั้น