แพทองธาร ชินวัตร | ผู้นำเพื่อไทยยุคเปลี่ยนผ่าน

นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนสุดท้อง ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิง พจมาน ชินวัตร เข้าสู่แวดวงการเมืองอย่างเต็มตัวในฐานะหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ ได้รับการแต่งตั้งจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยในฐานะ “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 ทำงานเคียงข้างกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการหาเสียงเลือกตั้ง พ.ค. 2566

หลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลงท่ามกลางความพ่ายแพ้ครั้งแรกในรอบ 20 ปี ให้แก่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคอันดับ 2 จับมือข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิมในสมัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผลักดันนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พรรคก้าวไกลไม่สามารถหาเสียง สว. สนับสนุนได้สำเร็จ วันที่ 13 กันยายน 2566 ในการประชุมนัดแรกของคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งนางสาวแพทองธารเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

ต่อมา 27 ตุลาคม พ.ศ.2566  นางสาวแพทองธาร ได้รับการขยับบทบาทนำอีกครั้ง สมาชิกพรรคเพื่อไทยเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ แทนที่ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

เป็นที่น่าจับตาว่า การดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในระยะเปลี่ยนผ่านของนางสาวแพทองธารในครั้งนี้ จะเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและการบริหารพรรคที่ “ตามมวลชนไม่ทัน” จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา ให้กลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งในใจประชาชนเมื่อเมื่อครั้ง “พรรคไทยรักไทย” ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร ในอดีตได้หรือไม่

ทั้งในบทบาทของรองประธานกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ในฐานะ “ชินวัตรคนสุดท้าย” ในสนามการเมืองที่เพื่อไทยสูญเสียความชอบธรรมไปบางส่วนช่วงพลิกขั้วตั้งรัฐบาล จะสามารถอัพเกรด เก็บเลเวลทางการเมืองให้แข็งแกร่งจนอาจฝันถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย ต่อจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นอา ได้หรือไม่ โปรดติดตาม…